Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 29/09/2018, 23:57 PM

Đài Loan thuyết phục Facebook mở thêm trung tâm dữ liệu thứ hai tại châu Á

(NTD) – Đài Loan (Trung Quốc) đang cố gắng thuyết phục Facebook xây dựng siêu trung tâm dữ liệu thứ hai trên hòn đảo này, như một đối trọng với áp lực của Trung Quốc và là chiến lược thu hút đầu tư của Hoa Kỳ trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang leo thang.

FacebookTaiwan
Trung tâm dữ liệu của Facebook tại Oregon, Hoa Kỳ. (Ảnh: AP)

Đài Loan đã tỏ ra thất vọng khi Facebook đã chọn Singapore – mà không chọn Đài Loan - để đặt trung tâm dữ liệu đầu tiên của Facebook tại châu Á vào đầu tháng 9/2018 trong dự án trị giá 1 tỷ USD. Trước đó, năm 2015, Facebook đã thực hiện nghiên cứu khả thi để lập trung tâm dữ liệu tại Đài Loan.

“Chính quyền Đài Loan chưa có ý định bỏ cuộc. Chúng tôi đang cố gắng đàm phán với Facebook xây dựng trung tâm thứ hai tại đây”, một quan chức cao cấp của Đài Loan nói với Nikkei Asian Review.

Dan Neary, Phó Chủ tịch phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Facebook, có mặt tại Đài Bắc ngày 27/9 để khởi sự chương trình “Made By Taiwan” – một kế hoạch hợp tác với các công ty nhỏ và vừa của Đài Loan để tăng hiệu quả các công cụ quảng cáo của Facebook. Vẫn chưa có cam kết cụ thể nào được đưa ra.

Phó Chủ tịch Neary đã gặp Bộ trưởng Kinh tế Shen Jong-chin và các quan chức cấp cao của Đài Loan. Vị quan chức Đài Loan nói với Nikkei rằng chính quyền Đài Loan rất muốn Facebook mở trung tâm dữ liệu tại đây bởi nó cũng liên quan đến an ninh của Đài Loan. “Các dữ liệu quan trọng sẽ được lưu giữ tại đây. Các trung tâm dữ liệu của các công ty lớn giống như kho đạn dược. Bạn sẽ không để ai bắn phá kho đạn này”, quan chức này nói.

Ông cũng nói rằng Đài Loan có thể thu hút thêm các công ty lớn của Hoa Kỳ lập trung tâm dữ liệu tại đây bởi họ sẽ có được đảm bảo an ninh.

Bộ trưởng Shen đã xác nhận các kế hoạch của chính quyền Đài Loan. “Facebook có lập trung tâm dữ liệu thứ hai tại châu Á hay không thì hoàn toàn tùy thuộc vào quyết định của họ. Điều Đài Loan có thể làm hiện giờ là chuẩn bị sẵn sàng môi trường để xây dựng các trung tâm dữ liệu và tôn trọng quyết định của khách hàng”, Bộ trưởng Shen phát biểu tại họp báo ngày 27/9.

“Thật khó để ra quyết định chọn địa điểm cho trung tâm dữ liệu Facebook. Châu Á – Thái Bình Dương là thị trường lớn nhất của chúng tôi và chúng tôi đang liên lạc với nhiều nước khác nhau để chọn môi trường tốt nhất”, bà Fei Yu, người phụ trách thị trường Hong Kong và Đài Loan của Facebook, phát biểu

Nhưng Facebook chỉ là một trong các mục tiêu của chính quyền hòn đảo này. Các quan chức Bộ Khoa học & Công nghệ Đài Loan và giám đốc ba khu công nghệ chính của Đài Loan đã hoàn tất chuyến tham quan đầu tiên đến Hoa Kỳ. Họ hy vọng thu hút thêm nhiều công ty và đầu tư trong các ngành chất bán dẫn, công nghệ sinh học, công nghệ y tế, công nghệ tự động và trí thông minh nhân tạo. Họ cũng đang lên kế hoạch đến Nhật Bản trong tháng 1/2019 sắp tới.

Google mở trung tâm dữ liệu đầu tiên ở châu Á tại Đài Loan vào năm 2013. Hãng công nghệ này vẫn đang mở rộng cơ sở của mình, với diện tích ban đầu là 15 ha trong kế hoạch dài hơi trị giá 600 triệu USD.

Là hòn đảo nhỏ được dự báo sẽ thiếu hụt nước và điện trong dài hạn, Đài Loan không phải là lựa chọn lý tưởng cho các trung tâm dữ liệu.

Nhưng Đài Loan vẫn đầy sức thu hút với các công ty Hoa Kỳ bởi vị trí chiến lược của hòn đảo, môi trường kinh doanh thông thoáng và mối quan hệ mật thiệt với Hoa Kỳ. Việc mở các trung tâm dữ liệu, nghiên cứu và phát triển ở Đài Loan vì thế có thể giúp các hãng Hoa Kỳ tránh được sự soi mói của chính quyền và các công ty Trung Quốc.

Ricky Hồ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.