Dữ liệu cũ
Thứ ba, 25/02/2020, 13:54 PM

Dịch virus SARS CoV-2 tác động đến kinh tế thế giới như thế nào?

(NTD) - Tính đến thời điểm 10h20 sáng 25/2, thế giới có 2.702 người thiệt mạng và 80.114 bệnh nhân nhiễm virus SARS CoV-2. Theo các chuyên gia kinh tế hàng đầu, tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19 đối với nền kinh tế thế giới sẽ chỉ mang tính tạm thời.

Cũng có nhận định như thế về kinh tế vùng Vịnh Persique. Trong bối cảnh đó, liệu pháp truyền dịch huyết tương để chữa bệnh này của Trung Quốc đang thành công. Liệu thương mại toàn cầu có hồi phục nhanh? AFP cho rằng, việc chính phủ Trung Quốc kịp thời triển khai mạnh mẽ và hiệu quả các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh đã làm giảm bớt các quan ngại về tình hình y tế, đồng thời giảm thiểu các tác động tới tình hình tài chính và thương mại của Đại lục.  

SARS CoV-2 tác động tạm thời đến thương mại thế giới

Nhà kinh tế học hàng đầu Rohini Malkani, chuyên gia của cơ quan xếp hạng tài chính toàn cầu DBRS Morningstar ở Toronto (Canada), cho rằng dịch virus SARS CoV-2 đang gây tác động tức thời đến nền kinh tế Trung Quốc, nhất là ở lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng.    

Giáo sư kinh tế Antonis Zairis thuộc Đại học Neapolis (Cyprus), ước tính tác động toàn diện của dịch SARS CoV-2 đến nền kinh tế Khu vực Eurozone (Đồng tiền chung châu Âu) chỉ ở mức nhỏ, không vượt quá 0,01% GDP (Tổng sản phẩm quốc nội) của họ trong năm 2020. Đối với Hy Lạp, giáo sư Antonis dự đoán rằng chủ yếu dịch bệnh chỉ ảnh hưởng tới kinh doanh bất động sản và ngành du lịch. 

Còn ngân hàng JP Morgan (Mỹ) dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu và khu vực sẽ giảm trong quý I/2020, song sẽ phục hồi trong 2 quý tiếp theo, sẽ dần được cải thiện tình trạng đình trệ. JP Morgan lưu ý rằng SARS CoV-2 chỉ là "một yếu tố có tính chất không ổn định ngắn hạn", vì thế nó sẽ không thể cản trở các thị trường tài chính toàn cầu lập các mốc mới khả quan hơn trong năm 2020. 

Với vấn đề nóng này, chuyên gia tại Viện nghiên cứu Taihe Zhang Jiazhui, cho rằng dịch SARS CoV-2 ảnh hưởng nhiều đến Trung Quốc, khiến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới riêng trong quý I/2020, thiệt hại ước tính gần 1.000 tỷ nhân dân tệ (yuan - 143,1 tỷ USD), tương đương khoảng 1% GDP của Đại lục.

Ông Zhang nhấn mạnh chính phủ Trung Quốc đã thực hiện một loạt các biện pháp quyết liệt nhằm hạn chế dịch lây lan, và tuy các biện pháp này thực sự cần thiết, nhưng lại tác động đáng kể đến kinh tế vĩ mô và vi mô của Trung Quốc.

Covid19á
 Dịch virus SARS CoV-2 chỉ tác động tạm thời đến nền kinh tế thế giới (Ảnh: AFP)

Các nền kinh tế vùng Vịnh cũng chịu vạ lây

Ngày 19/2, hãng xếp hạng tín dụng toàn cầu Standard & Poor's (S&P) nhận định nền kinh tế các nước thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) vốn đã tổn thương do giá dầu thấp, có thể sẽ tiếp tục phải gánh chịu thêm những tác động kinh tế tiêu cực từ dịch virus SARS CoV-2. Nó đang làm gia tăng những rủi ro kinh tế khó đoán định đối với triển vọng tăng trưởng, tác động mạnh vào giá dầu mỏ và mức xếp hạng tín dụng của nhiều doanh nghiệp thuộc GCC.

Theo Reuters, tác động tiềm ẩn nhất đối với các quốc gia thuộc GCC sẽ thể hiện rõ trên phương diện khối lượng và kim ngạch xuất khẩu, trong bối cảnh Trung Quốc là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của GCC.

