Dữ liệu cũ
Thứ năm, 12/05/2016, 11:04 AM

Điều kỳ diệu từ những thang thuốc Nam

Từ xa xưa, nhiều vị lương y nước Việt đã biết bào chế các loại cây cỏ có sẵn trong tự nhiên để chữa bệnh. Vào thế kỷ 14, Tuệ Tĩnh (Nguyễn Bá Tĩnh), nhà lương y nổi tiếng, người thầy thuốc đầu tiên ở nước ta đã giương cao ngọn cờ “Thuốc Việt chữa bệnh người Việt”.

yte2
Điều trị cho bệnh nhân tại Khoa Y học cổ truyền.

Ông là tác giả hai bộ sách “Nam dược thần hiệu”, “Hồng nghĩa giác tư y thư” vô cùng giá trị được các thế hệ lương y sau này ứng dụng chữa bệnh cho nhân dân. Phát huy giá trị các phương thuốc Nam, loại thuốc đặc trưng của dân tộc Việt, song song với việc ứng dụng tiến bộ nền y học hiện đại, thời gian gần đây, Bệnh viện đa khoa Bình Dân Đà Nẵng đã thành lập Khoa Y học cổ truyền để chữa những căn bệnh mãn tính, nan y, đem lại niềm vui cho nhiều người bệnh.

Theo bác sĩ Vũ Thị Tư Hằng, Giám đốc bệnh viện, không ứng dụng các bài thuốc Nam cổ truyền để chữa bệnh cho nhân dân là thiếu sót lớn của ngành y và thầy thuốc. Xuất phát từ nhận thức này, bệnh viện thành lập Khoa Y học cổ truyền để chữa bệnh bằng các phương thuốc Nam cổ truyền do tổ tiên cha ông truyền lại kết hợp với vật lý trị liệu.

Và thật kỳ diệu, chính những thang thuốc tưởng chừng như đơn giản ấy đã giúp đẩy lùi một số căn bệnh nan y mà Tây y gần như bó tay; giành giật sự sống cho không ít người bệnh khỏi lưỡi hái tử thần. Thời gian gần đây, thay vì phải sắc thuốc uống hằng ngày, để tiện cho việc điều trị, khoa đã bào chế thành công các loại thuốc Nam thành những viên thuốc tễ, người bệnh uống theo chỉ định của bác sĩ. Sắp tới, loại thuốc Nam được bào chế này, bệnh viện sẽ đăng ký thương hiệu độc quyền.

Bà Nguyễn Thị Nhi (49 tuổi), ở tổ 13, phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) bị huyết áp cao từ mấy năm nay. Ngày 12-11-2015, bà nhập viện vào Bệnh viện đa khoa Bình Dân Đà Nẵng trong tình trạng liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên, méo miệng và liệt nửa người, không nói và không tự đi lại được. Sau khi xét nghiệm và chụp CT, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu não bán cấp, hậu quả từ biến chứng của tăng huyết áp bất thường, điều trị tại Khoa Y học cổ truyền. Chỉ trong vòng 10 ngày điều trị bà đã tự đi lại được, cười nói bình thường và xuất viện trong niềm vui khôn tả của người thân.

Trường hợp ông Nguyễn Văn Dư (64 tuổi), ở tổ 26, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ nhập viện trong tình trạng không còn nhận biết được điều gì nữa, liệt nửa người, đại tiểu tiện không tự chủ, tim loạn nhịp rung nhĩ, đường huyết tăng cao.

Trước đó, bệnh nhân này bị đột quỵ tai biến, hôn mê vào điều trị tại một bệnh viện khác hơn 20 ngày, nhưng do bệnh không thuyên giảm nên ngày 17-3-2016, gia đình quyết định chuyển sang Bệnh viện đa khoa Bình Dân Đà Nẵng để chữa trị bằng thuốc Nam. Sau khi chụp CT và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu não do cao huyết áp, loạn nhịp tim do bị bệnh tim mạch cũ và đái tháo đường và cũng được chuyển về Khoa Y học cổ truyền điều trị.

Bằng những bài thuốc Nam bí truyền kết hợp với Tây y, chỉ sau 5 ngày, ông Dư đã nói được và 10 ngày đã tự đi lại được. Ngày 4-4 vừa qua, ông xuất viện với nụ cười rất tươi khi chia tay những người đã hết lòng cứu chữa cho ông gần nửa tháng qua.

Không thể kể hết những bệnh nhân đã khỏi bệnh nhờ những thang thuốc Nam tại Khoa Y học cổ truyền Bệnh viện đa khoa Bình Dân Đà Nẵng. Chỉ biết rằng, quyển sổ ghi cảm nhận của bệnh nhân tại khoa dày đặc chữ của những người đã được các y, bác sĩ ở đây tận tình cứu chữa và rất nhiều thư cảm ơn của người bệnh sau khi xuất viện gửi đến bệnh viện.

Nói về cảm giác của mình khi chữa lành bệnh cho bệnh nhân, các y, bác sĩ của Khoa Y học cổ truyền cho hay: Khi điều trị hiệu quả cho một bệnh nhân đã lành bệnh quả không có hạnh phúc nào bằng. Để có các bài thuốc đặc hiệu điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, y, bác sĩ của khoa đã dày công nghiên cứu và bào chế thành công nhiều bài thuốc cổ phương quý như bào chế viên hoàn mềm Ngưu Giác Linh điều trị đột quỵ, tai biến mạch máu não cực kỳ hiệu quả.

Phương thuốc này dùng rất tốt cho các bệnh nhân bị cao huyết áp phòng tai biến và phục hồi được cho những bệnh nhân bị tai biến mạch máu não cũ. Tại khoa, nhiều bệnh nhân bị tổ đỉa, vẩy nến, á sừng, xơ gan, đái tháo đường... đã được điều trị lành bệnh chỉ bằng những thang thuốc Nam bao gồm một số loại thảo dược thông thường, có sẵn trong đời sống quanh ta.

Theo Báo Đà Nẵng

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.