Vành đai 4 chạy tới đâu, giá đất nền tăng tới đấy

Đó là nhận định của ông Nguyễn Thế Điệp – Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội khi được hỏi về giá đất xung quanh đường vành đai 4. Theo ông Điệp, Vành đai 4 chạy tới đâu, giá đất tăng tới đấy. Trong đó, quận Hà Đông và huyện Hoài Đức có giá đất tăng mạnh nhất, lên tới hơn 30% so với đầu năm ngoái. Những địa phương còn lại chỉ tăng khoảng 10-15%.

giá đất nền vành đai 4_page-0001

Dự án đường vành đai 4 đoạn trên địa bàn thành phố Hà Nội dài 59,2 km, đi qua 7 quận, huyện gồm Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Oai, Thường Tín. Sáng 25/6 vừa qua, UBND TP Hà Nội, tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh phối hợp cùng Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức lễ khởi công, động thổ dự án này.

Dự án đường vành đai 4 vùng Thủ đô đoạn từ cầu Hồng Hà đến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài khoảng 11km, đi qua 2 huyện Mê Linh và Sóc Sơn. Đoạn này có điểm đầu giao với đê tả sông Hồng, điểm cuối giao với cao tốc Hà Nội – Lào Cai. Chỉ giới đường đỏ vành đai 4 đoạn từ cầu Hồng Hà đến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được phê duyệt theo Quyết định số 2504/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội.

Xét về cấp hạng, đoạn này là đường cao tốc với thành phần cao tốc ở giữa và đường song hành hai bên. Trong ảnh: Vành đai 4 đoạn qua huyện Mê Linh có điểm đầu ở xã Kim Hoa, đoạn cầu vượt sông Cà Lồ sang huyện Sóc Sơn.

Giá đất ven Hà Nội tăng cả chục triệu đồng/m2

Hiện, đường Vành đai 4 đang thi công đoạn qua huyện Hoài Đức, ghi nhận thực tế cho thấy, giá đất tại một số xã có đường Vành đai 4 đi qua đã tăng đột biến trong thời gian gần đây. Chỉ chưa đầy 1 tháng, có những lô đất đã tăng thêm 10 triệu đồng/m2.

Nguyên nhân chính khiến giá đất nền khu vực Hoài Đức sôi động là bởi tuyến đường Vành đai 4 đi qua, đang thi công xây dựng. Nhiều nhà đầu tư từ khắp nơi đổ về đón đầu, kỳ vọng giá đất sẽ còn tăng hơn nữa sau khi đường Vành đai 4 hoàn thiện vào năm 2027.

Theo một môi giới tại xã Song Phương cho biết, đầu năm 2022, giá đất ở các xã Song Phương, Đức Thượng, Dương Liễu, Tiền Yên đạt trung bình 40-50 triệu đồng/m2 nhưng hiện tăng lên khá mạnh, dao động từ 50-70 triệu đồng/m2.

Còn các khu vực trung tâm, gần đại lô Thăng Long có cơ sở hạ tầng đồng bộ như An Khánh tăng từ 120 triệu đồng hồi đầu năm 2022, lên 165 triệu đồng/m2.

Đất nền xã Song Phương huyện Hoài Đức – nơi có đường Vành đai 4 chạy qua lên tới hơn 70 triệu/m2

Đất nền xã Song Phương huyện Hoài Đức – nơi có đường Vành đai 4 chạy qua lên tới hơn 70 triệu/m2

Theo thống kê, hiện tại, giá đất dịch vụ, đất thổ cư ở các xã An Khánh, An Thượng dao động từ 30-165 triệu đồng/m2. Một số nơi khác như Kim Chung hiện dao động 35-70 triệu đồng/m2; Di Trạch 30-70 triệu đồng/m2. Mức giá này tăng nhẹ so với trước thời điểm đường Vành đai 4 khởi công.

Còn giá đất một số xã Đức Thượng khoảng 30-40 triệu đồng/m2; Dương Liễu 30-50 triệu đồng/m2; xã Lại Yên 55-60 triệu đồng/m2; xã Vân Canh 60-90 triệu đồng/m2. Giá tăng 3-7 triệu đồng/m2 so với cuối năm ngoái.

Theo số liệu thống kê của Savills, sau khi hoàn thiện, tuyến đường này sẽ đem lại lợi ích cho 77 dự án hiện hữu và tương lai với 33.400 căn hộ tại các khu vực Vành Đai 4 đi qua vào năm 2027.

Cẩn trọng khi đầu tư

Theo các chuyên gia, chuyện dự án làm cầu, làm đường mở đến đâu, bất động sản “sốt” tới đó là thực trạng nhiều năm nay và nhiều nhà đầu tư nhờ việc đón sóng từ những chính sách xây dựng hạ tầng đã mang lại lợi nhuận sinh lời cao.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, có nhiều dự án hạ tầng đến khi khởi công hoặc khánh thành lại không tạo giá trị cao như nhà đầu tư mong đợi. Bởi thực tế thời gian chuẩn bị rất lâu, đến khi chính thức, mọi giá trị gia tăng, trong đó có cả giá kỳ vọng đều đã được “cơn sốt” trước đó cộng hết vào. Điều này cũng được chứng minh thực tế khi nhiều nhà đầu tư bị “chôn vốn”, thậm chí là gánh nợ còng lưng vì tình trạng đầu tư ăn theo hạ tầng.

Dù đường Vành đai 4 đang được xây dựng, nhưng giới chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư, cần cẩn trọng trước khi xuống tiền.

TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, hạ tầng giao thông được xây dựng mới, mở rộng thực sự đem lại giá trị lớn cho bất động sản lân cận. Tuy nhiên, việc thực hiện các dự án hạ tầng này phải mang tính dài hạn.

Ông Đính cảnh báo: “Thông tin về việc tăng nóng, "sốt đất" chỉ là chiêu thức của các "đội lái" để tạo sóng thị trường. Nhà đầu tư cần hết sức thận trọng, tìm hiểu kỹ về thị trường, nắm rõ về quy hoạch, tính thanh khoản để tránh rủi ro chôn vốn".

Đồng quan điểm, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu Savills Hà Nội cho rằng, điều kiện phát triển hạ tầng cũng là một cơ sở tất yếu để kiểm tra tính hợp lý của giá. Hệ thống cơ sở hạ tầng, tiện ích đô thị thường là một trong những yếu tố có thể tác động tới giá trị của bất động sản.

Tuy nhiên, theo bà Hằng, một công trình hạ tầng giao thông thường được triển khai trong nhiều năm, theo từng giai đoạn nhất định nên nhà đầu tư cần nắm rõ hiện trạng quy hoạch và tiến độ hoàn thiện của các dự án thành phần, để đưa ra quyết định rót vốn sáng suốt nhất.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.