Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 30/07/2016, 15:44 PM

Đại án VNCB: Dấu hiệu gian dối trong lời khai của nhóm Tân Hiệp Phát

(NTD) - Liên quan đến vụ án Ngân hàng Xây dựng (VNCB), điều khiến dư luận quan tâm nhất thời gian gần đây là mẫu thuẫn giữa nhóm khách hàng Tân Hiệp Phát và VNCB. Theo cáo trạng, 5.190 tỷ đồng rút từ tài khoản nhóm Trần Ngọc Bích được Phạm Công Danh dùng để trả cho chính nhóm này. Sau đó, tiền lại về tài khoản của ông Trần Quý Thanh, lần một là 3.160 tỷ và lần hai là 2.090 tỷ đồng.

Số tiền 5.190 tỷ đồng đã biến mất như thế nào?

  Theo cáo trạng, trong thời gian từ ngày 28/12/2012 đến ngày 30/7/2013, Phạm Công Danh chỉ đạo Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương, Hoàng Đình Quyết lập hồ sơ cho nhóm Trần Ngọc Bích (Trần Ngọc Bích là con gái của ông Trần Quý Thanh, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát) vay tiền bằng hình thức cầm 124 sổ tiết kiệm của nhóm này.

  Sau khi hoàn thành thủ tục vay, VNCB chi nhánh Sài Gòn sẽ chuyển toàn bộ vào tài khoản của bà Trần Ngọc Bích được mở ở VNCB. Khi muốn vay tiền thì thông qua Phạm Thị Trang (còn gọi là Trang Phố Núi) thỏa thuận, thống nhất với Trần Ngọc Bích việc điều chuyển dòng tiền vào các tài khoản do Trang chỉ định (chủ yếu là vào các tài khoản của Phạm Đình Thiêm và Phạm Công Danh).

  Khi nào đến hạn trả nợ thì Trần Ngọc Bích thống nhất với Trang chuyển trả tiền vào tài khoản do Bích chỉ định. Trong thời gian này, hai bên đã có 16 lần với 122 khoản vay bằng hình thức cầm cố sổ tiết kiệm của nhóm Trần Ngọc Bích với tổng số tiền VNCB đã giải ngân là 17.761,5 tỷ đồng, trong đó có 16.260,5 tỷ đồng được chuyển đến tài khoản của Phạm Công Danh.

  Sau khi tiền đến tài khoản, Phạm Công Danh sử dụng: Trả nợ cho nhóm Phú Mỹ 2.079,606 tỷ đồng; chuyển lại cho nhóm Trần Ngọc Bích 9.608,873 tỷ đồng để tất toán một số khoản vay trước đó; số còn lại 4.572,021 tỷ đồng được Phạm Công Danh chuyển qua nhiều tài khoản của Danh (các cá nhân và công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh) để trả nợ, đảo nợ, chi chăm sóc khách hàng và sử dụng cá nhân. Các khoản vay này, đến thời điểm khởi tố vụ án đã được hai bên tất toán hết.

  Tuy nhiên, ngày 21/8 và ngày 26/8/2013 có 5.190 tỷ đồng rút ra từ VNCB (trong tài khoản của Trần Ngọc Bích), nhưng chứng từ không có chữ ký của chủ tài khoản là Trần Ngọc Bích, được chuyển đến các tài khoản của Phạm Công Danh. Các khoản tiền này, Phạm Công Danh chỉ đạo Hoàng Đình Quyết, Mai Hữu Khương tự ý chuyển sang tài khoản của Phạm Công Danh để Danh tất toán các khoản mà Danh đã vay trước đó của nhóm này và rút từ VNCB ra 300 tỷ đồng đứng tên trong sổ tiết kiệm 3 cá nhân của nhóm Trần Ngọc Bích vay (Ngô Bích, Thùy Trang, Nguyễn Thị Mỹ Dung và Trần Hoài Phục), nhưng không có hồ sơ, chứng từ vay. Khoản tiền này đã bị Phạm Công Danh chỉ đạo rút ra chi tiêu nhưng không giải trình được sử dụng vào việc gì.

