Dữ liệu cũ
Thứ năm, 13/08/2015, 06:56 AM

Đề thi môn Năng khiếu báo chí: Không dễ nhưng thú vị

(NTD) - Hầu hết thí sinh đánh giá đề thi môn Năng khiếu báo chí của Học viện Báo chí và Tuyên truyền tuy không dễ nhưng thú vị, là cơ hội để thí sinh thể hiện khả năng và quan điểm cá nhân.

Ngày 12/8, hơn 900 thí sinh đăng ký vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã hoàn thành bài thi môn Năng khiếu báo chí.

Môn Năng khiếu báo chí được Học viện Báo chí tổ chức thi riêng để lấy điểm cộng với tổ hợp 2 môn xét tuyển vào 7 chuyên ngành: Báo in, Báo ảnh, Báo phát thanh, Báo truyền hình, Báo mạng điện tử, Quay phim truyền hình và Báo chí đa phương tiện.

Đây là lần đầu tiên sau 13 năm Học viện Báo chí quay lại phương thức thi môn năng khiếu dành cho các thí sinh đăng ký vào trường. Bài thi gồm phần trắc nghiệm và tự luận. Phần trắc nghiệm (3 điểm) gồm 30 câu hỏi tập trung kiểm tra về các kiến thức Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.

Phần tự luận (7 điểm) gồm 2 câu: Câu 1 yêu cầu thực hiện những thay đổi cần thiết để phần văn bản đã cho chính xác, rõ ràng, mạch lạc hơn. Câu 2 yêu cầu thí sinh viết bài luận tối đa 500 chữ về vấn đề một số nhà báo tham gia bàn luận, sử dụng thông tin từ những bình luận ác ý, đả kích, chê bai trên mạng xã hội về nhân vật, sự kiện như một nguồn tin chính thức cho tác phẩm báo chí của mình.

wwwwwf
Phần trắc nghiệm gồm 30 câu bao gồm các kiến thức Văn, Sử, Địa, Giáo dục công dân
anh 2
 
anh 1
Đề thi tự luận

Sau khi kết thúc 150 phút làm bài, các thí sinh ra về với nhiều tâm trạng khác nhau. Một số thí sinh khá tự tin với bài thi của mình. Hầu hết các thí sinh đều có sự chuẩn bị chu đáo cho buổi thi, ôn lại những kiến thức phổ thông, theo dõi tin tức thời sự, xã hội, đọc báo để quen với văn phong báo chí. Tuy nhiên nhiều thí sinh vẫn không khỏi bất ngờ khi cầm đề thi trên tay. Một số đánh giá đề quá đánh đố thí sinh, đặc biệt là ở phần tự luận.

Em Hà Thị Hồng Hạnh (Phú Thọ) hào hứng: “Em thấy đề thi khá hay vì thí sinh có thể trực tiếp thể hiện những suy nghĩ, quan điểm của cá nhân về những vấn đề được xã hội quan tâm đó là mạng xã hội với giới trẻ và nghề báo.”

anh 4
Thí sinh đánh giá đề thi không dễ nhưng thú vị

Em Cao Đức Anh (THPT Chu Văn An - Hà Nội) nhận xét: “Em thấy kiến thức trong đề khá là rộng,  phân bố ở nhiều lĩnh vực, e học khối D nên gặp khó khăn ở những câu Địa Lý." 

Đức Anh cũng cho rằng trong phần cấu trúc đề trường công bố trước khi thi không nói rõ là sẽ bao gồm các kiến thức Văn, Sử, Địa, Giáo dục công dân nên sẽ gây nhiều khó khăn cho thí sinh trong quá trình ôn tập, chuẩn bị. Tuy nhiên Đức Anh khá tự tin với bài thi của mình.

Cùng quan điểm về câu biên tập văn bản khá lạ, em Thùy Anh (trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Hà Nội) lo lắng với bài làm của mình: “Em nghĩ đề thi khó ở phần tự luận. Phần trắc nghiệm bao gồm những kiến thức ở phổ thông nên em làm khá tốt. Câu sửa lỗi sai ở phần tự luận thì khá lạ vì đây là lần đầu em được tiếp xúc với dạng bài như vậy.”

Nhìn chung, các thí sinh nhận định đề thi tuy không dễ nhưng khá thú vị, có thể đánh giá được khả năng về báo chí của thí sinh.

anh 5
Thí sinh tập trung tại Học viện làm thủ tục dự thi môn Năng khiếu báo chí vào sáng 12/8

Điểm trúng tuyển sẽ được công bố theo ngành, chuyên ngành dựa trên tổng điểm các môn thi quy định cho từng nhóm ngành xếp từ cao xuống thấp. Môn tiếng anh sẽ được tính hệ số 2. Học viện sẽ Công bố danh sách thí sinh trúng tuyển vào ngày 15/8.

Như vậy, khi nhận lại hồ sơ, thí sinh có thể đăng ký lại vào 4 ngành/chuyên ngành khác của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, hoặc cũng có thể nộp hồ sơ sang trường đại học khác với 4 ngành/chuyên ngành của trường đó.

Tất cả ngành đào tạo còn lại của Học viện Báo chí Tuyên truyền vẫn nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1 của thí sinh đến 17h30 ngày 20/8.

Tin tức mới nhất về Xã hội mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Thùy Dương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.