Dữ liệu cũ
Thứ ba, 26/05/2015, 13:25 PM

Đẩy mạnh bình ổn các mặt hàng sữa

(NTD) - Năm 2015, TP.HCM tiếp tục bình ổn đối với 6 nhóm mặt hàng với 82 mẫu sản phẩm, tăng 12 mẫu so với năm 2014. Tổng lượng sữa tham gia bình ổn thị trường là 3.978,24 tấn/năm, tăng 10,4% so với năm 2014, chiếm 30-35% mức tiêu dùng của thị trường TP.HCM.

binh on mat hang sua
Một gian hàng sữa trẻ em tại siêu thị (ảnh minh họa).

Sở Công thương TP.HCM cho biết chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng sữa năm 2015 và Tết Bính Thân 2016 tiếp tục gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Chương trình nhằm định hướng và khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các mặt hàng sữa sản xuất trong nước có chất lượng, đảm bảo dinh dưỡng, an toàn thực phẩm và có giá cả phù hợp, góp phần đảm bảo An sinh xã hội. Lượng sữa trong chương trình có khả năng cân đối cung cầu, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ sản phẩm sữa cho người dân TP, kể cả trong trường hợp có xảy ra biến động thị trường.

Doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn mặt hàng sữa phải xây dựng và thực hiện kê khai giá với Sở Tài chính theo nguyên tắc xác định đầy đủ, chính xác cơ cấu tính giá theo các yếu tố hình thành giá và luôn đảm bảo tính hợp lý, ổn định và dẫn dắt thị trường. Trong trường hợp thị trường biến động tăng hoặc giảm 5 - 10% đối với giá nguyên vật liệu, chi phí đầu vào làm ảnh hưởng đến cơ cấu giá thành sản xuất, doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh giá bán bình ổn thị trường cho phù hợp với tình hình thực tế. Trường hợp thị trường có biến động do có hiện tượng nâng giá tạo khan hiếm giả tạo làm biến động thị trường, DN tham gia chương trình phải chấp hành việc cung ứng lượng hàng hóa đảm bảo chi phối thị trường theo sự điều phối của Sở Công thương.

Đến nay, các DN tham gia chương trình đã phát triển 1.412 điểm bán, tăng 219 điểm so với thời gian đầu diễn ra chương trình. Bên cạnh việc cung ứng sữa cho hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi điểm bán hàng bình ổn, các đơn vị đã có nhiều nỗ lực đưa sản phẩm sữa vào 1.563 trường học, 64 bệnh viện, 284 nhà máy xí nghiệp và 31 DN trong KCX-KCN phục vụ công nhân. Ngoài ra, các đơn vị còn tích cực tham gia các phiên chợ hàng Việt, bán hàng lưu động, chương trình đưa hàng về nông thôn. Ngoài ra, các đơn vị tham gia bình ổn cũng không ngừng đầu tư, nâng cấp và mở rộng mạng lưới phân phối sữa bình ổn không chỉ ở các siêu thị mà còn đến vùng sâu, vùng xa, KCX-KCN, các trường học, phục vụ tốt nhất nhu cầu sử dụng sữa của người dân.

Nhằm phục vụ tốt cho chương trình này, UBND TP.HCM đã có quyết định số 1347/QĐ-UBND ban hành kế hoạch triển khai thực hiện bình ổn các mặt hàng sữa trên địa bàn TP năm 2015. UBND TP.HCM cũng đã giao trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành chức năng theo dõi và hỗ trợ DN thực hiện. Trong đó, Sở Y tế chủ trì, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công thương và các cơ quan có liên quan xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền về các nghiên cứu khoa học chứng minh “Sữa nội và sữa ngoại có giá trị dinh dưỡng tương đương nhau”, “Sữa nội có thành phần phù hợp tố chất người Việt Nam”...; đồng thời, thông tin - tuyên truyền về chương trình để người tiêu dùng yên tâm sử dụng sản phẩm sữa sản xuất trong nước có chất lượng và giá cả hợp lý.

 Anh Trinh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.