Điện Quang: Dò dẫm để vươn lên

(NTD) - Cổ phần hóa là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước nhằm từng bước xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Nhiều doanh nghiệp nhà nước đã mạnh dạn dấn bước trên con đường này. Tuy nhiên, con đường mới chưa thể bằng phẳng ngay. Nó đòi hỏi người dấn bước phải có nhiều quyết tâm vượt qua những trở ngại để đi tới.

Chương trình đèn chiếu sang hội trường-2 (1)
Chương trình đèn chiếu sáng hội trường

Ngày đầu chưa quen, đường cày đâu thẳng

Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang (Điện Quang) tiến hành cổ phần hóa khi chính khái niệm đó còn hết sức mới mẻ đối với mọi người. Các quy định, quy chế về cổ phần hóa còn đang trong quá trình hình thành và hoàn thiện, vì vậy, không khỏi có những bấp cập nhất định khiến doanh nghiệp lúng túng khi thực hiện. Chính vì thế, hoàn thiện thể chế được xác định là một trong ba khâu đột phá chiến lược tại Đại hội XII của Đảng.

Thời gian không chờ người. Không thể ngồi đợi đến khi thể chế được hoàn thiện rồi mới tiến hành cổ phần hóa và phát triển doanh nghiệp. Cả cơ quan quản lý lẫn doanh nghiệp đều phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm.

Trong quá trình vừa làm vừa rút kinh nghiệm ấy xuất hiện không ít tình huống oái oăm. Chẳng hạn, khi tìm được đối tác xây dựng trên khu đất số 12 Tôn Đản, Quận 4, TP.HCM, Điện Quang ký với đối tác này một bản hợp tác ghi nhớ, trong đó ghi rõ hai đại diện chủ sở hữu (hai bên) có trách nhiệm xin ý kiến chủ sở hữu của mình. Thực tế hai bên cũng đã xin ý kiến chủ sở hữu và được chấp thuận trước khi thực hiện. Thế nhưng, về mặt quy trình, vẫn bị coi là “có lỗi” vì phải xin ý kiến chủ sở hữu trước, tìm cơ hội thị trường sau.

Một ví dụ khác. Khi SCIC thoái vốn khỏi Điện Quang năm 2014, cơ quan quản lý vốn nhà nước này đã tìm được đối tác mua hết lượng cổ phiếu lớn cần bán mà không làm ảnh hưởng đến giá thị trường (do giao dịch thỏa thuận theo giá giao dịch chính thức thành công). Thế nhưng, vẫn có ý kiến cho rằng làm thế là không đúng, cần tiến hành đấu giá để bán được giá cao hơn. Kết quả lạc quan như vậy thì rất tốt, nhưng thị trường nhiều bất lường, nếu không tìm được người đấu giá và phải bán giá thấp hơn thì sao?

Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh khốc liệt, sự chậm trễ có thể phải trả giá đắt là mất hợp đồng, mất khách hàng. Vì thế, những quy định cứng nhắc không khỏi khiến doanh nghiệp cảm thấy bị trói buộc, làm lỡ cơ hội kinh doanh của họ. Chúng ta đang xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN chưa từng có tiền lệ, phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Trong tình hình đó, những doanh nghiệp mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm rất cần được ủng hộ.

Luyện nghiệm đèn tròn-1
Luyện nghiệm đèn tròn

Dò dẫm sáng tạo để làm chủ sân nhà

Nói đến Điện Quang là nói đến văn hóa sáng tạo. Những sản phẩm như bộ đèn LED Mica, bộ đèn DoubleWing siêu sáng, đèn bàn LED và bóng đèn 60W Equivalet Soft White A19 từ lâu đã trở nên quen thuộc với mỗi gia đình. Đưa công nghệ Nhật Bản vào sản xuất, tạo ra được những sản phẩm giá cả phù hợp với túi tiền người Việt Nam, là cả một quá trình dò dẫm sáng tạo, thử nghiệm kiên trì mà Điện Quang theo đuổi.

Danh mục sản phẩm đa dạng, phong phú, được phân phối bởi hơn 150 nhà phân phối với 15.000 điểm bán hàng (nhiều gấp đôi của doanh nghiệp cạnh tranh trong cùng lĩnh vực), 1.200 điểm bán lẻ hiện đại trong siêu thị và trung tâm điện máy, cung ứng trực tiếp cho các nhà máy, đặc biệt là các nhà máy dệt may đã giúp Điện Quang tiêu thụ mỗi năm 20 triệu bóng đèn LED, 100 triệu đèn compact, 15 triệu bóng đèn thường và 10 triệu thiết bị điện khác. Có Điện Quang, lĩnh vực chiếu sáng trở thành một trong những lĩnh vực hiếm hoi mà hàng Việt Nam chiến thắng trên sân nhà rồi từng bước vươn ra thị trường thế giới như Venezuela, Cuba, Mỹ, Nhật và gần 30 nước khác.

Công nghệ đẩy, thị trường kéo đã khiến cỗ xe Điện Quang chuyển bánh và tăng tốc. Đó là kết quả của sự đầu tư quản trị nhất quán, sự kết hợp hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước, chủ đầu tư và tập thể cán bộ công nhân viên. Kiên trì dò dẫm từng bước đổi mới công nghệ, dò dẫm từng bước làm chủ thị trường, dò dẫm vừa làm vừa rút kinh nghiệm trên con đường rất mới, đó là bài học đáng ghi nhận từ Điện Quang.

Nguyễn Sơn

 

Bình luận

Nổi bật

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

Những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư đang kìm hãm sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Trong khi những phân khúc khác đã phát đi những tín hiệu tích cực thì riêng phân khúc này vẫn “nằm im”.