Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 04/11/2017, 16:33 PM

Để xây dựng một Đặc khu kinh tế đúng tầm

(NTD) - Nhìn một cách tổng quát, Đặc khu kinh tế (ĐKKT) đã trở thành “bảo bối”, thúc đẩy sự phát triển kinh tế thần kỳ cho nhiều quốc gia trên thế giới. Nhưng, để xây dựng một ĐKKT đúng tầm, đúng hướng không phải chuyện dễ dàng!

Thế giới hiện có gần 4.500 ĐKKT, tồn tại ở 140 quốc gia, nhiều trong số đó đã vươn tới đỉnh cao như: Dubai - UAE; Thâm Quyến - Trung Quốc; Incheon - Hàn Quốc… Mô hình thiết lập và hoạt động của các ĐKKT nói trên được nhiều quốc gia lựa chọn làm kiểu mẫu vì tính hiệu quả cao. Tại khu vực Đông Nam Á, Indonesia, Malaysia và Myanmar là các quốc gia đã tiến hành học hỏi theo mô hình ĐKKT này từ hơn 10 năm qua và có những thành công nhất định.

dkkt1
Đặc khu kinh tế Dubai đã trở thành nỗi thèm khát của nhiều quốc gia trên thế giới (Ảnh: Internet)

Đóng góp lớn của những ĐKKT

Thâm Quyến, hiện tại là biểu tượng của sự đột phá, kiến tạo và thịnh vượng của Trung Quốc thời kỳ mở cửa. Trong khi đó, Dubai trở thành một trong những thiên đường dịch vụ, du lịch, nghỉ dưỡng, mua sắm… sang trọng, đẳng cấp bậc nhất thế giới. Đóng góp của 2 ĐKKT này cho quốc gia là cực kỳ lớn.

Năm 2016, ĐKKT đã đóng góp tới 22% GDP cho Trung Quốc, 45% tổng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài và 60% kim ngạch xuất khẩu. Riêng, GDP của thành phố Thâm Quyến cán mốc 294 tỷ USD. Trước đó, vào thập niên 90 của thế kỷ trước, Thâm Quyến từng được mệnh danh là thành phố “mỗi ngày xây một cao ốc, 3 ngày làm một đại lộ”.

Một ĐKKT khác là quốc đảo Cayman (vùng Caribe). Tuy là một quốc gia nhỏ, dân số ít nhưng thu nhập bình quân đầu người của quốc gia này đạt gần 60 ngàn USD/ năm. Là con số ấn tượng nhất trong các quốc gia vùng Caribe.

Thận trọng xem xét điều kiện thực tế

Không thể phủ nhận, các ĐKKT hiện nay đã trở thành động lực và là đầu tàu phát triển kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới. Với những chính sách được áp dụng đặc biệt, tách rời thể chế quốc gia… như mô hình mậu dịch tự do, các ĐKKT hoạt động đa ngành nghề là nơi tạo niềm tin và cơ hội lớn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Hầu hết các ĐKKT đều thu hút hơn 50% đồng tiền từ nước ngoài chảy vào. Đại đa số các nhà đầu tư đổ xô vào ĐKKT bởi ít nhất, họ đã được lột bỏ khỏi một phần cơ chế tại các quốc gia này, để tự do kinh doanh phát triển và nhận nhiều ưu đãi hơn.

dkkt2
Sự thành công trong xây dựng Đặc khu kinh tế đã biến Thâm Quyến trở nên xa hoa, tráng lệ hơn bao giờ hết (Ảnh: Internet)

ĐKKT không chỉ phát triển dựa trên nền tảng những vùng đất có nhiều tiềm năng mà cũng có thể biến những địa điểm lạc hậu, khó khăn, phát triển yếu kém thành một điểm đến hiện đại, văn minh và giàu có.

Hiện nay, Việt Nam đang chuẩn bị các phương án để xây dựng các ĐKKT như nhiều nước đã thực hiện thành công. Trong đó, huyện đảo Phú Quốc đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ giới đầu tư nước ngoài và kể các trong nước. Tuy vậy, theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, việc xây dựng và phát triển một ĐKKT không hề dễ dàng.

“ĐKKT là tốt, nhưng cái cốt lõi là làm thế nào cho nó tốt, nó phát triển đúng hướng. Chúng ta thấy nhiều nước làm thành công nhưng không phải cứ thấy họ thành công mình lại chạy theo bắt chước để làm. Phải tỉnh táo nhìn nhận, đi sâu tìm hiểu thực tế và đưa ra phương án phù hợp thì mới làm được. Chúng ta có nhiều thứ để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế chứ không phải chỉ có mỗi ĐKKT, nên cần thận trọng!”, ông Hiển nhấn mạnh.

Hoàng Anh

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.