Dữ liệu cũ
Thứ ba, 28/10/2014, 20:12 PM

Điểm mặt các loại giấy gây ung thư

Rất nhiều loại giấy chúng ta vẫn sử dụng trong sinh hoạt thường ngày có khả năng gây ung thư cho con người.

Giấy ăn

Nhiều chất hóa học gây ung thư và kim loại độc hại cho tế bào máu đang tồn tại trong khăn ăn bằng giấy ở nhiều cửa hàng ăn uống tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Mới đây, Trung Quốc cũng đã phát hiện khoảng phân nửa số hộp đựng thức ăn chỉ sử dụng một lần tại các nhà hàng và điểm bán thức ăn nhanh có chứa hóa chất gây ung thư.

 

Phát hiện 50 loại giấy ăn Trung Quốc chứa chất gây ung thư

Phát hiện 50 loại giấy ăn Trung Quốc chứa chất gây ung thư

Khi chất lượng cũng như tác hại của giấy ăn, giấy vệ sinh Trung Quốc bày bán tại Việt Nam chưa được thẩm định rõ ràng thì nhiều người tiêu dùng (NTD) vẫn vô tư sử dụng hàng ngày và vẫn luôn đau đáu nỗi lo rằng: Liệu giấy ăn, giấy vệ sinh Trung Quốc có mặt trên thị trường Việt Nam có đảm bảo chất lượng, bảo vệ sức khỏe con người hay không?

Rất khó để phân biệt giấy ăn Trung Quốc hay giấy ăn Việt Nam nếu như không có nhãn mác bao bì. Nhìn bề ngoài, giấy ăn, giấy vệ sinh Trung Quốc có bề mặt nhẵn bóng, trơn tru, xốp hơn giấy ăn Việt Nam. Về chất liệu giấy dẻo và dai hơn, khi đưa lên mũi ngửi thì thấy có mùi thơm quyến rũ. Giấy vệ sinh Trung quốc được bày bán rộng rãi tại nhiều nơi tại Việt Nam.

Giấy vệ sinh

Theo nghiên cứu, phần lớn những loại giấy vệ sinh mà chúng ta thường dùng hàng ngày chính là loại giấy tái chế. Để làm tăng lên tính thẩm mỹ của loại giấy này nên rất nhiều những xưởng sản xuất giấy vệ sinh đã không ngần ngại cho thêm những chất hóa học vào.

Trong đó bao gồm cả huỳnh quang và phấn thạch cao. Nhờ đó mà màu sắc của những loại giấy vệ sinh ngày càng trắng hơn rất nhiều. Nếu càng tăng thêm số lượng chất huỳnh quang và phấn thạch cao vào công nghệ sản xuất giấy, thì loại giấy vệ sinh đó sẽ càng chứa nhiều hơn chất được gọi là compounds benzene.

Giấy vệ sinh làm từ giấy tái chế có thể gây ung thư

Giấy vệ sinh làm từ giấy tái chế có thể gây ung thư

Ngay cả một số loại giấy vệ sinh kém chất lượng cũng chứa formaldehyde, vi khuẩn E.coli… chính là nguyên nhân gây nên căn bệnh viêm gan virut.

Nếu chúng ta thường xuyên tiếp xúc với những loại chất này trong một thời gian dài thì sẽ dẫn đến việc mắc căn bệnh máu trắng hoặc căn bệnh ung thư. Bởi thế mà trong lúc mua giấy vệ sinh, bạn nên căn cứ vào chất lượng của loại giấy chứ không nên căn cứ vào màu sắc giấy.

Giấy ướt

TS. Nguyễn Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc cho hay, "gia đình Paraben có nhiều chất khác nhau như Methyl Paraben, Ethyl Paraben, Propyl Paraben, Isobuty Paraben, n-buty Paraben. Dù khác về gốc hóa học nhưng bản chất của chúng đều giống nhau. Trước đây, các nhà khoa học đã đề cập đến việc paraben gây tác hại cho người sử dụng vì có nghiên cứu liên quan đến ung thư vú, vô sinh nam... Nguy hại này đã được xem xét trong thuốc vì đó là sản phẩm hấp thu trực tiếp vào người, tuy nhiên trên giấy ướt để sử dụng trên da thì chưa được ghi nhận.

Giấy ướt chứa rất nhiều chất gây ung thư

Giấy ướt chứa rất nhiều chất gây ung thư

Tuy nhiên, những năm gần đây người ta đã đưa ra những nghiên cứu cho thấy có sự liên quan của paraben với các nguy cơ sức khoẻ cao đối với con người, đặc biệt là phụ nữ. Cụ thể, người ta tìm thấy ở các khối u của ung thư vú có chất này. Đồng thời, paraben còn có thể gây nên vô sinh nam, gây dậy thì sớm ở bé gái. Chưa dừng lại ở đó, các khả năng gây kích ứng da khi sử dụng cũng như tăng khả năng bắt nắng hơn được các nhà khoa học ghi nhận.

Cũng theo một số đơn vị sản xuất giấy khăn ướt, mặc dù paraben được các nhà khoa học khuyến cáo có nguy cơ ảnh hưởng sức khoẻ ở một mức độ nhất định, tuy nhiên chất này vẫn được sử dụng do khả năng bảo quản, chống nấm mốc tốt.

Hóa đơn giấy

Theo tin tức trên trang wral.com, các loại giấy in nhiệt được sử dụng cho tất cả mọi thứ từ máy tính tiền, biên lai ATM, nhãn thuốc và vé xem phim đều có chứa BPA – một hóa chất cực độc có thể dễ dàng thẩm thấu qua da.

Bà Andrea Rock đến từ tạp chí tiêu dùng Consumer Reports (Mỹ) cho biết: "BPA là một hóa chất liên quan đến sự gia tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, bệnh tim mạch và rối loạn sinh sản”.

BPA (Bisphenol A) là một hợp chất carbon tổng hợp được tìm thấy trong hộp đựng thức ăn bằng nhựa, lớp lót trong các loại thực phẩm đóng hộp và cả các loại giấy in hóa đơn.

Hóa đơn giấy chứa hóa chất độc hại với sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh: wral.com

Hóa đơn giấy chứa hóa chất độc hại với sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh: wral.com

Tạp chí Consumer Reports khuyến cáo rằng mọi người nên nhận hóa đơn điện tử gửi qua email bất cứ khi nào có thể. Khi khách hàng cầm hóa đơn giấy hoặc chà xát mặt hóa đơn với tiền thì cả tay khách hàng và tiền đều bị nhiễm độc BPA.

Những người thường xuyên tiếp xúc với hóa đơn giấy, chẳng hạn như thu ngân nên đeo găng tay và tất cả khách hàng nên rửa tay sau khi cầm tờ hóa đơn giấy để bảo vệ sức khỏe.

San San (TH)




Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.