Thứ hai, 08/01/2024, 11:06 AM

Điểm tên loạt doanh nghiệp xây dự án điện mặt trời khi chưa được thuê đất tại Long An

Theo kết luận, UBND tỉnh Long An, các sở ngành có liên quan đã có dấu hiệu buông lỏng quản lý khi để các chủ đầu tư dự án năng lượng mặt trời khởi công dự án khi chưa được thuê đất.

Trong kết luận thanh tra được Thanh tra Chính phủ công bố vào ngày 25/12, cơ quan đã nêu tên loạt doanh nghiệp đã khởi công dự án mà chưa được thuê đất trên địa bàn tỉnh Long An.

van-ban

Kết luận của Thanh tra Chính phủ về những doanh nghiệp khởi công dự án mà chưa được thuê đất tại Long An

Cụ thể, các doanh nghiệp, gồm: CTCP Năng lượng Hanwha - BCG Băng Dương - Nhà máy điện mặt trời GAIA khởi công xây dựng trên diện tích 124,8ha đất rừng sản xuất;

Công ty TNHH Hoàn Cầu Long An - Nhà máy điện mặt trời Solar Park 01 khởi công xây dựng trên diện tích 52,5ha đất rừng sản xuất;

CTCP VIETNAMSOLAR - Nhà máy điện mặt trời Solar Park 02 khởi công xây dựng trên diện tích 50,3ha đất;

CTCP Long An Solar Park - Nhà máy điện mặt trời Solar Park 03 khởi công xây dựng trên diện tích 48,3ha đất;

CTCP Solar Energy LA - Nhà máy điện mặt trời Solar Park 04 khởi công xây dựng trên diện tích 49,5 ha;

CTCP Điện mặt trời Europlast Long An - Nhà máy điện mặt trời Europlast Long An khởi công xây dựng trên diện tích 58,6ha.

du-an-dien-mat-troi

Nhiều dự án điện mặt trời tại Long An đều khởi công khi chưa được thuê đất

Theo Thanh tra Chính phủ, việc các chủ đầu tư khởi công xây dựng dự án khi chưa được UBND tỉnh Long An cho thuê đất là vi phạm một trong những hành vi bị nghiêm cấm quy định tại khoản 1 Điều 12 Luật Đất đai năm 2013. Trách nhiệm thuộc về UBND tỉnh Long An, các sở ngành có liên quan và các chủ đầu tư dự án.

Những khuyết điểm, vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất đai đai để thực hiện đầu tư xây dựng các dự án năng lượng nêu trên, trách nhiệm quản lý thuộc về UBND tỉnh Long An; UBND huyện Đức Huệ, UBND các xã: Bình Hòa Nam, Mỹ Thạnh Bắc; UBND huyện Thạnh Hóa, UBND xã Thạnh An theo quy định tại Điều 208 Luật Đất đai năm 2013.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ, về điều kiện khởi công dự án tại tỉnh Long An, 04/08 dự án điện mặt trời các chủ đầu tư đã vi phạm về điều kiện khởi công xây dựng công trình như: khởi công dự án khi thiết kế bản vẽ thi công chưa được phê duyệt, mặt bằng xây dựng chưa được bàn giao là vi phạm Điều 107 Luật Xây dựng năm 2014.

Trong quá trình thực hiện đầu tư dự án (từ ngày khởi công đến ngày vận hành thương mại), hầu hết các chủ đầu tư dự án đã khắc phục các vi phạm này, tuy nhiên, có ảnh hưởng đến tiến độ thi công để đạt ngày vận hành thương mại trước các mốc thời gian ngày 01/7/2019, ngày 01/01/2021 để được hưởng cơ chế khuyến khích giá điện cố định trong 20 năm.

Bên cạnh đó, trong việc cho thuê đất, UBND tỉnh Long An đã cho các chủ đầu tư thuê đất để đầu tư xây dựng các nhà máy điện mặt trời vượt hạn mức quy định với tổng diện tích 11,05ha, gồm: cho CTCP điện TTC - Đức Huệ 1 Long An thuê vượt 9,76ha, cho CTCP Năng lượng BCG - Băng Dương thuê vượt 1,3ha, vi phạm quy định tại khoản 4 Điều 10 Thông tư số 16/2017/TT-BCT ngày 12/9/2017 của Bộ Công Thương. Trách nhiệm thuộc về UBND tỉnh Long An, các sở ngành có liên quan.

Qua đó, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND tỉnh Long An chủ trì, chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm nêu tại Kết luận thanh tra.

Đối với Bộ Công Thương, chủ trì, chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm nêu tại Kết luận thanh tra, trong đó có việc phê duyệt sai định mức 14,56 ha đất để đầu tư xây dựng các dự án năng lượng tại tỉnh Long An (CTCP điện TTC- Đức Huệ Long An, tăng sai 9,76ha; CTCP năng lượng BCG - Băng Dương, tăng sai 0,6ha; CTCP năng lượng Hanwha-BCG Băng Dương, tăng sai 4,2ha).

UBND tỉnh Long An, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh xem xét, xử lý việc thu hồi diện tích đất cho thuê vượt định mức quy định, tăng sai 11,05ha (CTCP điện TTC- Đức Huệ Long An, tăng sai 9,76ha; CTCP Năng lượng BCG - Băng Dương, tăng sai 1,3ha).

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Phát Đạt ra tuyên bố về dự án vướng pháp lý tại 'đất vàng' TP. HCM, kỳ vọng doanh thu với loạt 'quân bài' từ Bình Dương, Quy Nhơn...

Phát Đạt ra tuyên bố về dự án vướng pháp lý tại 'đất vàng' TP. HCM, kỳ vọng doanh thu với loạt 'quân bài' từ Bình Dương, Quy Nhơn...

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 23:59

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2024, Phát Đạt đã thông tin về một số dự án của doanh nghiệp, trong đó có dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng tại TP. HCM.

Cầu Cần Thơ 2 vốn 18.900 tỷ bắc qua phân lưu sông Mê Kông: Mảnh ghép lớn cuối cùng của cao tốc Bắc - Nam

Cầu Cần Thơ 2 vốn 18.900 tỷ bắc qua phân lưu sông Mê Kông: Mảnh ghép lớn cuối cùng của cao tốc Bắc - Nam

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 23:57

Dự án cầu Cần Thơ 2 đang được kiến nghị để sớm khởi công. Khi đi vào hoạt động, cầu có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của thành phố cũng như khu vực.

Ngôi nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam, rộng gần 500m2: Là điểm thu hút khách du lịch tại Điện Biên

Ngôi nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam, rộng gần 500m2: Là điểm thu hút khách du lịch tại Điện Biên

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 17:19

Được biết, những cây gỗ lim nguyên khối được dùng để sử dụng xây ngôi nhà này hơn 900 tuổi.