Thứ bảy, 15/04/2017, 09:08 AM

Để trái cây Việt Nam có chỗ đứng trên thị trường thế giới

(NTD) - Vùng sản xuất cây ăn trái nhiệt đới của Việt Nam, phần lớn tập trung tại các tỉnh phía Nam mà ĐBSCL được coi là vựa trái cây của cả nước, những năm gần đây đóng góp rất lớn vào việc xuất khẩu.

Tuy nhiên, xét về điều kiện tự nhiên và tiềm năng thì so với các nước như Malaysia, Thái Lan… trái cây Việt Nam còn rất yếu, bởi chúng ta vẫn sản xuất manh mún, tiểu điền, quy hoạch các vùng chuyên canh tập trung có nhưng chưa nhiều. Do đó không phát huy được sức mạnh thật sự của vùng chuyên canh, sự liên kết giữa nông dân và nông dân, giữa nông dân và doanh nghiệp chưa chặt chẽ, mong manh dễ đổ vỡ, làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của các bên và ảnh hưởng đến thương hiệu của trái cây Việt Nam. Trong khi, công nghệ bảo quản sau thu hoạch chưa cao, khó truy xuất nguồn gốc xuất xứ.

36-38-PR-BinhDien-1-7f
Vùng sản xuất cây ăn trái nhiệt đới của Việt Nam, phần lớn tập trung tại các tỉnh phía Nam mà ĐBSCL được coi là vựa trái cây của cả nước

Bên cạnh đó, rào cản về kỹ thuật an toàn thực phẩm ngày càng được tăng lên ở các nước tiên tiến. Để trái cây Việt Nam có chỗ đứng trên thị trường thế giới, không còn cách nào khác là phải hình thành các vùng chuyên canh tập trung, tổ chức lại sản xuất, xây dựng nhiều hơn các mô hình hợp tác, thuận lợi cho việc chuyển giao và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, áp dụng các phương pháp sản xuất tiên tiến như VietGap, GlobalGap để bảo đảm an toàn thực phẩm, dễ truy xuất nguồn gốc, đáp ứng với yêu cầu của khách hàng các nước, cũng như dễ dàng hơn cho việc xây dựng thương hiệu. Cần tổ chức liên kết sản xuất tiêu thụ thành một chuỗi, theo một quy chế chặt chẽ, lấy người sản xuất và đơn vị tiêu thụ làm cốt lõi, gắn kết chặt với nhau, đồng thời Nhà nước cũng cần có chính sách phù hợp cho 2 thành phần này, nhà khoa học sẽ mang các tiến bộ kỹ thuật mới nhất giúp đỡ cho mối liên kết này phát triển. Dĩ nhiên, cũng cần có chính sách thực tế tạo điều kiện cho các nhà khoa học nghiên cứu tại chỗ để làm tăng giá trị của sản phẩm.

Làm được những điều này thì chắc chắn ngành hàng trái cây Việt Nam sẽ có điều kiện xâm nhập ngày càng sâu rộng vào thị trường trái cây thế giới, bởi Việt Nam có nhiều chủng loại trái cây rất ngon, rất nổi tiếng, được người tiêu dùng trong nước và thế giới biết tới.

 Lê Quốc Phong

_Bao NTD_So 322 _ In_Page_25
 

Bình luận

Nổi bật

Bộ Công an đề xuất quy định mới về kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

Bộ Công an đề xuất quy định mới về kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Bộ Công an đang dự thảo Thông tư quy định kiểm tra nhà nước và đánh giá sự phù hợp chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong sản xuất, nhập khẩu có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công an.

Xây dựng đội ngũ báo cáo viên năng suất chất lượng cho thế hệ trẻ

Xây dựng đội ngũ báo cáo viên năng suất chất lượng cho thế hệ trẻ

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Mới đây tại Trung tâm Đào tạo Nghiệp vụ Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã diễn ra lễ bế mạc khóa đào tạo “Báo cáo viên Năng suất chất lượng”.

Ninh Thuận: Thúc đẩy hoạt động tăng năng suất của doanh nghiệp

Ninh Thuận: Thúc đẩy hoạt động tăng năng suất của doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 16:07

(CL&CS) - UBND tỉnh Ninh Thuận vừa ban hành Kế hoạch số 1489/KH-UBND về tổng thể nâng cao năng suất chất lượng dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KHCN&ĐMST) trên địa bàn tỉnh năm 2024.