Dữ liệu cũ
Thứ tư, 14/05/2014, 11:25 AM

Để có một giấc ngủ đúng cách

Bất cứ ai, dù làm nghề gì, nghèo hay giàu có, địa vị cao sang hay thấp hèn, già hay trẻ đã sinh ra làm người thì giấc ngủ luôn là quà tặng cuộc sống đối với mỗi chúng ta, nên chúng ta hãy trân trọng, quí báu, biết sử dụng nó đúng cách nhằm tăng trưởng sức khoẻ và trí tuệ thông qua giấc ngủ tròn đầy.

Các bạn nên biết, giấc ngủ tròn đầy cung cấp cho các bạn 80% năng lượng tiêu hao của các bạn trong ngày. Vậy giấc ngủ là quà tặng quí giá nhất đối với mỗi chúng ta bởi vì chẳng phải mất tiền mua, mượn của ai mà nó tự có chỉ có điều chúng ta có muốn nhận quà tặng này không?

Trong số các bạn có bao giờ tự hỏi giấc ngủ quan trọng  như vậy và thiên nhiên ban tặng chẳng mất gì vậy nhưng chúng ta đã biết cách sử dụng đúng chưa? Để đạt được giấc ngủ tròn đầy ?

Phải mất bao công lao nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới mới đưa ra được một số nhưng chắc chắn chưa phải là hết những lời khuyên bổ ích giúp chúng ta ngủ sâu hơn, bình an hơn …và khi thức giấc một cảm giác tràn đầy sức sống lan toả từ thân ta ra đến muôn loài, và hoà vào muôn loài xung quanh ta một lòng viên mãn , từ bi và trí tuệ.


Vậy những lời khuyên đó là gì , chúng ta sẽ đi lướt qua các ” lục căn ” của mình để cảm nhận nhé:

Chuẩn bị trước khi ngủ
1/Nhãn căn (mắt ): trước khi ngủ chúng ta không nên nuôi nhãn căn bằng những việc không thiện như xem phim bạo động, lướt web, face book, chat, xem tivi nhiều chương trình gay cấn, vô bổ bởi tất cả đều gây náo tâm một nguyên nhân chính của mất ngủ hay nói đúng hơn sẽ dẫn bạn đến giấc ngủ của mộng mị vì đã có nguyên nhân là những cái ta vừa xem …và quả là sự suy luận tất yếu của thức khi ta ngủ.
Với sự chuẩn bị cho nhãn căn tốt nhất trước khi vào giấc ngủ gồm: thiền tĩnh (nhắm hờ hai mắt, thở đều , thả lỏng toàn thân, chú tâm vào hơi thở cảm thọ sự hạnh phúc đón nhận quà tặng là giấc ngủ, là nơi cho ta bao năng lượng để ngày mai lại tiếp tục hành trình trên con đường sự nghiệp thiện.
Tư thế thiền tĩnh: có thể ngồi hoặc nằm
Thời gian: khoảng 15 phút là rất tốt
Chỗ thiền: bất cứ đâu thấy thuận tiện và thoải mái, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của mỗi chúng ta (lưu ý đừng quá xa phòng ngủ của bạn)
Các chuyên gia khuyên đưa ra lời khuyên :
- Nên ngồi thiền ngay trong phòng ngủ
- Phòng ngủ nên trang nhã, ít tranh,  đồ dùng nhất có thể
- Phòng ngủ thoáng, đầu giường luôn ở hướng ra ngoài (không nên ngủ có đầu giường là cửa xổ, hoặc giường kê giữa nhà nhưng không có đố đầu giường chắc chắn, kín)
- Các thiết bị có điện  càng ít càng tốt như tivi, máy tính…các loại máy nghe nhạc,…không nên để trong phòng ngủ.
+ Các đồ dùng:

-   Quần áo ngủ, giường, chăn, ga, gối bằng các chất liệu càng thiên nhiên càng tốt, tránh xung trường khi ta dùng các loại chất nhân tạo (không phải do thiên nhiên tạo ra)

-  Trước khi toạ thiền : nên tắm , vệ sinh nhẹ , nhanh (nếu tắm không quá 5′ tránh các huyệt đạo mở hết là nguyên nhân dẫn đến mất ngủ), không gội đầu với bất cứ lý do gì trước khi ngủ

- Nếu ngồi toạ thiền  nên ngồi trên một tấm nệm êm , mỏng
- Uống một ly nước ấm (100-150ml) : uống từ từ trước khi thiền tĩnh
- Quần áo ngủ : rộng, thoải mái, không có dây, nếu có thì chun nhẹ (không mặc đồ lót đi ngủ đặc biệt đồ bó sát)
- Mọi sự chuẩn bị này trong tĩnh lặng, tránh nói to, ồn ào

Đoàn Thị Hữu Nghị 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.