Dữ liệu cũ
Thứ hai, 28/10/2019, 18:51 PM

Dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái

(NTD) - Dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái (UAV) đang được thử nghiệm ở Mỹ, Trung Quốc, Canada, Nhật... Nhiều tập đoàn lớn đang xúc tiến cho ra mắt các dịch vụ chuyển giao hàng bằng UAV, đáng chú ý nhất là Amazon, UPS và Uber Eats...

Ý tưởng giao hàng bằng UAV vốn đã được nhiều công ty, tập đoàn bán lẻ trực tuyến của nhiều nước công nghiệp phát triển trên thế giới đề xuất cách đây nhiều năm. Dịch vụ chuyển phát bằng UAV có thể giúp mở rộng độ bao phủ và giải tỏa sức ép đối với các dịch vụ logistic truyền thống, đồng thời giảm rất nhiều chi phí nhân công.

 

a
Hãng hàng không Air Canada tham gia thị trường giao hàng hóa bằng UAV. (Ảnh: Reuters).

Dịch vụ giao hàng bằng UAV đầu tiên ở Mỹ

Tập đoàn Alphabet với công ty con Wing đã trở thành đơn vị đầu tiên ở Mỹ cung cấp dịch vụ giao hàng bằng UAV. Thị trấn nhỏ Christiansburg, bang Virginia được chọn làm khu vực thí điểm của Wing.

Dịch vụ mới này sẽ giúp 22.000 cư dân sống tại Christiansburg có thể đặt mua những sản phẩm như tân dược các loại, thực phẩm, thức ăn và bánh kẹo từ các doanh nghiệp địa phương. Tất cả sẽ được FedEx vận chuyển bằng UAV, giao tới tận tay người tiêu dùng đã đặt trước qua điện thoại hay dùng ứng dụng của Wing đã được chào mời.

Một gia đình tại Christiansburg đã theo kiểu này đặt mua khăn giấy, dược phẩm Tylenol, vitamin C, nước đóng chai và thuốc ho. Người tiêu dùng khác thì đã đặt mua quà sinh nhật cho vợ, kể cả các món trang sức quý giá. Nhiều cặp trai gái đang tìm hiểu hoặc yêu nhau, cũng dùng dịch vụ của Wing để tặng quà cho nhau.

Các UAV sơn màu vàng và trắng của Wing có thể giao hàng trong bán kính 10km và mỗi kiện hàng nặng tối đa 1,3kg. Khi đến địa điểm cần giao, UAV sẽ bay lơ lửng phía trên ngôi nhà và dùng dây cáp hạ gói hàng xuống cho người nhận. Theo thông báo của Wing, các đợt giao hàng bằng UAV đầu tiên tại Mỹ đã diễn ra hôm 18/10 ở Christiansburg. Và nhiều chuyến UAV giao hàng sau đó diễn ra suôn sẻ.

Wing cũng đang triển khai các hoạt động tương tự tại thủ đô Helsinki (Phần Lan), hai thành phố của Úc và sau khi thấy dịch vụ này thành công, người tiêu dùng ưng ý, còn Wing thì thu được lợi nhuận cao, nhanh nhất, nên sắp tới họ sẽ mở đường cho dịch vụ chuyển phát bằng UAV hiện đại, tiên tiến nhất trên khắp cả nước Mỹ.

Với thành công vượt bậc đó, Wing là công ty đầu tiên được Cơ quan Hàng không Dân dụng Liên bang Mỹ (FAA) cấp giấy phép, trao quyền cho các phi công của họ điều khiển nhiều UAV hoạt động chuyển hàng cùng một lúc.

a1
Trung Quốc cấp phép thí điểm giao hàng bằng UAV. (Ảnh: AFP).

Trung Quốc cấp phép thí điểm

Hôm 16/10, Cơ quan Quản lý hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) đã cấp giấy phép đầu tiên về thí điểm giao hàng bằng UAV cho Antwork Technology - một công ty chuyển phát bằng UAV có trụ sở ở tỉnh Triết Giang thuộc miền đông Trung Quốc.

Ý tưởng giao hàng bằng UAV vốn đã được tập đoàn bán lẻ trực tuyến Amazon đề xuất từ năm 2013. Kể từ đó đến nay, các công ty hàng đầu về logistics và thương mại điện tử ở Trung Quốc đã rất tích cực tiến hành nghiên cứu thị trường cho phương thức chuyển phát rất mới và hiệu quả này.

Trước khi được cấp phép thí điểm, Antwork Technology đã tiến hành hơn 20.000 cuộc thử nghiệm logistics trong các khu vực đô thị và vùng đồi núi ở Triết Giang. Họ cũng mời CAAC giám sát, đánh giá rủi ro khi UAV đang hoạt động cũng như đã thực hiện nhiều chuyến bay thử nghiệm.

Theo Antwork Technology, để bảo đảm an toàn cho các chuyến UAV, 90% các tuyến di chuyển của UAV là phải bay phía trên các con sông ở khu vực đô thị. Bên cạnh đó, các máy bay này có thể tự giảm tốc độ và thay đổi lộ trình nếu gặp tình huống khẩn cấp hoặc thời tiết xấu.

Air Canada tham gia thị trường giao hàng bằng UAV

Tháng 6/2019, hãng hàng không Air Canada thông báo sẽ tham gia thị trường giao hàng hóa bằng UAV thông qua thỏa thuận thương mại được ký với công ty chuyên vận chuyển hàng hóa Drone Delivery Canada (DDC). Theo thông báo, thỏa thuận này có thời hạn 10 năm và bộ phận vận chuyển hàng hóa của Air Canada sẽ đóng vai trò là “đại lý thương mại” để bán các dịch vụ giao hàng bằng UAV tại Canada.

Ông Tim Strauss - Phó Chủ tịch của Air Canada, khẳng định rằng công nghệ UAV sẽ cung cấp cho ngành vận tải hàng hóa các giải pháp hiệu quả về chi phí đối với một số vấn đề chuỗi cung ứng phức tạp tại các thị trường phi truyền thống, đặc biệt là tại những cộng đồng xa xôi, hẻo lánh ở khắp đất nước Canada.

Công ty DDC dự kiến sẽ triển khai 150.000 tuyến đường giao hàng bằng UAV tại Canada, rồi sau đó sẽ mở rộng sang thị trường Mỹ và châu Âu nếu nhận được sự chấp thuận của các cơ quan quản lý nước sở tại.

Được biết, vào năm 2018, DDC ký bản hợp đồng trị giá 2,5 triệu CAD (khoảng 1,99 triệu USD) để vận chuyển thư từ, trang thiết bị, quà, quần áo, thực phẩm và thuốc men tới thị trấn hẻo lánh Moose Cree, phía bắc bang Ontario. Sau đó, họ triển khai dịch vụ UAV tới nhiều địa phương khác rất thành công...

a2
Dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái đầu tiên ở thị trấn Christiansburg, Mỹ. (Ảnh: CNN).

Tường Quyên (Theo AFP, Reuters)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.