Thứ sáu, 01/12/2023, 21:47 PM

Dân Mỹ loay hoay giữa sửa nhà và giá thuê

Theo một chương trình tại Mỹ, với những hộ gia đình nghèo phải thuê nhà, họ không đủ tiền để sửa chữa nhà cửa. Tình trạng này đang lan rộng như một cuộc khủng hoảng thứ 2 sau cuộc khủng hoảng giá nhà thuê cao ngút ở quốc gia này.

anh-tue1baa5n-atlanta-duluth1

Nằm trong khu phố Glenrose Heights của Atlanta, hiện các căn hộ ở Summerdale trông rất giống các khu nhà ở phức hợp khác ở những khu vực có thu nhập thấp tại các thành phố của Mỹ.

Đó là một tổ hợp các tòa nhà kiểu ngoại ô thấp tầng được xây dựng từ đầu những năm 1970. Khi Công ty TriStar Real Estate Investments của nhà phát triển Marjy Stagmeier mua bất động sản bao gồm 244 căn hộ vào năm 2018, Summerdale cần hàng triệu USD để sửa chữa.

Người thuê nhà cho biết trong nhà có nấm mốc và côn trùng, đồ dùng bị hỏng, mái nhà bị dột, một số căn bị bỏ trống, thậm chí bị cháy một phần.

Theo một nghiên cứu của Rebuilding Together - tổ chức phi lợi nhuận cung cấp dịch vụ sửa chữa nhà cũ miễn phí - cho thấy mỗi USD đầu tư vào một ngôi nhà tạo ra 2,84 USD lợi ích xã hội.

Còn theo Chương trình sức khỏe bắt đầu từ ngôi nhà (Health Starts at Home) của Quỹ Boston, một nghiên cứu kéo dài 5 năm cho thấy việc có được một ngôi nhà ổn định, lành mạnh sẽ giúp giảm bớt tình trạng trầm cảm, lo lắng và chi phí tốn kém để chữa bệnh cho trẻ em, theo Hãng tin Bloomberg.

Tuy nhiên, với những hộ gia đình nghèo phải thuê nhà, tiền để sửa chữa dù nhỏ cũng không tìm đâu ra ngoài việc chia sẻ số tiền tiết kiệm cho việc chăm sóc sức khỏe cá nhân hoặc hộ gia đình.

Cùng hoàn cảnh, những chủ nhà có thu nhập thấp cũng rất khó khăn để duy tu bảo dưỡng tài sản của mình. Ví dụ, ở St. Louis, thành phố ở bang Missouri, hóa đơn sửa chữa trung bình của những ngôi nhà cũ hơn 13.000 USD/năm.

Họ thường không có ngân sách để đầu tư nâng cấp những căn hộ mình thuê, GS Todd Swanstrom, chuyên về chính sách công tại Đại học Missouri-St. Louis.

Mặt khác, nếu chủ nhà tư nhân đồng ý trả tiền sửa chữa nhà, họ cũng không đời nào chấp nhận mức giá cho thuê cũ và người đi thuê có nguy cơ phải dọn đi vì giá thuê tăng cao.

Theo Cục Điều tra dân số Mỹ cho biết, hiện tại 35% số căn hộ ở Mỹ có tuổi đời ít nhất 60 năm.

Theo Trung tâm Nghiên cứu nhà ở liên hợp Harvard, độ tuổi trung bình một ngôi nhà ở Mỹ đạt 43 vào năm 2021, tăng 16 năm so với thời điểm 1991.

Một số liệu khác của Cơ quan Phát triển nhà và đô thị của Mỹ (HUD) cho biết hiện có 6,7 triệu hộ gia đình ở Mỹ sống trong những ngôi nhà không đạt tiêu chuẩn, và 10% trong số đó đang cho người nghèo nhất ở thuê.

Nghiên cứu của Ngân hàng Dự trữ liên bang Philadelphia chỉ ra cần tới 126,9 tỷ USD để cải tạo những căn nhà không đạt chuẩn vừa nêu.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Việt Nam vừa có thêm khu du lịch gần 800 tỷ đồng cách Đà Nẵng khoảng 100km, rộng 120ha, tỉnh sẽ hình thành 4 đô thị mới có tuyến cáp treo đầu tiên

Việt Nam vừa có thêm khu du lịch gần 800 tỷ đồng cách Đà Nẵng khoảng 100km, rộng 120ha, tỉnh sẽ hình thành 4 đô thị mới có tuyến cáp treo đầu tiên

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 19:16

Thông tin về Khu du lịch sinh thái gần 800 tỷ đồng tại tỉnh Quảng Nam đang thu hút nhiều sự chú ý.

Đang trong đà bứt tốc, thị trường địa ốc Việt có bao nhiêu dự án bất động sản đang xây dựng?

Đang trong đà bứt tốc, thị trường địa ốc Việt có bao nhiêu dự án bất động sản đang xây dựng?

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 17:31

Số lượng dự án đang triển khai xây dựng tăng 115,22% so với quý IV/2023 và bật tăng 140,97 % so với cùng kỳ năm 2023.

Thị trường địa ốc đón tin vui, nhận ngay 1,1 triệu tỷ đồng trong vài tháng đầu năm

Thị trường địa ốc đón tin vui, nhận ngay 1,1 triệu tỷ đồng trong vài tháng đầu năm

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 17:30

Khoản tiền 1,1 triệu tỷ đồng đến từ dư nợ tín dụng của hoạt động kinh doanh bất động sản.