Ước tính khu vực các nền kinh tế GCC đã đón khoảng 1,4 triệu du khách Trung Quốc trong năm 2018 và con số này dự kiến sẽ tăng lên 2,2 triệu lượt người vào năm 2023, trong đó Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) là điểm đến hàng đầu. Nếu tác động của dịch SARS CoV-2 kéo dài tới cuối tháng 3/2020, lượng du khách đến khu vực vùng Vịnh Persique chắc chắn sẽ thấp hơn con số kỳ vọng.

Ngày 19/2, Trung tâm Tài chính Kuwait (Markaz) dự báo giá dầu thô thế giới tụt dốc có thể tác động mạnh tới tình hình tài chính công của các nền kinh tế GCC và buộc các nước này phải tìm kiếm nguồn vốn vay nhiều hơn trên thị trường tài chính.

Theo AFP, dịch virus SARS CoV-2 làm tăng rủi ro đối với các nền kinh tế GCC. Bên cạnh lĩnh vực xuất khẩu, ngành du lịch của khu vực này cũng sẽ chịu tác động từ sự sụt giảm lượng du khách quốc tế, tỷ lệ đặt phòng khách sạn và chi tiêu du lịch.

Đã có thuốc chữa SARS CoV-2?

Trong bối cảnh đó, có điểm sáng bùng lên khiến nhiều nước hy vọng. Theo báo cáo của giới chức y tế Trung Quốc, việc sử dụng huyết tương của những người khỏi bệnh SARS CoV-2 đã cứu được mạng sống của nhiều bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch ở Vũ Hán. Họ cho rằng trong huyết tương của bệnh nhân khỏi bệnh có những kháng thể với virus SARS CoV-2, do đó khi truyền dịch huyết tương của những người này vào cơ thể bệnh nhân khác, các kháng thể trên có thể giúp bệnh nhân thêm khả năng chống chọi với bệnh tật.

Trong một phát biểu với báo giới ở trụ sở của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Geneve (Thụy Sĩ), tiến sĩ Mike Ryan - người đứng đầu chương trình y tế khẩn cấp của WHO, cho biết huyết tương đã được chứng minh là có hiệu quả và cứu sống nhiều bệnh nhân ở các bệnh truyền nhiễm khác, bao gồm bệnh dại và bệnh bạch hầu.

CovidEco 1
 Các nền kinh tế vùng Vịnh sẽ phải gánh chịu thêm những tác động kinh tế vì SARS CoV-2 (Ảnh: Getty)

Ông cho biết: "Những gì huyết thanh globulin siêu miễn dịch có thể làm là tập trung các kháng thể ở một bệnh nhân đã hồi phục. Về cơ bản, bạn đang tăng cường hệ miễn dịch cho bệnh nhân mới để hy vọng họ vượt qua giai đoạn nguy kịch".  

Theo ông, việc truyền dịch huyết tương từ những bệnh nhân đã được chữa khỏi SARS CoV-2 để điều trị cho các ca nhiễm mới trong tình trạng nguy kịch đang được thử nghiệm ở Trung Quốc là cách làm hợp lý, đặc biệt trong bối cảnh thế giới chưa tìm ra phương thuốc chống siêu vi cụ thể hay vaccine để phòng ngừa sự lây lan của virus này.

Tại Trung Quốc, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu lâm sàng y tế cộng đồng Thượng Hải là giáo sư Lu Hongzhou, cho biết trung tâm này đã thiết lập một khu vực chuyên biệt để tiến hành phương pháp truyền dịch huyết tương, đồng thời sàng lọc huyết tương từ những bệnh nhân sẵn sàng hiến tặng sau khi đã được xét nghiệm máu để xem có mắc các bệnh viêm gan B, C hay không. Ông nói: "Chúng tôi nhận thấy dấu hiệu tích cực rằng phương pháp này có thể giúp điều trị hiệu quả cho các bệnh nhân".

Bên cạnh việc dùng liệu pháp truyền dịch huyết tương, các bác sĩ Trung Quốc cũng đang thử nghiệm hai loại thuốc kháng virus được cấp phép sử dụng trong các bệnh nhiễm trùng khác để đánh giá tác động của chúng đối với SARS CoV-2, trong vài tuần tới, kết quả sơ bộ sẽ được công bố.

* *

Với nỗ lực khắc phục của chính phủ, nay số người thiệt mạng và nhiễm virus SARS CoV-2 mỗi ngày giảm dần. Theo ông Zhang Jiazhui, chính phủ Bắc Kinh đã thực hiện một loạt các biện pháp quyết liệt nhằm hạn chế dịch lây lan, và tuy các biện pháp này thực sự cần thiết, nhưng lại tác động đáng kể đến kinh tế vĩ mô và vi mô của Trung Quốc.

Tường Quyên

(Theo BBC News)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.