Dữ liệu cũ
Thứ năm, 09/04/2015, 07:14 AM

Điểm mặt những loại đồ chơi chứa độc gây hại cho trẻ

(NTD) - Đồ chơi là thứ vô cùng hấp dẫn đối với trẻ em. Gần đây, một số loại đồ chơi đã được phát hiện có chứa những chất độc hại, có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của trẻ nhỏ.

Búp bê Trung Quốc chứa chất độc hại

Bộ Y tế Cộng hòa Czech vừa đưa là lời cảnh báo về búp bê Lovely Girl của Trung Quốc được làm từ vật liệu chứa phthalates độc hại, có thể ảnh hưởng xấu đến cơ quan sinh sản của trẻ. 

Theo Bộ trưởng Y tế Cộng hòa Czech Vladimír Valenta, loại búp bê này có chứa di-(2-ethylhexyl) phthalate với hàm lượng 13,8% trọng lượng sản phẩm. Trong khi đó, theo tiêu chuẩn của Liên minh châu Âu, đồ chơi sẽ bị coi là không an toàn nếu phthalates chiếm trên 0,1% trọng lượng sản phẩm.

bupbeTrungquoc-1372129784_500x0
Búp bê Lovely Girl của Trung Quốc bi phát hiện chứa chất độc hại. Ảnh: Tn.nova.cz.

Khi chơi với búp bê này, các este của axít phtalic có thể ngấm vào cơ thể trẻ qua da hoặc tiêu hóa - nước bọt. 

Trang thông tin của Cộng hòa Czech Tn.nova.cz đưa tin, đây là loại búp bê nhựa cao khoảng 27 cm, với mái tóc dài tóc vàng buộc kiểu đuôi ngựa, mặc một chiếc váy ngắn màu hồng, giày màu hồng đựng trong một hộp giấy có in màu hồng và tím...

Phụ gia phthalates được bổ sung vào nhựa để làm mềm và tăng khả năng chịu nhiệt. Tuy nhiên các nhà khoa học đã chỉ ra việc tiếp xúc với hóa chất này có thể dẫn đến trục trặc nội tiết, gây ra những vấn đề bất thường tại cơ quan sinh dục, thậm chí gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Tác dụng này thể hiện rõ rệt nhất ở bé trai. Vì thế từ lâu chất này bị cấm ở châu Âu và Mỹ. Dấu hiệu để nhận ra phthalates trong đồ chơi là sản phẩm có mùi nhựa rất nồng và bề mặt dạng sáp. Chất phthalates là chất làm mềm nhựa chứ không phải tạo ra liên kết chặt chẽ nên nó dễ phôi ra, để sản phẩm ở nhiệt độ càng cao thì khả năng phôi ra càng lớn.

Tuýp keo thổi bóng-có thể ngộ độc cấp tính

Nhiều trẻ nhỏ rất thích thú với trò chơi thổi bong bóng từ lọ keo đồ chơi nhưng theo khuyến cáo của các nhà khoa học thì chúng ẩn chứa nhiều hiểm họa cho sức khỏe.

Trò chơi của trẻ nhỏ này giờ đây còn hấp dẫn cả các "anh chị" học cấp 2, cấp 3 do những quả bóng thổi được ngày càng to, càng đẹp và dai hơn. Dung dịch để thổi bóng được thay thế bằng một loại chất dẻo đựng trong tuýp. Chỉ cần lấy một ít chất dẻo vào đầu ống thổi, trẻ sẽ dễ dàng thổi được những quả bóng trong suốt, lấp lánh màu sắc, với những kích cỡ to nhỏ theo ý muốn.

images655988_2
 

PSG.TS Phạm Gia Điền cho rằng, các hóa chất sử dụng trong dung dịch thổi bong bóng cũng không quá độc hại như trong các loại keo thổi bóng.

Bong bóng thổi từ các tuýp keo này không phải là những quả “bóng nước” như thổi từ dung dịch nước mà chúng được thổi ra từ các chất tạo màng dai. Những chất này có thể là polyme hoặc có thành phần nhựa, nhưng để thổi được thành bóng cần có thêm dung môi hòa tan.

