Thứ bảy, 18/11/2023, 09:21 AM

Điểm tin bất động sản tuần qua: Chưa thể thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 6, một nữ tỷ phú hiến kế "giải cứu" ngành khách sạn

Những thông tin bất động sản tuần qua đã trở thành điểm sáng của thị trường, thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp…

Luat-Dat-Dai-Min

Chủ tịch Quốc hội: Chưa thể thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 6

Sáng ngày 16/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất và Quốc hội đồng tình chưa thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) tại kỳ họp 6.

Theo chương trình dự kiến của kỳ họp thứ 6, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi) ngày 29/11.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, dự án Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã được các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ phối hợp chặt chẽ, nhiều vấn đề cụ thể đã được quy định chi tiết, cơ bản đạt được sự đồng thuận giữa cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra.

Ông Vương Đình Huệ đánh giá, chất lượng dự án luật đã được nâng lên một bước rõ rệt. Tuy nhiên vẫn còn 22 nội dung còn có phương án khác nhau, cần xin ý kiến.

Tỷ phú Phương Thảo hiến kế "giải cứu" hàng ngàn phòng khách sạn Phú Quốc, Nha Trang thoát ế

Tại Hội nghị phát triển du lịch Việt Nam nhanh và bền vững, có sự tham gia của hàng loạt doanh nghiệp lớn như  Vingroup, Sungroup, Sovico Holdings,...

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch HĐQT Sovico Holdings đã đề xuất nhiều giải pháp để giúp ngành du lịch lấy lại sức sống.

Cụ thể, cần tạo điều kiện để hàng không thu hút nhanh nhất, ngay dịp tháng 12/2023 và đầu năm 2024, đưa du lịch, giao thương, đầu tư quốc tế đến Việt Nam, đến tất cả các sân bay quốc tế: Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Đà Lạt, Vân Đồn, Hải Phòng, Huế,… bên cạnh TPHCM, Hà Nội. Trong nước cần phát động chương trình hành động quốc gia đẩy mạnh du lịch tới các sân bay, các điểm đến địa phương.

"Hãy để Việt Nam thành điểm đến của du lịch quốc tế đầy bản sắc về văn hoá, ẩm thực, nghỉ dưỡng…, Việt Nam cần phát động chương trình hành động quốc gia đẩy mạnh du lịch; Xây dựng các chương trình quảng bá du lịch Việt Nam ở tầm quốc gia, quốc tế ; Việt Nam vừa qua có các chính sách thuận lợi hơn về thị thực; đầu tư vào công nghệ, ứng dụng các công nghệ hiện đại vào các hoạt động quản lý xuất nhập cảnh, cấp e-visa nhanh chóng và thuận tiện cho du khách quốc tế là điều kiện thuận lợi cho du lịch phát triển; đẩy mạnh hoạt động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho du lịch...".

23ha đất rừng "không cánh mà bay", dự án thủy điện đối mặt với nguy cơ dừng hoạt động

Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Lâm Đồng đã có báo cáo UBND tỉnh về việc xử lý một số vi phạm, tồn tại xảy ra tại dự án thuỷ điện Đạ Dâng – Đạ chomo2 thuộc xã Lát, huyện Lạc Dương và xã Phi Tô, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng do CTCP Đầu tư và xây dựng điện Long Hội (Công ty điện Long Hội) làm chủ đầu tư.

Vào năm 2008, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chấp thuận phạm vi, ranh giới và thu hồi tổng diện tích 41ha đất và giao cho công ty để thực hiện công tác tái định canh thuộc dự án. Trong 41ha có hơn 23ha đất rừng IIb, IIa, hỗn giao le gỗ. Tuy nhiên, đến năm 2014, theo bản đồ kiểm kê rừng chỉ còn 6,5ha đất có rừng và đến ngày 30/6/2023 thì diện tích rừng còn lại đã hoàn toàn biến mất.

Điều đáng nói, từ năm 2008 đến nay, công ty chưa thực hiện triển khai dự án do các hộ dân không có nhu cầu tái định canh và công ty đã bồi thường bằng tiền mặt, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp. Tuy nhiên, với hơn 23ha đất rừng hiện nay không còn rừng, trong khi theo báo cáo của Hạt kiểm lâm huyện Lạc Dương lại không có hồ sơ vi phạm liên quan đến khu vực rừng bị mất?

Công trình hơn 6.000m2 ở Đà Lạt có vi phạm khi che hết tầm nhìn núi thiêng Langbiang?

Đứng từ hồ Xuân Hương, đặc biệt là vị trí quảng trường Lâm Viên (quảng trường trung tâm của Đà Lạt), tòa nhà bên trong sân golf Đồi Cù che gần như toàn bộ hai đỉnh núi thiêng Langbiang. Dù đứng ở góc nào, người dân đều không thể thấy được 1/2 núi Langbiang như trước khi có tòa nhà này.

