Đất nền vùng ven đang “đón sóng” phục hồi?

Tại một số khu vực vùng ven Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, đất nền đã bắt đầu có dấu hiệu ngừng giảm giá, thậm chí tăng nhẹ ở một số nơi. Tuy nhiên, để những nơi này diễn ra các cơn “sốt đất” như trước thì các chuyên gia cho rằng là chưa thể.

Untitled-3

Hấp lực mạnh đối với nhà đầu tư

Theo thông tin từ Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm đất nền trên cả nước đang tăng trong quý 1/2024, từ mức 44 điểm của quý 4/2023 lên mức 48 điểm trong quý 1/2024. Đáng chú ý, ở phía Bắc, mức độ quan tâm tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội.

Các huyện vùng ven Hà Nội như đất nền Đông Anh, đất nền Hoài Đức, đất nền Chương Mỹ, đất nền Thạch Thất, mức độ quan tâm của quý 1/2024 đang gần chạm đến mức quan tâm của quý 1/2022 – giai đoạn thị trường bất động sản sôi động. Cụ thể, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở các huyện trên từ 1,7 – 2 lần so với quý 1/2023..

Muc-do-quan-tam-dat-nen-cai-thien-1

Cũng theo đơn vị này, Batdongsan.com.vn, thị trường đất nền quý 1/2024 đã bắt đầu ghi nhận một dòng tiền lớn đến từ những nhà đầu tư “cá mập” bắt đầu đi săn đất khu vực TP.HCM và Hà Nội. Ngoài ra, ở những thị trường vệ tinh tiềm năng, sóng săn đất cũng đã bắt đầu xuất hiện. Những tín hiệu này cho thấy khả năng cao đất nền sẽ chuyển động tích cực hơn trong những tháng tới đây.

“Nhà đầu tư tham gia vào thị trường đất nền hiện tại đa phần là những người có sẵn tài chính. Hướng tới đầu tư dài hạn, mua với mục đích làm tài sản tích trữ, để dành, am hiểu về thị trường. Khi thấy giá đất đã xuống và bắt đầu tăng trở lại, họ đã dùng nguồn tiền gửi tiết kiệm đang có lãi suất thấp để mua. Thị trường đang có tín hiệu tốt lên, thậm chí tín hiệu nhanh hơn dự đoán trước đó nên nhà đầu tư mang kì vọng rằng đất nền sẽ có sự bứt phá về giá từ giữa năm 2024 trở đi. Trong 3 tháng đầu năm 2024, thị trường xuất hiện các nhóm đầu tư “cá mập” đi săn đất nền số lượng lớn. Động thái này được kì vọng sẽ đẩy chu kỳ tăng giá đất nền đến sớm hơn”, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho biết.

Lý giải về sức hút của phân khúc đất nền ở thời điểm hiện tại, ông Tuấn cho rằng, thị trường đất nền có tính chu kì vào sau mỗi dịp Tết âm lịch, đặc biệt là vào tháng 3, khi dòng tiền sau Tết dồi dào và nhà đầu tư có xu hướng săn tìm sản phẩm giá tốt. Ngoài ra, đến quý 1/2024, giá đất nền đã có sự điều chỉnh ở một số khu vực so với giai đoạn trước. Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, giá rao bán đất nền miền Bắc tăng đến 25% và miền Trung tăng 4%.

Ngoài ra, ông Tuấn cho rằng những thay đổi về pháp lý sẽ góp phần củng cố cho thị trường đất nền trong thời gian tới. Giá đất tương lai dự kiến tăng theo các thay đổi về tần suất cập nhật giá khi bỏ khung giá đất, bảng giá đất cập nhật hàng năm, các điều kiện chi tiết để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đất  đang sử dụng không tranh chấp; độ chính xác định giá, siết phân lô bán nền…

Cũng theo đánh giá của các chuyên gia, phải đến quý II và quý III/2024 thị trường mới thực sự có chuyển biến rõ nét. Ngoài ra việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sẽ chặt chẽ hơn sau khi Luật Đất đai (sửa đổi) đi vào hiệu lực từ đầu năm 2025. Do vậy, nhà đầu tư đất nền nên tìm đến những khu vực có quy hoạch 1/500 đã hoàn thiện, có đủ hạ tầng và sổ đỏ, hoặc xây dựng theo mẫu đã được hoàn công.

