Dữ liệu cũ
Thứ hai, 17/07/2017, 10:22 AM

Diễn viên và người thầy Minh Nhí

(NTD) - Không phải là một người quá nổi tiếng trong lĩnh vực giảng dạy, nhưng nghệ sĩ Minh Nhí vẫn âm thầm đứng lớp ở trường Sân khấu điện ảnh TP.HCM mấy chục năm qua, bên cạnh vai trò là diễn viên sân khấu điện ảnh. Học trò của anh thành danh đến nay có thể kể đến như Việt Hương, Tiết Cương, Cao Minh Đạt… Mới đây, anh đã thành lập một ngôi trường riêng và người ta vẫn quen gọi anh là nghệ sĩ Minh Nhí thay vì là thầy Minh Nhí.

viethuong3_igkp
Nghệ sĩ Minh Nhí.
minhnhi-quocthao-1484731307
Đạo diễn Quốc Thảo và Minh Nhí tại sân khấu và cũng là lớp học của anh.

“Ông giáo già khó tính” Minh Nhí từng tâm sự: “Tôi dạy tụi nhỏ không phải để mưu sinh, hiện tại tôi đủ sống sung túc rồi nên tiền cũng không còn quan trọng lắm. Cái tôi mừng là được đứng lớp, truyền dạy kinh nghiệm vốn sống cho các lớp trẻ hiện tại - điều mà trước đây tôi đã từng được các thầy các cô ở trường sân khấu truyền đạt. Nhiều người biết tôi diễn kịch, đóng phim nhưng ít ai biết tôi làm thêm nhiệm vụ gõ đầu trẻ nữa. Trước đó tôi đi dạy cho các sân khấu, nhưng giờ đây, tôi thấy phấn khởi lắm khi được đứng trên lớp của mình, đào tạo ra các thế hệ học trò mà người ta vẫn hay gọi là lò Minh Nhí”.

19904688_1238682502908059_271816695_n
Minh Nhí trong ngày khai giảng lớp học của mình. Hiện tại lớp của anh mới mở được hai khóa và thu hút rất đông các bạn trẻ về đầu quân.

Theo chia sẻ, nghệ sĩ Minh Nhí cùng đạo diễn Quốc Thảo, nghệ sĩ Thanh Thủy, ca sĩ Long Nhật cùng những người bạn của mình đã thành lập nên sân khấu nho nhỏ, nằm khuất sâu trong con hẻm 26, bên hông đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1 và đặt tên cho nó là sân khấu Minh Nhí. Trong lúc sân khấu đang chết dần, chết mòn thì việc làm của anh bị cho là vô cùng mạo hiểm và có phần điên rồ. Đáp lại sự ngỡ ngàng ấy, nam danh hài chỉ cười rồi nói một cách đầy nhiệt huyết: “Tôi sinh ra là người của sân khấu, ăn cơm sân khấu nên phải có bổn phận với nó. Tôi đã đi cùng nó qua những năm tháng vàng son thì cũng phải có trách nhiệm ở với nó những năm tháng cơ hàn nhất. Đừng ai nghĩ tôi mở sân khấu chỉ để muôn cầu kinh doanh. Tôi chỉ muốn có một nơi chốn cho mình đi về mà thôi. Ở đó tôi được gặp đồng nghiệp, được sống với chính mình và quan trọng nhất là được tiếp lửa cho những bạn trẻ yêu nghề”.

viethuong-1484731235-1
Việt Hương cũng là một người học trò khá thành danh dưới bàn tay của thầy Minh Nhí.

Ngoài Minh Nhí, lớp học này cũng quy tụ những cô chú làm nghề lâu năm và nhiệt huyết với công việc giảng dạy như cô Thanh Thủy, thầy Quốc Thảo, thầy Trung Dân… Điều khác biệt ở lớp học Minh Nhí so với các lớp học khác là thầy cô không chỉ dạy kỹ năng nghề nghiệp, mà còn dạy cho các bạn đạo làm người, làm nghề, thái độ sống… “Các thầy, các cô luôn luôn nhắn nhủ các em làm gì thì làm phải biết kính trên nhường dưới. Mình làm văn hóa nghệ thuật nên ứng xử sao cho có văn hóa. Khán giả nhìn vô thấy mình có thể diễn không hay nhưng mình sống có tình người thì họ vẫn yêu thích.” - Minh Nhí tâm sự.

19599024_1359134017534602_1402584571041667937_n
Minh Nhí ngày ra mắt phim Xóm trọ 3D.

Mặc dù ngôi trường sinh sau đẻ muộn nhưng Minh Nhí cũng rất tâm huyết với nơi mình đã nhọc tâm mở ra. Anh cùng các thầy cô khác luôn tâm sự với học trò để các em hiểu con đường mình đang đi, hiểu “cái nghiệp” mình đang theo mà không gãy gánh giữa đường. Những thầy, cô giáo ở đây còn “cả gan” lấy danh dự, tên tuổi của mình để xin vai cho các học trò, cho các em có cơ hội cọ sát với nghề.

Minh Nhí cũng khẳng định, “Dù các em có hay có dở thì mọi người vẫn làm hết trách nhiệm một khi đã nhận vào học. Ở đây, học là phải có quy tắc bài bản. Thầy cô vô trễ thì phải ra trễ, vậy thôi. Không để học sinh thiệt thòi và thời gian bị đánh cắp được”.

Khi được hỏi trong tình hình khó khăn hiện nay anh có đảm bảo việc mở trường dạy về sân khấu điện ảnh là một quyết định đúng đắn thì Minh Nhí chỉ cười nhẹ nhàng và nói: “Tôi tin mọi thứ đều có cái duyên của nó. Bao nhiêu năm tôi đi dạy thuê cho người ta, nay đã đến lúc tôi có được một mái trường cho riêng mình. Tôi chỉ mong học trò tôi nó vững tâm, hiểu con đường mình đang đi, ra đời người ta biết kính trọng là mình thấy an ủi rồi. Sau này nếu may mắn nó thành tài, khi người ta hỏi chỉ cần nó nói “Con đã từng được học ở lò thầy Minh Nhí” là tôi đã cảm thấy mãn nguyện lắm”.

 Vương Huy Khôi

_NTD_So 102_xem27
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.