Trong quá khứ, người dân Đà Lạt có thể định hướng giữa sương mù mờ mịt nhờ các điểm cao đã thành biểu tượng: tháp chuông Trường cao đẳng Sư phạm Đà Lạt nằm ở hướng đông; biểu tượng con gà trên nóc Nhà thờ Chánh Tòa (Nhà thờ Con Gà) nằm ở hướng nam; ngôi sao đỏ của Trường đại học Đà Lạt nằm ở hướng bắc.

Chính vì thế, việc tòa nhà bên trong sân golf Đồi Cù đang xây che chắn gần như toàn bộ tầm nhìn về núi thiêng Langbiang, che toàn bộ biểu tượng ngôi sao Trường đại học Đà Lạt khiến người dân bức xúc.

Phó Thống đốc NHNN: Cứ 10 đồng cấp 2 đồng cho bất động sản, cấp 1.091 tỷ cho 3 dự án nhà ở xã hội

Trong hội nghị tín dụng đối với bất động sản và phát triển nhà ở xã hội, các ý kiến tập trung đánh giá tình hình thị trường bất động sản đồng thời đề ra các giải pháp trong thời gian tới.

Bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông tin, đến 30/09/2023, tổng dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản của các TCTD đạt 2,74 triệu tỷ đồng, tăng 6,04% so với 31/12/2022, chiếm tỷ trọng 21,46% tổng dư nợ đối với nền kinh tế.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, cứ 10 đồng thì chi cho bất động sản 2 đồng. Bởi vậy, trong 9 tháng đầu năm tín dụng kinh doanh bất động sản tăng trưởng rất cao.

Đối với Chương trình 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, theo báo cáo của NHNN đến nay, trên cơ sở danh mục dự án đủ điều kiện tham gia Chương trình của 23 UBND các tỉnh, thành phố, BIDV và Agribank đã ký hợp đồng tín dụng tài trợ với tổng số tiền cam kết cấp tín dụng là 1.091 tỷ đồng, cho 03 dự án, số tiền giải ngân đến nay là 105 tỷ đồng. Đồng thời đã cam kết cấp tín dụng cho 02 dự án với số tiền cam kết là 605 tỷ đồng.

400714228_1054394359233993_8220971478615353982_n

Lãnh đạo Tập đoàn Trường Tiền bị khởi tố, dừng giao dịch tài khoản nhiều người liên quan

Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng rà soát, cung cấp thông tin, tài liệu và tạm dừng giao dịch các tài sản trên địa bàn đối với 8 cá nhân gồm các ông, bà: Lê Khánh Trình (42 tuổi), Khiếu Xuân Khương (37 tuổi), Nguyễn Thành Phước (44 tuổi), Cao Hoài Thanh (51 tuổi), Đặng Tiên Biên (42 tuổi), Nguyễn Thị Trâm Anh (32 tuổi), Bùi Cảnh Hoàng (45 tuổi).

Việc rà soát, cung cấp thông tin, tài liệu và tạm dừng giao dịch đối với 8 cá nhân này là thực hiện theo đề nghị của Công an TP Hà Nội. Cơ quan này đang điều tra vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại TP Hà Nội theo quyết định khởi tố vụ án hình sự số 654/QĐ-CSKT-Đ2 ngày 15/10/2023.

Trong 8 cá nhân này, ông Lê Khánh Trình và ông Khiếu Xuân Khương cũng liên quan vụ án hình sự "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" thông qua hình thức huy động đầu tư vào công ty Trường Tiền xảy ra ở TP HCM, TP Hà Nội và nhiều địa phương mà Công an TP HCM cũng đã ra quyết định khởi tố vào giữa tháng 6/2023.

Hà Nội chính thức dừng chủ trương đầu tư một dự án vị trí đắc địa đường Lê Văn Lương

Trong báo cáo mới nhất trả lời cử tri, liên quan đến dự án N14, N15 đường Lê Văn Lương, UBND TP Hà Nội cho biết, ô đất N14, N15 có tổng diện tích 12.561m2, được thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2016.

Cụ thể, đây là dự án đầu tư công trình hỗn hợp dịch vụ công cộng và nhà ở, nhà đầu tư là CTCP Đầu tư và Thương mại Louis.

Quá trình triển khai giải phóng mặt bằng dự án có phát sinh đơn thư. Căn cứ báo cáo của Thanh tra Thành phố và xem xét đơn thư, tháng 2/2020, UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo dừng thực hiện quyết định chủ trương đầu tư dự án này.

Về việc xử lý các nội dung tồn tại của dự án, thành phố đã giao các Sở, ban, ngành rà soát quy định hiện hành để tham mưu đề xuất

Bí ẩn khu nhà ở cán bộ quận Đống Đa "án binh bất động" trong nhiều năm

Công trình mang tên phòng giao dịch và nhà ở cho cán bộ công nhân viên một ngân hàng TMCP nằm ở vị trí đắc địa, mặt đường hồ Ba Mẫu thuộc tổ 49 phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội. Dự án cao 7 tầng với 26 căn hộ, đã được xây dựng xong phần thô nhưng dừng thi công hơn 4 năm qua không rõ nguyên nhân gây mất mỹ quan đô thị, khiến nhiều người không khỏi tiếc nuối.