  Đến nay VNCB không thu hồi được số tiền 5.490 tỷ đồng (trong đó có 300 tỷ đồng trong một khoản vay khác của nhóm Trần Ngọc Bích) mà Phạm Công Danh và đồng phạm đã dùng thủ đoạn nói trên rút từ Ngân hàng Xây dựng ra để sử dụng.

53
Bà Trần Ngọc Bích tại tòa.

Mâu thuẫn lời khai: Bên nói có - kẻ nói không?

  Trước vấn đề trên, bà Trần Ngọc Bích trả lời rằng quan hệ giữa bà với Ngân hàng VNCB chỉ là khách hàng gửi tiền và vay tiền từ tháng 6/2012, khi đó ngân hàng vẫn mang tên Trust bank.

  Bà cũng cho biết, lúc bấy giờ ngân hàng VNCB công bố lãi suất tiền gửi cao hơn so với các ngân hàng khác khoảng 1-2% nên bà đã chọn VNCB để gửi tiền. Do gửi với số tiền lớn, nên bà Bích giao dịch với Hoàng Đình Quyết (thời điểm đó, Quyết đang là Phó Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn).

  Nói về mối quan hệ với Phạm Công Danh, bà Bích khẳng định không có quan hệ tín dụng với bị cáo. Bà chỉ làm việc với Hoàng Đình Quyết.

  Theo lời của bà Bích “móc nối” giữa VNCB và nhóm Trần Ngọc Bích là nhân vật Phạm Thị Trang (Trang Phố Núi). Khi đó, Trang giới thiệu là giám đốc nguồn vốn, do biết Bích có nhu cầu vay vốn nên Trang đề nghị cho Bích vay lại.

  Bà Bích cũng cho biết vẫn còn 124 sổ tiết kiệm, trị giá 5.190 tỷ đồng tại VNCB chưa rút ra. Đồng thời, các khoản vay, gửi tiền trước đó với VNCB đã được tất toán.

  Tuy nhiên, tại phiên tòa sáng ngày 26/7, khi đối chứng với lời khai của Hoàng Đình Quyết, Quyết cho rằng bà Bích khai nhận không biết Danh là không đúng. Vì, khi Quyết thực hiện chuyển 5.190 tỷ cho Phạm Công Danh là có sự đồng thuận của bà Bích. Bởi theo Quyết, từ khi thực hiện hợp đồng vay cho đến lúc kết thúc đều có sự góp mặt của ông Vũ Anh Tuấn (là người của nhóm Trần Ngọc Bích).

  Quyết cũng khai nhận, mỗi lần tài khoản khách hàng có biến động đều có in sao kê và gửi tin nhắn vì vậy không thể nói bà Bích không biết được. Hơn nữa, sự việc xảy ra vào tháng 8/2013 nhưng đến tháng 8/2014 bà Bích mới tố cáo và nói không có là không đúng.

  Quyết cũng cho biết, khoản vay 3.100 tỷ đồng ngày 21/8/2013 của bà Bích dùng để trả cho khoản vay 3.100 tỷ mà bà Bích vay trước đó 2 tháng. Nghĩa là bà Bích vay mới tiền của VNCB để trả khoản vay cũ từ chính nhà băng này.

  Như vậy qua sự mâu thuẫn lời khai của 2 bên cũng như cáo trạng từ Viện kiểm sát thấy rằng, có nhiều điều lạ trong vụ án này. Bởi, thông thường các cá nhân không giữ các khoản tiền gửi tiết kiệm khổng lồ đến như vậy. Bên cạnh đó, với giao dịch từ hàng ngàn tỷ đồng ra vào trong tài khoản mà nhóm Tân Hiệp Phát không hề hay biết thì có chút lạ lẫm. Như vậy, liệu nhóm Tân Hiệp Phát có phải là đồng phạm với VNCB hay không? Vẫn cần chờ thêm thời gian để làm sáng tỏ.

54
Bị cáo Phạm Công Danh.

 Ánh Hoa - Quang Bình

NTD So 61 (248)_Page_14-15
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.