Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 30/11/2018, 19:30 PM

Đến lượt VPBank kiện Công ty Nam Thị

(NTD) - Không những bị khách hàng “tố” mà mới đây chủ đầu tư dự án La Bonita của Công ty Nam Thị cũng bị Ngân hàng VPBank kiện vì đã cấu kết thanh lý hợp đồng mua bán căn hộ đang thế chấp và có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản.

Khi những lùm xùm với khách hàng còn chưa giải quyết xong thì chủ đầu tư dự án La Bonita tại số 6-8 đường D2, P.25, Q. Bình Thạnh, TP.HCM là Công ty TNHH Bất động sản Nam Thị (Công ty Nam Thị) lại bị Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) gửi đơn đến Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và Tham nhũng Công an TP.HCM tố cáo công ty này cấu kết với khách hàng để bán tài sản đang thế chấp tại ngân hàng.

Theo VPBank, vợ chồng ông Nguyễn Vũ Trung và bà Trịnh Thị Lan (cùng ngụ tại 83 Trần Kế Xương, P.7, Q. Phú Nhuận, TP.HCM) đã có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt số tiền vay tín dụng hơn 6,1 tỷ đồng thông qua các hợp đồng đã ký với VPBank.

La-Bonita-ảnh-2
Ngày 13 và 19/11, hàng chục cư dân tại tòa nhà lại tiếp tục tập trung, phản đối việc Công ty Nam Thị bán 1 căn hộ cho nhiều người.

Cụ thể, sau khi hoàn tất hồ sơ, VPBank giải ngân cho bên vay là ông Nguyễn Vũ Trung và bà Trịnh Thị Lan. Sau đó, 2 người này đã ký ủy nhiệm chi chuyển tiền cho Công ty Nam Thị để thanh toán tiền mua căn hộ.

Hợp đồng ghi rõ, bên vay phải trả nợ gốc, nợ lãi hàng tháng theo lịch trả nợ và mức lãi suất thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng. Nếu bên vay vi phạm bất kỳ một kỳ trả nợ gốc hoặc lãi nào thì ngân hàng có quyền thu hồi trước hạn toàn bộ dư nợ còn lại.

Tài sản được ông Nguyễn Vũ Trung và bà Trịnh Thị Lan dùng để thế chấp, bảo đảm cho các khoản vay là 3 căn hộ tại tòa nhà La Bonita (căn hộ A1 tầng 12, căn hộ A3 tầng 12, căn hộ B2 tầng 12). VPBank, ông Nguyễn Vũ Trung và bà Trịnh Thị Lan đã ký hợp đồng thế chấp tài sản, công chứng tại Văn phòng công chứng Bến Thành, đăng ký giao dịch bảo đảm tại Trung tâm Đăng ký giao dịch tài sản tại TP.HCM, tất cả đều có xác nhận phong tỏa của Công ty Nam Thị.

Ông Trung và bà Lan đã trả hơn 200 triệu đồng nợ gốc, hơn 632 triệu đồng nợ lãi. Từ tháng 5/2016 thì bắt đầu vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Tổng dư nợ VPBank tạm tính đến ngày 4/10/2018 là hơn 8,5 tỷ đồng.

La-Bonita-ảnh-3
Phần lớn khách hàng tố cáo Công ty Nam Thị cho biết họ đều đã đóng toàn bộ tiền mua, người ít thì trên dưới 3 tỷ đồng, người nhiều thì hơn 22 tỷ đồng, nhưng hiện nay rơi vào cảnh tranh chấp quyền sở hữu vì ai cũng có giấy tờ hợp lệ.

Để thu hồi nợ, VPBank đã nhiều lần liên hệ làm việc, yêu cầu ông Trung và bà Lan thanh toán nợ, bàn giao tài sản thế chấp để ngân hàng xử lý. Thế nhưng, ông Trung và bà Lan đã cố tình trốn tránh, không hợp tác giải quyết. Thậm chí còn tự ý thanh lý toàn bộ các hợp đồng mua bán căn hộ đang thế chấp tại VPBank với Công ty Nam Thị khi chưa có sự đồng ý của VPBank. VPBank đã nhiều lần đề nghị Công ty Nam Thị phối hợp với ngân hàng để xử lý tài sản thế chấp của ông Trung, bà Lan cũng như làm rõ việc các bên tự ý thanh lý hợp đồng nhưng Nam Thị không hợp tác.

Trong khi đó, ông Nguyễn Vũ Trung nói năm 2017 Công ty Nam Thị đã đề nghị vợ chồng ông ký hợp đồng thanh lý toàn bộ 3 căn hộ đang thế chấp cho VPBank để Nam Thị trực tiếp thanh toán với VPBank. Biên bản thanh lý hợp đồng có ký xác nhận giữa 2 bên, VPBank cũng có nhận được biên bản thanh lý này nhưng ngân hàng không đồng ý vì Nam Thị chưa thanh toán cho VPBank.

Ông Đỗ Thành Trung, Phó Giám đốc Khối Pháp chế và kiểm soát tuân thủ VPBank cho rằng, việc ông Trung và bà Lan cùng Công ty Nam Thị thanh lý hợp đồng mua bán căn hộ đang thế chấp tại VPBank, và để nợ quá hạn kéo dài là có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng tín dụng của ngân hàng.

VPBank-Đơn-tố-Nam-Thị-1
Đơn tố cáo của VPBank.

Cũng theo ông Thành Trung, việc vợ chồng ông Trung bà Lan thừa nhận đã thanh lý hợp đồng làm VPBank nghi ngờ Nam Thị đã tiếp tục chuyển nhượng các tài sản trên cho các cá nhân, tổ chức khác. Nếu việc này xảy ra thì rõ ràng Nam Thị cũng lừa luôn những người mua tài sản mà ông Trung và bà Lan đang thế chấp cho VPBank.

Trước những sai phạm trên của vợ chồng ông Trung bà Lan và Công ty Nam Thị, VPBank đề nghị Phòng cảnh sát điều tra tội phạm Kinh tế và Tham nhũng Công an TP.HCM xem xét, khởi tố ông Trung, bà Lan và những người liên quan (nếu có) để điều tra, xử lý hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của VPBank.

Liên quan đến những ồn ào gần đây tại dự án La Bonita, ngày 13 và 19/11 hàng chục khách hàng tập trung tại tòa nhà phản đối Công ty Nam Thị bán 1 căn hộ cho nhiều người. Phần lớn khách hàng tố cáo Công ty Nam Thị cho biết họ đều đã đóng toàn bộ tiền mua, người ít thì trên dưới 3 tỷ đồng, người nhiều thì hơn 22 tỷ đồng, nhưng hiện nay rơi vào cảnh tranh chấp quyền sở hữu vì ai cũng có giấy tờ hợp lệ.

Bài & ảnh: Tấn Lợi

_NTD_So172_In _Page_25
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.