Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 07/03/2020, 07:51 AM

Dịch Covid-19: Phụ nữ nên được cách ly lâu hơn 14 ngày

(NTD) - Một nghiên cứu mới nhất kêu gọi thời gian kiểm dịch và cách ly đối với bệnh nhân nữ nên dài hơn 14 ngày như ngành y tế các nước đang thực hiện, bởi virus corona có thể nằm vùng khá yên ắng trước khi tấn công cơ thể và gây ra các triệu chứng trễ hơn bệnh nhân nam.

SeatleAirport
Hành khách đến sân bay quốc tế Tacoma ở Seattles, Hoa Kỳ (Ảnh: AP)

Công bố hôm 3/3 trên tạp chí y khoa Preprints with The Lancent, nghiên cứu này đã xem xét vai trò giới tính đối với việc lây truyền chủng virus mới. Các bác sỹ của Bệnh viện Nhân dân thuộc Đại học Vũ Hán đã nghiên cứu hồ sơ bệnh lý của 6.013 ca nhiễm và phát hiện rằng các bệnh nhân nữ ít gặp tổn thương gây ra bởi virus và có thời gian ủ bệnh lâu hơn nam giới. Giải thích một cách tương đối là phụ nữ thường có hệ miễn dịch  mạnh hơn nam giới.

Các tác giả lý giải rằng một cá nhân có hệ miễn dịch mạnh hơn để chiến đấu với virus trong một thời gian dài hơn, điều này có nghĩa rằng thời gian virus nằm phục kích trong cơ thể sẽ lâu hơn. Những phụ nữ này sẽ trở thành những bệnh nhân không có triệu chứng, làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho người khác.

Nghiên cứu của Đại học Vũ Hán thúc giục chính phủ các nước trên thế giới thực hiện các biện pháp kiểm soát bệnh khác nhau dựa trên yếu tố giới. Phụ nữ đã tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19 cần phải được thử test acid nucleic cho dù không có biểu hiện triệu chứng nào và cần được cách ly lâu hơn 14 ngày – bản báo cáo nhấn mạnh.

Công trình nghiên cứu của Đại học Vũ Hán đồng thời cũng đặt ra thách thức mới đối với ngành y tế các nước trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. 

Ricky Hồ

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.