Các chất dẫn xuất có thể được dùng như aceton, butanol, izoamyl ancol, butyloeetat... thường là các chất bay hơi, hàm lượng lớn xâm nhập vào cơ thể có thể gây ngộ độc cấp tính. Nồng độ cho phép của các chất này trong không khí cũng là rất thấp.

Các bong bóng thổi bằng chất keo dính thực chất là các màng dai, giống như ở kẹo cao su, nên không thể khúc xạ ánh sáng mặt trời để tạo nên màu sắc.

Theo PGS.TS Phạm Gia Điền, muốn tạo màu sắc cho các quả bóng này, nhà sản xuất nhất thiết phải thêm vào các chất tạo màu; Có thể là phẩm màu được phép sử dụng trong sản xuất, chế biến thực phẩm, đồ chơi, đồ dùng tiếp xúc trực tiếp với cơ thể qua đường hô hấp, đường tiêu hóa, nhưng cũng có thể để hạ giá thành sản phẩm nhiều người cũng không ngại sử dụng các chất tạo màu công nghiệp rất độc hại đối với cơ thể.

Hơn nữa, các quả bóng bằng màng dai này khi thổi to quá mức nếu bị nổ vỡ, nguy cơ bắn vào mắt, sẽ gây nguy hiểm rất lớn.

Bóng hơi

Đầu năm 2014, Chi cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa miền Nam đã có thông báo về sản phẩm bóng hơi chứa chất phthalate vượt mức cho phép hàng trăm lần. Tất cả sản phẩm này đều do Trung Quốc sản xuất.

Nhung-do-choi-hang-ngay-khien-be-bi-nhiem-doc-5
 

Theo đó, kết quả kiểm nghiệm tại Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3) cho thấy, hàm lượng chất phthalate vượt mức quy định 400 lần, tương đương 400.000 mg/kg so với quy định hàm lượng tối đa là 1.000 mg/kg tại một số quốc gia Âu, Mỹ.

Theo đó, chất phthalate không có lợi cho sức khoẻ của bé. Vì vậy, cha mẹ không nên mua cho trẻ những loại đồ chơi này. Khi mua đồ chơi cho trẻ, nên chú ý đến nguyên liệu làm ra đồ chơi, nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ.

Đồ chơi Trung Quốc nhiễm chì

Công ty Mỹ Fisher - Price hôm qua tuyên bố thu hồi 1,5 triệu sản phẩm, do sơn sử dụng trong các loại đồ chơi này không được cấp phép và chứa quá nhiều chì, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe người sử dụng.

Các sản phẩm này được sản xuất tại Trung Quốc.

Fisher - Price là chi nhánh của tập đoàn đồ chơi lớn nhất thế giới Mattel (Mỹ) - nhà sản xuất các sản phẩm nổi tiếng như búp bê Barbie hay ôtô Hot Wheel. Mattel cho biết 83 dòng sản phẩm bị thu hồi tuy không có búp bê Barbie hay ôtô Hot Wheel nhưng cũng là những mặt hàng bán rất chạy như búp bê các nhân vật hoạt hình Elmo, Big Bird hay Dora... được trẻ em nhiều nước ưa chuộng.

Trong tổng số gần 1 triệu sản phẩm bị thu hồi tại thị trường Mỹ, có tới 300.000 sản phẩm đã được bán ra. Chủ tịch Ủy ban An toàn hàng tiêu dùng Mỹ (CPSC) Nancy Nord khẳng định các bậc phụ huynh cần cách ly các loại đồ chơi này khỏi tầm tay trẻ em ngay lập tức và thông báo cho chính quyền. Theo CPSC, loại sơn có chứa chì này gây nguy cơ tổn thương não cao, đặc biệt là ở trẻ em. Hiện tại, CPSC đã chính thức mở cuộc điều tra về chất lượng đồ chơi xuất xứ từ Trung Quốc.

Trước đó, Tập đoàn đồ chơi RC2 đã buộc phải thu hồi 1,5 triệu xe lửa đồ chơi và phụ kiện nhãn hiệu Thomas & Friends cũng do nhà thầu Trung Quốc sơn sản phẩm này bằng sơn chứa chì.

Mọi thông tin thêm mời các bạn xem tại mục Cảnh báo.

Huy Phong (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.