Dữ liệu cũ
Thứ năm, 26/04/2018, 19:02 PM

Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2018

(NTD) - Triển khai Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011 – 2020, định hướng đến năm 2030, thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018, Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2018 với chủ đề “Hướng tới một nền xuất khẩu nhanh và bền vững” vào sáng ngày 24/4 tại Hà Nội.

 Đây là hoạt động thường niên được tổ chức nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, nhà quản lý, trao đổi, phân tích, đánh giá các cơ hội, triển vọng cho hoạt động xúc tiến xuất khẩu sản phẩm Việt Nam, trao đổi về đổi mới cơ chế chính sách tạo điều kiện cho hoạt động xúc tiến thương mại hiệu quả, đổi mới cách thức triển khai hoạt động xúc tiến thương mại theo hướng hỗ trợ tập trung, có trọng tâm trọng điểm ngành hàng, hỗ trợ có lộ trình của nhà nước đối với hoạt động xúc tiến thương mại. Thông qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp bước đầu củng cố thị trường xuất khẩu, khai thác thị trường mới, tiến tới doanh nghiệp hoàn toàn chủ động trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Năm 2017 lần đầu tiên, xuất khẩu của Việt Nam vượt mốc 200 tỷ USD. Tính chung cả năm, xuất khẩu cả nước đã đạt 214,02 tỷ USD, tăng 21,2% so với năm 2016, vượt xa chỉ tiêu Quốc hội và Chính phủ giao cho ngành Công Thương. Tăng trưởng xuất khẩu đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng GDP, cải thiện cán cân thanh toán, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo hiệu ứng “lan tỏa” thúc đẩy sản xuất, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho hàng triệu lao động. Năm nay được dự báo sẽ có nhiều cơ hội cho xuất khẩu của Việt Nam khi nhu cầu thế giới sẽ tiếp tục phục hồi do tăng trưởng kinh tế toàn cầu được dự báo khả quan.

Cũng trong năm 2017, có thêm 4 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, đưa số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD lên 29 mặt hàng; số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 2 tỷ USD là 20 mặt hàng và có 8 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 6 tỷ USD.

Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu tiếp tục chuyển dịch theo chiều hướng tích cực, phù hợp với lộ trình thực hiện mục tiêu của Chiến lược phát triển xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011-2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, nhóm hàng nông sản, thủy sản đạt 25,8 tỷ USD, tăng 16,5% so với năm 2017. Nhóm hàng nhiên liệu, khoáng sản đạt 4,4 tỷ USD, tăng 25,9%. Nhóm hàng công nghiệp  đạt 174 tỷ USD, tăng 22,7%.

Công tác phát triển thị trường xuất khẩu thời gian qua đạt được những kết quả tích cực. Hàng hóa Việt Nam đã tiếp tục khai thác các thị trường truyền thống và mở rộng tìm kiếm, phát triển thêm nhiều thị trường mới. Cả năm 2017, có 28 thị trường xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, trong đó 7 thị trường xuất khẩu đạt kim ngạch trên 5 tỷ USD, 4 thị trường trên 10 tỷ USD.

trai-cay
Mặc dù đạt được nhiều thành tích khả quan nhưng hoạt động xuất khẩu của Việt Nam cũng còn gặp nhiều hạn chế

 Mặc dù đạt được nhiều thành tích khả quan nhưng hoạt động xuất khẩu của Việt Nam cũng còn gặp nhiều hạn chế. Trao đổi tại diễn đàn, nhiều ý kiến cho rằng, mặc dù Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, tuy nhiên, hiện nay giá trị gia tăng của hàng hóa Việt Nam chưa cao, sản phẩm công nghiệp xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu dưới dạng gia công, chưa có thương hiệu, chỗ đứng trên thị trường quốc tế; các mặt hàng nông, thủy sản xuất khẩu còn gặp nhiều khó khăn tiếp cận những thị trường có yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm.

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho rằng, kinh phí xúc tiến thương mại của Việt Nam như hiện nay là quá hạn hẹp, không tương xứng với kim ngạch xuất khẩu cũng như tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam và còn kém hơn rất nhiều các nước trong khu vực.

Tại diễn đàn, các doanh nghiệp cũng đã chia sẻ các hoạt động nghiên cứu phát triển xuất khẩu, đầu tư xây dựng thương hiệu sản phẩm và đưa sản phẩm thương hiệu Việt tiếp cận với thị trường nước ngoài; Về hình thức xúc tiến thương mại cụ thể phù hợp với nhu cầu và nguồn lực của của doanh nghiệp nhằm phát huy khả năng sản xuất và xuất khẩu.

Thanh Mai

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.