Dữ liệu cũ
Thứ năm, 18/09/2014, 16:01 PM

Đại hội VIII Mặt trận TQVN: Đoàn kết, dân chủ, đổi mới, phát triển

Trong các ngày từ 25 – 27/9/2014, tại Trung tâm hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội, diễn ra một sự kiện chính trị quan trọng – Đại hội đại biểu tòan quốc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ 8, nhiệm kỳ 2014 – 2019.

Đại hội diễn ra trong bối cảnh đất nước đang thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế và ngày càng sâu rộng, với nhiều thuận lợi và khó khăn thách thức mới.

Theo Trung ương MTTQ Việt Nam, tham dự Đại hội VIII có 1.006 đại biểu chính thức và khoảng 200 đại biểu là khách mời. Trong đó có 8 người là đại biểu người Việt Nam ở nước ngoài; 112 đại biểu là cá nhân tiêu biểu thuộc các giai cấp, các tầng lớp, các dân tộc, tôn giáo; còn lại là đại biểu do đại hội mặt trận các tỉnh, thành phố cử ra và do Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chỉ định; đại biểu là nữ chiếm tỷ lệ 29,20%; đại biểu là người ngoài Đảng chiếm tỷ lệ 48,30%; đại biểu là dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ 30,60%; đại biểu các tôn giáo chiếm tỷ lệ 17,10%; đại biểu cao tuổi nhất là Hòa thượng Thích Phổ Tuệ, 97 tuổi, Pháp chủ Hội đồng chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam; đại biểu trẻ tuổi nhất là chị Y Thị, 18 tuổi, dân tộc Brâu, cá nhân tiêu biểu ở xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum.

Quá trình chuẩn bị đại hội MTTQ Việt nam các cấp tiến tới Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ VIII là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện đường lối chiến lược của Đảng về tăng cường phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; về vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam trong giai đoạn mới. Đồng thời, cũng là quá trình tổ chức Mặt trận từ cơ sở đến Trung ương, đề ra các giải pháp thiết thực củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ và đẩy mạnh  các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, lập thành tích chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp.

Hiến pháp năm 2013 nêu rõ: “MTTQ Việt Nam là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp và các cá nhân tiêu biểu  trong các giai cấp, các tầng lớp xã hội, các dân tộc, các tôn giáo và người Việt Nam định cư ở nước ngoài; là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân; đại diện bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tập hợp phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội; giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, hoạt động đối ngoại nhân dân, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Luật MTTQ Việt Nam được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghiã Việt Nam khóa X, kỳ hợp thứ 5, thông qua ngày 12/6/1999, trong đó có khảng định: “MTTQ Việt Nam là một bộ phận của hệ thống chính trị của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, nơi thể hiện ý chí nguyện vọng, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nơi hiệp thương phối hợp và thống nhất hành động của các thành viên, góp phần giữ vững độc lập dân tộc, chủ quyền Quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh”.

Thực tế của cách mạng Việt Nam đã, đang và mãi mãi khảng định vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam trong hệ thống chính trị nước ta.

Đại hội lần thứ VIII MTTQ Việt Nam tiến hành nhiều nội dung, công việc quan trọng. Trong đó việc chuẩn bị nhân sự cuả Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam theo Điều lệ MTTQ Việt Nam và căn cứ vào tiêu chuẩn cán bộ, tình thình thực tế ; coi trọng tính tiêu biểu, tính đại diện và tính thiết thực; mở rộng thành phần là những  cá nhân tiêu biểu, đại diện các giai cấp, các tầng lớp, các dân tộc, các tôn giáo, người Việt nam ở nước ngoài, có đủ điều kiện hoàn thành nhiệm vụ của Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam. Tăng số ủy viên là người ngoài Đảng (bảo đảm Tở Trung ương đạt từ 45% – 50%), để Trung ương Ủy ban MTTQ Việt Nam thực sự là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện rộng lớn nhất, là hình ảnh tiêu biểu khối đại đoàn kết dân tộc.

Kiện tòan tổ chức cơ quan Mặt trận theo hướng tinh gọn, đội ngũ cán bộ chuyên trách đủ về số lượng, có chất lượng và có cơ cấu phù hợp; đồng thời, coi triongj việc mở rộng và tạo điều kiện để phát huy đội ngũ cán bộ hưu trí, các bộ không chuyên trách, lực lượng cộng tác viên, thông qua hoạt động của các tổ chức tư vấn. Ban Thương trực Trung ương MTTQ Việt Nam chủ động tham mưu với Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam để lãnh đạo đất nước thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ mà Đại hội Đảng đề ra.

Quang Vang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.