Đất nền có thể sẽ tăng giá vào quý II/2024

Từng là phân khúc chìm sâu trong “ế ẩm” và bị “chê” nhiều nhất trong năm 2023 nhưng đất nền cũng đang là phân khúc ghi nhận tốc độ phục hồi nhanh cả về giao dịch và giá chỉ trong vài tháng đầu năm 2024. Chuyên gia dự báo, đất nền có thể sẽ tăng giá vào quý II/2024.

đất nền tăng giá_page-0001

Dữ liệu của batdongsan.com.vn cho thấy, mặc dù giá đất nền đang ổn định nhưng càng về cuối quý 1/2024, lượng quan tâm đến đất nền ngày càng tăng lên.

Cụ thể, lượng tìm mua nhà đất toàn quốc bắt đầu đi lên từ mùng 2 Tết và giữ nhịp tăng khá mạnh, đến mùng 10 Tết đạt mức tăng 124% so với 1 tuần trước Tết. Đáng chú ý, tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, đất nền và đất dự án có mức độ quan tâm tăng mạnh hơn cả chung cư.

Cụ thể, trong tháng 1/2024, lượng tìm kiếm đất nền tại Hà Nội tăng 110%, đất dự án tăng 77% so với cùng kỳ năm trước, còn chung cư tăng 71%. Ở TP. Hồ Chí Minh cũng tương tự, khi nhu cầu tìm kiếm tăng từ 71% - 73% đối với đất nền, đất dự án và chỉ tăng 59% đối với chung cư. Batdongsan.com.vn đánh giá những dữ liệu trên phần nào phản ánh mong muốn sở hữu đất của nhiều người mặc dù thị trường không còn "sốt đất" như đầu năm 2022.

Theo ông Tuấn, khảo sát thực tế từ thị trường của Batdongsan.com.vn cũng chỉ ra, trong 3 tháng qua, trừ thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán, giao dịch đất nền có sự tăng trưởng rõ nét. Theo thông tin từ nhiều đơn vị môi giới phân khúc này, đã xuất hiện làn sóng săn mua đất nền số lượng lớn từ nhóm nhà đầu tư phía Bắc và cả những nhà đầu tư "tay to" đổ về TP.Hồ Chí Minh và các khu vực vùng ven.

Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết: “Chúng tôi từng đưa ra dự báo đất nền khả năng là phân khúc có sự cải thiện chậm nhất thị trường, sớm nhất phải từ cuối năm 2024 trở đi mới có tín hiệu. Tuy nhiên phân khúc này đã cho thấy sức hấp dẫn của “kênh đầu tư vua” đã trở lại. Trong 3 tháng đầu năm thị trường xuất hiện càng nhiều nhóm đầu tư “cá mập” đi săn đất nền số lượng lớn. Động thái này có thể đẩy chu kỳ tăng giá đất nền đến sớm hơn những dự báo trước đó, có thể là từ quý 2 năm nay”.

Theo ông Tuấn, hiện nay giá đất nền vẫn đang ổn định, nhưng càng về cuối quý 1, số lượng các nhà đầu tư có sẵn tiền đi gom hàng và đi tìm mua đất nền càng nhiều lên. Khi nhu cầu tăng rõ ràng hơn thì giá sẽ tăng. Nhiều đơn vị môi giới đất nền cũng đã xác nhận là giá đất nền có sự điều chỉnh ngay trong tháng 3 này.

Cơ sở để đưa ra nhận định này, được ông Tuấn lý giải bởi hai yếu tố là sóng đón đầu thay đổi của 3 bộ Luật mới sẽ có hiệu lực từ năm 2025 và sự “bão hòa” của các kênh đầu tư khác.

ở góc nhìn khác, ông Trần Khánh Quang - Tổng giám đốc CTCP Đầu tư bất động sản Việt An Hoà cho biết, sự phục hồi của thị trường đất nền sẽ chậm nhịp hơn so với dự báo trước đó. Phải từ giữa năm 2024 trở đi, phân khúc này mới thực sự rõ nét về sức cầu. Nhu cầu của nhà đầu tư với đất nền vẫn rất lớn nhưng rào cản tâm lý, rủi ro biên lợi nhuận đang khiến họ phần nào e ngại. Theo ông Quang, loạt dự án hạ tầng giao thông đang triển khai sẽ có tác động với phân khúc đất nền trong vòng 2-3 năm tới. và phải tới năm 2025 trở đi thì thị trường đất nền mới bước vào chu kỳ tăng giá mới.

Giá sẽ tăng thêm sau khi Luật Đất Đai có hiệu lực

Với động thái siết phân lô bán nền có hiệu lực vào 1/1/2025, chuyên gia cho rằng sẽ ảnh hưởng gần như bao trùm thị trường từ Bắc tới Nam và có thể sẽ không còn chứng kiến nhiều cuộc sốt đất nền như trước đây.

Dù vậy, không vì thế mà đất nền sẽ giảm giá. Theo ông Đinh Minh Tuấn, sau thời điểm ngày 1/1/2025, khả năng cao thị trường bất động sản sẽ bước vào một chu kỳ tăng giá mới, khi đó giá đất nền sẽ còn tăng cao hơn so với thời điểm này. Vì vậy nhà đầu tư có thể tận dụng thời điểm hiện tại khi thị trường chưa có nhiều biến động, nhà đất đang gặp khó nên còn khá hấp dẫn để có thể tính chuyện tích lũy tài sản, đầu tư lâu dài chờ tăng giá sau này.

Nhưng nhà đầu tư vẫn nên cân nhắc là hiện nay có những ý kiến về việc đánh thuế cao cho bất động sản thứ hai, thứ 3. Luật Đất đai 2024 cũng đã có quy định về việc đánh thuế cao với các bất động sản đầu cơ, bỏ trống không sử dụng. Vì vậy nếu đầu tư tích lũy, bạn cần cân nhắc thận trọng, tìm kiếm các sản phẩm có giá trị khai thác thương mại như cho thuê, kinh doanh buôn bán... để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh lời và thanh khoản sau này của sản phẩm.

Cũng theo ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản SGO Homes đánh giá, đối với các nhà đầu tư cá nhân, thời điểm này, khi lãi suất giảm sâu, giá vàng vẫn cao; trong khi thị trường bất động sản đã có những dấu hiệu hồi phục… thì hiện là thời điểm “vàng” để các nhà đầu tư có thể nghiên cứu “xuống tiền” ở những thị trường xa hơn Hà Nội hay ở những thành phố lớn.

“Sang năm 2025, khi cả 3 luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai đều có hiệu lực; thị trường bất động sản sẽ sang trang mới; giá các sản phẩm bất động sản đã hình thành sẽ tăng cao. Đầu tư thời điểm này, nhà đầu tư có quyền lựa chọn những sản phẩm có giá cả phù hợp, đã hoàn thiện về pháp lý”, ông Chung nói.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, sống tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:02

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.