Dữ liệu cũ
Thứ hai, 03/07/2017, 02:20 AM

Đài Loan cử máy bay theo dõi tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc

(NTD) - Giới chức quốc phòng Đài Loan nói đã triển khai các phi cơ phản lực bay phía trên chiếc tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc khi tàu này đi qua eo biển nằm giữa hòn đảo tuyên bố tự trị này với Trung Hoa lục địa.

Đài BBC News đưa tin tối 2/7, một tuyên bố từ phía Đài Bắc nói rằng tàu sân bay Liêu Ninh và các tàu hộ tống đã đi vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan hôm thứ Bảy và được trông đợi là sẽ ra khỏi khu vực vào tối Chủ Nhật. Tuyên bố nói không có điều gì bất thường được phát hiện, và việc triển khai phi cơ là nhằm theo dõi quá trình di chuyển của tàu Liêu Ninh trong vùng biển này.

Đây là lần thứ ba trong những tháng gần đây tàu Liêu Ninh di chuyển sát Đài Loan, nơi mà Trung Quốc luôn coi là một phần lãnh thổ của mình. Hai lần trước diễn ra vào hồi tháng 12/2016 và tháng Giêng, trong các hoạt động mà Trung Quốc gọi là thao luyện định kỳ.

TaiwanLN
Tàu sân bay Liêu Ninh trong một lần diễn tập tại Thái Bình Dương hồi 12/2016 (Ảnh: STR/AFP/Getty)

Hiện tàu Liêu Ninh đang trên đường tới Hongkong nhằm đánh dấu 20 năm vùng lãnh thổ này được trao trả từ Anh về cho Trung Quốc. Tại đây, Liêu Ninh sẽ mở cửa cho công chúng vào tham quan nhằm phô trương "sức mạnh quân sự thần thánh" của hải quân Trung Quốc, Tân Hoa Xã dẫn lời phát ngôn viên Dương Lượng của hải quân Trung Quốc.

Truyền thông Hongkong nói dự kiến tàu sẽ tới nơi vào thứ Sáu 7/7. Trước đây, Trung Quốc cũng đã đưa tàu Liêu Ninh qua eo biển Đài Loan. Tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc dẫn đầu nhiều tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan. Tàu này không đi vào vùng biển của Đài Loan nhưng đã vào vùng ADIZ. Đây là động thái leo thang trong trong bối cảnh căng thẳng giữa hai láng giềng, và chính quyền Đài Loan đã yêu cầu công chúng giữ bình tĩnh.

TaiwanLN1
Trung Quốc tăng cường năng lực hải quân trong những năm qua (Ảnh: Reuters)

Để đáp lại, Đài Loan đã điều máy bay chiến đấu và tàu ra để "giám sát và kiểm soát" các tàu Trung Quốc đi qua eo biển Đài Loan rộng 160 km. Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, và nếu cần, có thể dùng vũ lực để thống nhất về lãnh thổ.

Người đứng đầu Hội đồng Các vấn đề Đại lục của Đài Loan, Chang Hsiao-Yueh, cho biết nhà chức trách đang theo dõi hành động của Trung Quốc và kêu gọi người dân bình tĩnh.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng chính quyền của chúng ta có đủ khả năng để bảo vệ an ninh quốc gia của mình. Không cần thiết hốt hoảng quá mức. Mặt khác, bất kỳ mối đe dọa nào đều không có lợi cho quan hệ hai phía. Chúng ta nên cùng nhau thể hiện thiện chí".

Trung Quốc đã tăng cường tập trận gần Đài Loan, và nói đến "việc tăng mức độ bất an " trong quan hệ với Đài Bắc. Theo giới chuyên gia, tàu Liêu Ninh đến Hongkong chỉ là cái cớ, mục đích là Bắc Kinh có ý ngầm "răn đe" vì mới đây Đài Loan thỏa thuận mua gói vũ khí hiện đại trị giá 1,42 tỷ USD của Hoa Kỳ.

                                                                                                  Lê Miên Tường (Theo BBC News, 7/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.