Vị chuyên gia của Batdongsan.com.vn cũng cho rằng, các Luật sửa đổi cùng được áp dụng từ ngày 1.1.2025, nguồn cung đất nền sẽ ít hơn bởi các chủ đầu tư bị hạn chế phân lô bán nền. Lúc này, giá đất nền có thể sẽ sang một chu kỳ tăng giá mới. Trong các lần điều chỉnh luật trước đây, đất chỉ tăng chứ không giảm. Năm 2024-2025 có thể là cơ hội cho người dùng cuối cùng, đặc biệt là những người có nhu cầu thực nhưng vẫn là giai đoạn khó khăn cho chủ đầu tư. Do vậy nhà đầu tư nên suy xét cẩn trọng trước khi xuống tiền.

Đấu giá đất cũng sôi động

Tình trạng "ế ẩm" trong các phiên đấu giá đất nền tại khu vực vùng ven Hà Nội thời gian qua đã không còn mà thay vào đó các phiên đấu giá đều thu hút đông đảo người tham gia. Theo đó, nhiều phiên đấu giá đất trúng 100% số lượng, có thửa trúng cao gần gấp đôi giá khởi điểm.

Đơn cử như trong phiên tổ chức đấu giá đất tại xã Liên Mạc và thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh đã thu về 130 tỷ đồng, cao hơn 60 tỷ đồng giá khởi điểm công bố trước đó. Trong đó, cả 30 lô đều được bán thành công, giá trúng từ 20,6 - 50,5 triệu đồng/m2, tính bình quân mỗi lô được đấu giá có giá trị trên 4,3 tỷ đồng.

Trước đó, huyện Mê Linh cũng đã tổ chức đấu giá thành công quyền sử dụng đất đối với 47 lô đất tại thôn Chu Trần, xã Tiến Thịnh (đợt 2) thu về ngân sách hơn 136 tỷ đồng. Các lô đất có diện tích từ 90m2 đến 123,7m2; giá khởi điểm từ 20,4 triệu đồng/m2 đến 31,9 triệu đồng/m2. Kết quả, tất cả các thửa đất được đấu giá thành công với mức giá dao động từ 20,6 - 56,1 triệu đồng/m2. Tổng số tiền trúng đấu giá thu về trên 136 tỷ đồng, chênh hơn 23 tỷ đồng so với giá khởi điểm.

Đất nền khu vực ven Hà Nội được đấu giá sôi động trong thời gian gần đây (Ảnh minh họa).

Đất nền khu vực ven Hà Nội được đấu giá sôi động trong thời gian gần đây (Ảnh minh họa).

Hay như tại huyện Đông Anh cũng đã tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng các thửa trong khu đất LK2, LK7 thuộc Dự án Xây dựng Hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất xã Thụy Lâm.

Khu đấu giá đất có tổng diện 4.662,6 m2 chia thành 32 ô thửa với diện tích từ 80m2 đến 167m2. Mức giá khởi điểm đưa ra từ 23,5 - 29 triệu đồng/m2, tùy vị trí từng ô thửa. Kết quả, tất cả 32 thửa đất đã được đấu giá thành công, giá trúng cao nhất là 65,5 triệu đồng/m2, giá trúng thấp nhất là 32,5 triệu đồng/m2. Tổng số tiền thu về hơn 212 tỷ đồng, vuợt gần 96 tỷ đồng so với giá dự kiến ban đầu đưa ra.

Trước đó, 33 ô thửa tại khu LK6 cũng được đưa ra đấu giá thành công với diện tích từ 80 - 120,4m2. Mức giá khởi điểm được đưa ra từ 23,5 - 29 triệu đồng/m2, tùy vị trí. Kết quả mức trúng giá cao nhất đạt 61 triệu đồng/m2, mức trúng giá thấp nhất là 35 triệu đồng/m2. Tổng số tiền thu về cho ngân sách hơn 143 tỷ đồng, vượt gần 69 tỷ đồng so với giá dự kiến ban đầu đưa ra.

Theo nhiều chuyên gia nhận định do tư duy “tấc đất tấc vàng” nên nhu cầu sở hữu nhà đất, nhu cầu tích sản của người Việt rất lớn. Bởi vậy, không khó hiểu khi đất nền nhận được sự quan tâm nhiều của người tiêu dùng, đặc biệt là đất đấu giá có lợi thế về pháp lý được đảm bảo.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.