Công trình mang tên phòng giao dịch và nhà ở cho cán bộ công nhân viên một ngân hàng TMCP nằm ở vị trí đắc địa, mặt đường hồ Ba Mẫu thuộc tổ 49 phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội.

Văn phòng giao dịch và nhà ở cho cán bộ công nhân viên được khởi công ngày 13/2/2017 và đến 15/1/2019 thì xây dựng hoàn thiện phần thô. Sau đó, dự án nằm "án binh bất động" không có hoạt động gì thêm. Trong quá trình thi công, công trình gây lún nứt nhà cửa của hộ dân xung quanh và đã xử phạt, sau đó chủ đầu tư đã nộp phạt hành chính khắc phục.

“Ông lớn” VinaCapital tham gia dự án khu dân cư trăm tỷ ở Vũng Tàu?

Cuối tháng 10/2023, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ra thông báo 333 căn nhà ở hình thành trong tương lai thuộc dự án khu nhà ở Vũ Việt (tên thương mại Phu My Estates) tại phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đủ điều kiện mở bán, cho thuê.

Dự án có diện tích 7,2ha, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 170 tỷ đồng do công ty TNHH MTV Vũ Việt làm chủ đầu tư. Khu nhà ở Vũ Việt gồm 240 căn nhà ở liên kế, 10 căn nhà ở biệt thự đơn lập và 83 căn nhà ở biệt thự song lập. Với quy mô dân số khoảng 1.330 người.

Dự án khu nhà ở Vũ Việt đã được UBND tỉnh phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 ngày 22/05/2017 và chấp thuận chủ trương đầu tư dự án ngày 29/05/2019.

Đáng chú ý, bà Hồ Thị Mỹ Diễm - Giám đốc kiêm đại diện pháp luật công ty Vũ Việt là một trong những nhân sự cấp cao của Tập đoàn VinaCapital.

Diễn biến mới nhất về siêu dự án du lịch nghỉ dưỡng 35.000 tỷ của Vingroup tại Đà Nẵng

Tại Kỳ họp thứ 14 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND TP Đà Nẵng khóa X, các đại biểu đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc chấp thuận chủ trương chuyển gần 30ha đất rừng trồng sang mục đích đất khác tại Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân (phường Hoà Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu).

Cụ thể, dự án Khu phức hợp du lịch và nghỉ dưỡng Làng Vân được quy hoạch trên khu đất có diện tích gần 1.000ha do CTCP Vinpearl làm chủ đầu tư. Tổng vốn đầu tư của dự án Làng Vân dự kiến 35.000 tỷ đồng.

Theo UBND TP Đà Nẵng, Dự án khu du lịch Làng Vân thuộc quy hoạch Phân khu sinh thái phía Tây là một trong 12 phân khu đang được đề xuất nghiên cứu, có vai trò quan trọng đối với định hướng quy hoạch toàn thành phố, tạo lập hình ảnh đô thị mới hiện đại, chất lượng cao, hình thành những khu vực du lịch đô thị nghỉ dưỡng năng động, hấp dẫn để phù hợp cho cả phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch, cung cấp các hoạt động nghỉ dưỡng giải trí cao cấp trên địa bàn quận Liên Chiểu.

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

Ba khoản tiền này miễn phí hoàn toàn khi con xin cấp sổ đỏ đất đai cha mẹ để lại, khoản thứ 3 cực kỳ tiết kiệm

Ba khoản tiền này miễn phí hoàn toàn khi con xin cấp sổ đỏ đất đai cha mẹ để lại, khoản thứ 3 cực kỳ tiết kiệm

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 00:17

Theo Luật Đất đai 2024, nhà đất bố mẹ để lại, khi xin cấp sổ đỏ lần đầu hoặc sang tên sổ đỏ người thừa kế sẽ được miễn một số khoản tiền thuế phí.

Toàn cảnh tuyến cao tốc 50km trị giá 11.000 tỷ, kết nối Thủ đô với tỉnh rộng nhất Việt Nam

Toàn cảnh tuyến cao tốc 50km trị giá 11.000 tỷ, kết nối Thủ đô với tỉnh rộng nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 23:21

Đây là một phần của Cao tốc Bắc-Nam, giúp rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi tỉnh rộng nhất Việt Nam xuống chỉ còn hơn 3 tiếng đồng hồ.

Từ ngày 1/1/2025, tách thửa đất có quy định mới: Cần biết để tránh tranh chấp, vi phạm

Từ ngày 1/1/2025, tách thửa đất có quy định mới: Cần biết để tránh tranh chấp, vi phạm

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 22:41

Theo Luật Đất đai 2024, quy định về tách, hợp thửa đất được thể hiện rõ ràng với các quy tắc, điều kiện và trong các trường hợp cụ thể.