Dữ liệu cũ
Thứ tư, 01/03/2017, 17:54 PM

Đại án Hà Văn Thắm: Đổ thừa qua lại số vốn 500 tỷ đồng

(NTD) - Ngày 1/3, TAND TP.Hà Nội tiếp tục mở phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) và hàng loạt “thuộc cấp” dưới quyền về các tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, trong quá trình chuyển giao Ngân hàng TMCP Đại Tín (Trustbank), Hà Văn Thắm đã cho Công ty Trung Dung do Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) lập nên vay 500 tỷ đồng, dù công ty này không đủ tài sản đảm bảo cho khoản vay. Việc làm của Hà Văn Thắm đã dẫn đến thiệt hại kinh tế cho Oceanbank hơn 343 tỷ đồng tiền gốc, chưa tính hơn 201 tỷ đồng tiền lãi tại thời điểm 21/10/2014.

Tại phiên tòa xét xử, Hà Văn Thắm cho biết đã bị cựu Chủ tịch VNCB và Công ty Trung Dung lừa mình. Theo Hà Văn Thắm, việc cho Phạm Công Danh vay số tiền 500 tỷ đồng là sai khi tài sản đảm bảo chưa chắc chắn. Tuy nhiên, khi nhận thấy tiềm năng từ lô đất ở đường Tô Hiến Thành (Q.10, TP.HCM đang cho Big C thuê) là rất lớn, nên vẫn chấp nhận giải ngân khoảng vay. Đồng thời, cựu Chủ tịch Oceanbank đã yêu cầu Trustbank và Công ty Trung Dung cùng ký kết hợp đồng 3 bên cho khoản vay.

Untitled.png 2
Bị cáo Hà Văn Thắm tại tòa. Ảnh:C.T.V

Đồng quan điểm với cấp trên, Nguyễn Văn Hoàn, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank cho biết, việc cho vay rất yếu thế về tài sản, nhưng khi xét thấy phương án kinh doanh cùng nhân thân của doanh nghiệp tốt. Hơn nữa, Công ty Trung Dung là của Phạm Công Danh và Danh là khách hàng lâu năm, uy tín của Oceanbank nên cho vay.

Có mặt tại tòa, Phạm Công Danh bác bỏ những ý kiến của Hà Văn Thắm, bị án Danh khẳng định có đầy đủ chứng từ số tiền 500 tỷ đồng là được đưa cho cá nhân Hà Văn Thắm để cựu Chủ tịch Oceanbank nhượng quyền mua lại Trustbank, chứ không liên quan đến khoảng tiền vay của Công ty Trung Dung.

Về các khoản vay khác của Công ty Trung Dung, Danh thừa nhận là trách nhiệm của bản thân. Do khó huy động vốn, cân đối thanh khoản của Trustbank nên dẫn tới việc vay tiền của Oceanbank. Phạm Công Danh cũng cho hay mình là nạn nhân trong việc vay mượn, mua bán, chuyển nhượng giữa OceanBank và Trustbank.

Tại tòa, Trần Văn Bình, Tổng giám đốc của Công ty Trung Dung (do Phạm Công Danh thuê giữ chức vụ) cho hay, có ký hồ sơ vay, nhưng không biết mục đích vay vốn 500 tỷ đồng để làm gì và không đọc hồ sơ vay. Tiếp đó, sau khi hoàn thành thủ tục, hồ sơ được đưa sang kế toán của Tập đoàn Thiên Thanh. Bên cạnh đó, Công ty Trung Dung không hề sử dụng số tiền 500 triệu đồng và không hề biết số tiền đó có được chuyển vào tài khoản Công ty hay không.

Phiên tòa dự kiến xét xử đến ngày 21/3.

Quang Thuận

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.