Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 09/11/2014, 22:05 PM

Điểm mặt đồ chơi chứa độc gây hại cho trẻ

(NTD) - Đồ chơi là thứ không thể thiếu đối với tuổi thơ của của mỗi đứa trẻ. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay đã xuất hiện một số loại đồ chơi chứa độc gây hại cho trẻ.

Búp bê Trung Quốc chứa chất độc

Gần đây, nhiều nước trên thế giới đã tiến hành thu hồi hàng loạt búp bê Trung Quốc chứa nhiều hóa chất độc hại dễ gây rủi ro cho trẻ nhỏ. Theo tìm hiểu, trong búp bê tiềm ẩn nhiều nguy hại vì chứa hóa chất bis (2-ethylhexyl) phthalate (DEHP) (chiếm khoảng 30%) và Dibutyl phthalate (DBP) (chiếm 0,4% trọng lượng sản phẩm).

Búp bê Trung Quốc chứa chất độc gây hại

Búp bê Trung Quốc chứa chất độc gây hại

Quy định của tổ chức REACH, phthalates DEHP, DBP và BBP bị cấm trong tất cả các loại đồ chơi và sản phẩm chăm sóc trẻ em, trong khi đó phthalates DINP, DIDP và DNOP còn bị cấm trong các đồ chơi hoặc đồ trẻ em hay ngậm trong miệng. Vì vậy, cơ quan chức năng của các quốc gia buộc phải tiến hành thu hồi sản phẩm khỏi thị trường nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ mặc dù chưa có thương tích nào được báo cáo.

Các loại bóng và hạt nở trong nước gây co giật

Loại đồ chơi này có kích thước nhỏ, khi ngâm vào nước hay dung dịch có thể nở ra đến 400%. Loại đồ chơi này, nếu nuốt phải, sẽ nở to phình rộng bên trong cơ thể, gây tắc nghẽn hệ thống tiêu hóa dẫn đến nôn mửa, khó chịu và mất nước, đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Hạt nở có độc chứa chứa 1,4-butanediol, chất được chuyển hóa vào loại chất kích thích gamma-Hydroxybutyric acid (GHB, một chất gây mê được dùng làm chất kích thích để giải trí). Những trẻ em bị ảnh hưởng đã có các triệu chứng co giật - hiệu ứng phụ đôi khi gặp của việc dùng GHB quá liều.

Trẻ dễ cho các loại hạt nở vào miệng - loại hạt có khả năng gây co giật

Trẻ dễ cho các loại hạt nở vào miệng - loại hạt có khả năng gây co giật

Khi ở dạng cứng, hạt nở sẽ rất nguy hiểm cho trẻ nếu rơi vào mắt, gây viêm mạc, chưa kể những viên bi lấp lánh xinh xắn này làm trẻ dễ bỏ vào miệng nhai.

Tại Việt Nam, học sinh ở Thanh Hóa đã bị ngộ độc hàng loạt do loại hạt này. 22 học sinh và 1 giáo viên của trường trung học cơ sở xã Quảng Phong, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa phải nhập viện với các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, một số ca buồn nôn. Nguyên nhân do cốc hạt nhựa nở ngâm nước phát tán mùi và chất nhựa khiến gây buồn nôn, chóng mặt cho người xung quanh.

Búp bê đầu quả

Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chính thức công bố kết quả kiểm nghiệm đối với sản phẩm búp bê đầu trái cây. Hai mẫu búp bê được lấy ngẫu nhiên tại cửa hàng bán đồ chơi trẻ em trên địa bàn Hà Nội đều chứa hàm lượng phthalate vượt mức cho phép.

Búp bê đầu quả  chứa hàm lượng phthalate vượt mức cho phép

Búp bê đầu quả chứa hàm lượng phthalate vượt mức cho phép

Căn cứ kết quả khảo sát, kiểm tra và hai kết quả thử nghiệm mẫu búp bê, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa đã có công văn đề nghị các cơ quan thông tin đại chúng khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng loại búp bê nêu trên.

Tuýp keo thổi bóng- có thể ngộ độc cấp tính

Nhiều trẻ nhỏ rất thích thú với trò chơi thổi bong bóng từ lọ keo đồ chơi nhưng theo khuyến cáo của các nhà khoa học thì chúng ẩn chứa nhiều hiểm họa cho sức khỏe.

Trò chơi của trẻ nhỏ này giờ đây còn hấp dẫn cả các "anh chị" học cấp 2, cấp 3 do những quả bóng thổi được ngày càng to, càng đẹp và dai hơn. Dung dịch để thổi bóng được thay thế bằng một loại chất dẻo đựng trong tuýp. Chỉ cần lấy một ít chất dẻo vào đầu ống thổi, trẻ sẽ dễ dàng thổi được những quả bóng trong suốt, lấp lánh màu sắc, với những kích cỡ to nhỏ theo ý muốn.

Bong bóng thổi từ các tuýp keo này không phải là những quả “bóng nước” như thổi từ dung dịch nước mà chúng được thổi ra từ các chất tạo màng dai. Những chất này có thể là polyme hoặc có thành phần nhựa, nhưng để thổi được thành bóng cần có thêm dung môi hòa tan.

Các hóa chất sử dụng trong dung dịch thổi bong bóng cũng không quá độc hại như trong các loại keo thổi bóng

Các hóa chất sử dụng trong dung dịch thổi bong bóng cũng không quá độc hại như trong các loại keo thổi bóng

Các chất dẫn xuất có thể được dùng như aceton, butanol, izoamyl ancol, butyloeetat... thường là các chất bay hơi, hàm lượng lớn xâm nhập vào cơ thể có thể gây ngộ độc cấp tính. Nồng độ cho phép của các chất này trong không khí cũng là rất thấp.

Các bong bóng thổi bằng chất keo dính thực chất là các màng dai, giống như ở kẹo cao su, nên không thể khúc xạ ánh sáng mặt trời để tạo nên màu sắc. Muốn tạo màu sắc cho các quả bóng này, nhà sản xuất nhất thiết phải thêm vào các chất tạo màu; Có thể là phẩm màu được phép sử dụng trong sản xuất, chế biến thực phẩm, đồ chơi, đồ dùng tiếp xúc trực tiếp với cơ thể qua đường hô hấp, đường tiêu hóa, nhưng cũng có thể để hạ giá thành sản phẩm nhiều người cũng không ngại sử dụng các chất tạo màu công nghiệp rất độc hại đối với cơ thể.

San San (TH)


Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.