Phục hồi nhanh hơn dự báo, “cơn sốt” đất nền đang quay trở lại?

Mặc dù được đánh giá sẽ là phân khúc phục hồi chậm nhất, nhưng thực tế trong những tháng đầu năm 2024, phân khúc này lại ghi nhận sự phục tương đối tích cực. Mặc dù vậy, trong ngắn hạn sẽ khó có thể “sốt nóng”.

Untitled-3

Phục hồi nhanh hơn dự báo

Từng là phân khúc chìm sâu trong “ế ẩm” và bị “chê” nhiều nhất trong năm 2023 nhưng đất nền cũng đang là phân khúc ghi nhận tốc độ phục hồi nhanh cả về giao dịch và giá chỉ trong vài tháng đầu năm 2024.

Số liệu của Batdongsan.com cho thấy, nhu cầu tìm mua bất động sản trên toàn quốc trong tháng đầu năm 2024 tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái, lượng tin đăng bán cũng tăng 52%. Đáng chú ý, tại Hà Nội và TP.HCM, đất nền và đất dự án có mức độ quan tâm tăng mạnh hơn cả chung cư.

Cụ thể, trong tháng 1/2024, lượng tìm kiếm đất nền tại Hà Nội tăng 110%, đất dự án tăng 77% so với cùng kỳ năm trước. Ở TP. HCM cũng tương tự, khi nhu cầu tìm kiếm tăng từ 71% – 73% đối với đất nền, đất dự án. Batdongsan.com.vn đánh giá những dữ liệu trên phần nào phản ánh mong muốn sở hữu đất của nhiều người mặc dù thị trường không còn "sốt đất" như đầu năm 2022.

Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền trong 3 tháng qua, trừ thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán, giao dịch đất nền có sự tăng trưởng rõ nét. Bên cạnh đó, thông tin từ nhiều đơn vị môi giới phân khúc này, đã xuất hiện làn sóng săn mua đất nền số lượng lớn từ nhóm nhà đầu tư phía Bắc và cả những nhà đầu tư "tay to" đổ về TP.HCM và các khu vực vùng ven.

“Chúng tôi từng đưa ra dự báo đất nền khả năng là phân khúc có sự cải thiện chậm nhất thị trường, sớm nhất phải từ cuối năm 2024 trở đi mới có tín hiệu. Tuy nhiên phân khúc này đã cho thấy sức hấp dẫn của “kênh đầu tư vua” đã trở lại. Trong 3 tháng đầu năm thị trường xuất hiện càng nhiều nhóm đầu tư “cá mập” đi săn đất nền số lượng lớn. Động thái này có thể đẩy chu kỳ tăng giá đất nền đến sớm hơn những dự báo trước đó, có thể là từ quý 2 năm nay” ông Tuấn cho hay.

Vị chuyên gia này cho biết thêm, hiện nay giá đất nền vẫn đang ổn định, nhưng càng về cuối quý 1, số lượng các nhà đầu tư có sẵn tiền đi gom hàng và đi tìm mua đất nền càng nhiều lên. Khi nhu cầu tăng rõ ràng hơn thì giá sẽ tăng. Nhiều đơn vị môi giới đất nền cũng đã xác nhận là giá đất nền có sự điều chỉnh ngay trong tháng 3 này.

Tại khu vực ven hà Nội, khác với tình trạng ảm đạm cách đây nửa năm, khoảng sau Tết Nguyên đán, thị trường nhà đất tại huyện Đông Anh đang trở nên nhộn nhịp hơn. Ghi nhận những ngày gần đây tại các xã Xuân Canh, Đông Hội, Mai Lâm, môi giới và nhà đầu tư đổ về tìm hiểu đất nền rất đông.

Một môi giới tại Đông Anh cho biết giá đất nền tại Đông Anh đang có sóng sốt trở lại khi giá tăng 10-15% so với thời điểm đầu năm 2024. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư đi “săn” nhưng không có nhiều nguồn hàng để chọn. Đặc biệt, giá đất tăng trở lại nên rất nhiều chủ nhà “quay xe” không bán vì sợ hớ.

