Điện Máy Xanh bỗng chốc “đốt” 5.711 tỷ của Thế Giới Di Động

(NTD) - Là “con cưng” của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG), đóng góp lớn vào tổng doanh thu năm 2019 của toàn hệ thống nhưng Điện Máy Xanh “bỗng chốc” đốt 5.711 tỷ đồng của MWG khi nhân viên không may nhiễm Covid-19.

Điện Máy Xanh phủ sóng cả nước

Tính tới giữa năm 2019, chuỗi cửa hàng Điện Máy Xanh của WMG đã đạt tới 1.000 cửa hàng và trở thành chuỗi bán lẻ thứ hai sau Thế Giới Di Động có mặt tại 63/63 tỉnh thành trong cả nước. Không chỉ phát triển những siêu thị lớn, Điện Máy Xanh còn thử nghiệm hình thức mới. Đó là Điện Máy Xanh mini để lan tỏa và gần gũi khách hàng hơn nữa. Hệ thống Điện Máy Xanh mini được chuyển đổi từ những cửa hàng Thế Giới Di Động có lưu lượng khách hàng cao.

Hệ thống Điện Máy Xanh hướng tới khách hàng bình dân. Sản phẩm chủ yếu của hệ thống này là đồng hồ, điện thoại giá rẻ. Phân khúc này hứa hẹn sẽ đóng góp nhiều cho Điện Máy Xanh nói riêng và cả hệ thống MWG nói chung.

dienmayxanh
Nhân viên Điện Máy Xanh nhiễm Covid-19 góp phần khiến vốn hóa thị trường WMG giảm 5.711 tỷ đồng trong 2 ngày 11-12/3.

Nỗ lực chống Covid-19

Cũng giống như đại đa số doanh nghiệp trên toàn cầu, sau Tết Nguyên đán, dịch Covid-19 bùng phát, MWG bị ảnh hưởng không nhỏ. Người dân có xu hướng hạn chế tới những nơi đông người để phòng chống dịch có thể khiến doanh thu của MWG giảm đáng kể. Trong khi đó, tại thời điểm cuối năm 2019, hàng tồn kho của MWG tăng mạnh, tăng từ 17.446 tỷ đồng lên 26.196 tỷ đồng.

Ngay từ những ngày đầu, MWG đã rất nỗ lực tham gia phòng chống Covid-19 cùng toàn dân. MWG đưa ra rất nhiều biện pháp áp dụng cho cả nội bộ và siêu thị (nơi công cộng).

Cụ thể, MWG khuyến nghị các văn phòng tắt máy lạnh, hạn chế họp trong các phòng kín. Trụ sở công ty được khử trùng. Các điểm chạm nhân viên thường tiếp xúc như nút thang máy, các nắm cửa ra vào... cứ mỗi 15 phút được khử trùng một lần...

Còn đối với khối siêu thị, khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao hơn cả, MWG yêu cầu các cửa ra vào dành cho khách hàng được mở 100%. Siêu thị được trang bị nước rửa tay, xà bông diệt khuẩn, quản lý có quyền được điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh trần lên đến 28oC.

Nhân viên nếu có triệu chứng của Covid-19 phải báo cáo. Với những người làm việc, MWG yêu cầu nhân viên trang bị và đeo khẩu trang khi giao tiếp với người khác... Tuy nhiên, vào ngày 11/3, có thông tin một nữ nhân viên Điện Máy Xanh tại Đà Nẵng đã bị nhiễm Covid- 19, khi không tuân thủ yêu cầu này. Theo hình ảnh ghi lại, cô gái 29 tuổi đã bỏ khẩu trang khi tiếp xúc 20 phút với khách hàng người Anh. Nữ nhân viên Điện Máy Xanh nhiễm Covid-19 và cửa hàng cô làm việc phải đóng cửa.

“Đốt” 5.711 tỷ đồng

Sau thông tin nhân viên của Điện Máy Xanh nhiễm Covid-19, cùng với sự lao dốc của thị trường chứng khoán, cổ phiếu của MWG đã giảm sàn trong phiên 11/3. Tới ngày 12/3, đà giảm sàn được duy trì. Chỉ sau 2 phiên giảm sàn, giá cổ phiếu MWG mất 12.600 đồng/cổ phiếu, tương đương 13,4%, khiến vốn hóa thị trường của công ty giảm 5.177 tỷ đồng xuống chỉ còn 36.850 tỷ đồng (khoảng 1,6 tỷ USD).

Là cổ đông cá nhân lớn nhất tại MWG, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT công ty chịu ảnh hưởng khá nặng nề. Chỉ sau hai phiên, tài sản trên thị trường chứng khoán của ông Tài hao hụt 150 tỷ đồng.

Không chỉ có vậy, một vài hoạt động quan trọng của MWG cũng bị ảnh hưởng. MWG đã lùi thời gian tổ chức phiên họp thường niên từ 27/3 sang cuối tháng 4 sau khi khảo sát ý kiến cổ đông. Lý do của MWG đưa ra là tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các cổ đông nước ngoài có thể gặp khó khăn trong việc di chuyển đến và về từ Việt Nam.

Ngân Hà

 

Bình luận

Nổi bật

Lợi nhuận ngành ngân hàng tăng 7,8%, đạt 72.094 tỷ đồng trong quý 1/2024

Lợi nhuận ngành ngân hàng tăng 7,8%, đạt 72.094 tỷ đồng trong quý 1/2024

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 14:23

(CL&CS) - Vietcombank, Techcombank, BIDV, VietinBank và MB là những ngân hàng dẫn đầu về lợi nhuận trong quý 1/2024. Lợi nhuận trước thuế của top 5 chiếm đến 52,3% tổng lợi nhuận của 27 ngân hàng niêm yết.

Chiến tướng đời đầu VinFast kể cuộc gọi định mệnh với tỷ phú giàu nhất VN Phạm Nhật Vượng: 'Lúc đó tôi nói rằng mình làm gì có cửa mà trong 2 năm đã làm ra được xe'

Chiến tướng đời đầu VinFast kể cuộc gọi định mệnh với tỷ phú giàu nhất VN Phạm Nhật Vượng: 'Lúc đó tôi nói rằng mình làm gì có cửa mà trong 2 năm đã làm ra được xe'

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 08:17

Những thành công vang dội của VinFast không thể thiếu sự đóng góp to lớn của vị lãnh đạo này.

Đồng Nai: Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng và giao dịch trên sàn thương mại điện tử

Đồng Nai: Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng và giao dịch trên sàn thương mại điện tử

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 20:44

(CL&CS) - Trong vài năm gần đây, thị trường thương mại điện tử ở Đồng Nai ngày càng được mở rộng. Sự đa dạng về mô hình, đối tượng tham gia, quy trình hoạt động và chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ với sự hỗ trợ của hạ tầng internet và ứng dụng công nghệ hiện đại đã đưa thương mại điện tử trở thành trụ cột quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế số.