Môi giới kỳ cựu khu vực phía Tây Hà Nội cũng chia sẻ, những ngày gần đây văn phòng công chứng và môi giới tại Hoài Đức, Hà Đông hoạt động hết công suất, người đi xem đất "như trẩy hội", thị trường thay đổi khác biệt so với năm ngoái. Có dự án từng rao bán 120 triệu đồng/m2, sau thời gian "rớt giá" thì hiện tại đã có giao dịch trở lại, mức giá bán cũng quay về giá cũ.

Trong khi đó, ở một số huyện như Mê Linh, Chương Mỹ, hoạt động đấu giá đất cũng đang trở nên nhộn nhịp hơn.

“Cơn sốt” khó xảy ra trong ngắn hạn

Mặc dù sự phục hồi có ghi nhận tích cực hơn so với dự báo, song nếu để có thể diễn ra cơn sốt đất nền trong ngắn hạn là rất khó. Vì thực tế, trong ngắn hạn, khi Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) có hiệu lực sẽ đem đến nhiều tác động khó khăn hơn cho phân khúc này từ năm 2024.

Theo đó, với các quy định siết chặt về phân lô đất nền như hiện nay, dự báo nhu cầu về đất nền sẽ giảm mạnh do người mua hàng lo ngại về rủi ro pháp lý. Đồng thời, mặt bằng giá đất nền cũng sẽ được điều chỉnh giảm xuống, nhất là đối với những lô đất lớn.

Song nhiều chuyên gia cũng cho rằng, cho dù nguồn cung có thể giảm nhưng nhu cầu về đất nền thì khó mà đi xuống trong dài hạn vì tâm lý người Việt vẫn rất chuộng loại hình này.

Đất nền phục hồi nhưng khó “sốt nóng” trong ngắn hạn.

Đất nền phục hồi nhưng khó “sốt nóng” trong ngắn hạn.

Theo chuyên gia của Batdongsan.com.vn. khi cung ít cầu nhiều, giá đất nền sẽ diễn biến tăng lên. Nhiều nhà đầu tư muốn nắm bắt xu hướng này mà sẽ bắt đầu đi săn đất nền trước khi luật mới áp dụng.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản hiện không có nhiều sản phẩm để xuống tiền. Phân khúc căn hộ “tắc” dự án mới do pháp lý chưa khơi thông, nhà riêng, nhà phố kém đa dạng, giá bán lại cao. Trong khi đó, đất nền lại là sản phẩm dễ mua, dễ sang tên, có sổ và giữ tài sản bền vững, an toàn, khả năng sinh lợi tốt và quan trọng nhất là hiện tại giá đất nền vẫn đang rất “mềm” so với 2 - 3 năm trước đó.

Dẫu vậy, không phải sản phẩm đất nền nào cũng có thể tăng giá và được thị trường đón nhận. Chỉ những sản phẩm đất nền sở hữu lợi thế về pháp lý sạch, vị trí tốt, gần hạ tầng hay các khu công nghiệp, khai thác được giá trị thương mại mới được người mua săn đón và có thể tăng giá trong tương lai.

Trong khi đó, ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Mảng dịch vụ tư vấn và Phát triển dự án DKRA Group đánh giá, đất nền vẫn là kênh đầu tư bền vững. Sức hút của đất nền đối với các nhà đầu tư sẽ rất khó suy giảm. Bởi, tâm lý nhà đầu tư Việt ưa chuộng nhà gắn liền với đất, và đất nền được xem như kênh tích lũy tài sản an toàn, khả năng sinh lợi nhuận cao. Cùng với đó, so với các phân khúc khác thì tính pháp lý của đất nền vẫn ổn định, minh bạch hơn.

Vị chuyên gia cho biết, theo nghiên cứu của đơn vị, dựa trên cơ sở kéo dài chu kỳ lặp lại, giai đoạn nửa đầu năm 2024 có thể xem như bước khởi đầu của một chu kỳ phục hồi và tăng trưởng tiếp theo của thị trường bất động sản. Theo đó, cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.