Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 06/02/2015, 16:00 PM

Đặc sản rượu ngon dịp Tết cổ truyền hấp dẫn người tiêu dùng

(NTD) – Đặc sản rượu ngon dịp tết cổ truyền là đặc sản những người con xa quê ngóng chờ từng ngày với loại rượu được ủ từ gạo, nếp truyền thống.

Đặc sản rượu ngon dịp tết cổ truyền như rượu nếp thơm, rượu nếp cẩm, rượu Mẫu Sơn, rượu ngô, rượu Táo Mèo là những đặc sản hút người tiêu dùng mỗi dịp Tết đến xuân về với chén rượu nồng bên mâm cỗ tất niên chờ đón năm mới.

Rượu nếp thơm

ruou nep thom (Copy)
 

Rượu nếp thơm là một trong những loại rượu truyền thống và là rượu tết của người Kinh nói riêng. Rượu nếp thơm được làm từ chính gạo nếp lên men sau đó đem đi chưng để ủ thành rượu.

Rượu nếp có vị ngọt, đậm đà, hương nếp hòa cùng hương bắc và có vị cay nhẹ. Chính vì thế người uống rượu sẽ cảm nhận được hương vị ngọt ngào, tê say, càng uống lại càng ngất ngây.

Rượu nếp cái hoa vàng

Loại rượu nếp cái hoa vàng cùng là loại rượu của người Kinh được ủ theo công thức truyền thống của gạo nếp và men rượu với 35 vị thuốc bắc quý hiếm. Rượu có màu ánh vàng đặc trưng của nếp cái hoa vàng. Vị rượu êm, đậm, nồng độ cồn không quá cao và đồng thời có vị hơi ngọt, cay nồng. Khi thưởng thức loại rượu tết này, bạn sẽ lâng lâng, bồng bềnh, trôi giữa hương men và hương nếp hòa vào nhau.

Rượu Ngô Bản Phố, Bắc Hà

ruou ngo (Copy)
 

Rượu ngô Bản Phố hay còn gọi là rượu ngô Bắc Hà là một thứ rượu ngon đặc sản của người Mông ở Bản Phố, cao nguyên Bắc Hà, Lào Cai. Rượu ngô Bản Phố nấu từ nước lấy từ suối Hang Dế. Ngô dùng nấu rượu Bản Phố không phải trồng ở nương rẫy hoặc thung lũng, mà ở trên núi đá cao heo hút.

Rượu Bản Phố có màu trong như nước suối, lúc mới uống nghe hương vị thơm nồng, sau đó là cảm giác êm dịu. Rượu ngô Bản Phố hương thơm thì nồng nàn, quyến rũ, uống vào không gắt, không chua. Bí quyết tạo nên sự khác biệt của rượu ngô Bản Phố với các loại rượu khác là lên men bằng bột bông của cây "pa", còn gọi là cây Hồng Mi. Rượu ngô nơi đây say lâu nhưng không làm người ta ngu muội mà cảm giác vẫn sảng khoái.

Rượu nếp cẩm

Nhắc đến rượu tết ta lại nhớ đến đồng bào Mường với loại rượu nếp cẩm hấp dẫn. Rượu nếp cẩm là thứ rượu ủ không chưng cất, rượu được làm từ hạt gạo nếp cảm màu đen, màu nâu đỏ có giá trị dinh dưỡng cao và men rượu làm nên hương vị riêng của rượu nếp cẩm.

Rượu có vị ngọt, thơm và dịu, đậm đà vị lạ nhưng lại cũng rất quen thuộc. Vừa nếm những ngụm rượu đầu tiên hẳn bạn sẽ có cảm nhận tê tê ở đầu lưỡi nhưng càng uống lại càng thấy ngọt, ấm bụng và say hơi men cùng hương vị rượu tết thơm ngon này.

Rượu Mẫu Sơn – Lạng Sơn
ruou mau son (Copy)
 

Rượu Mẫu Sơn là một loại rượu ngon đặc sản do người Dao sống trên đỉnh Mẫu Sơn, Lạng Sơn làm ra. Rượu được chưng cất thủ công với phương thức cổ truyền hàng ngàn năm từ gạo, từ nước tinh khiết của những con suối chảy trong núi có độ cao hơn 1000m và loại men lá rừng được pha chế từ hơn 30 loại thảo dược quý hiếm. Rượu Mẫu Sơn trong vắt như nước suối, rót ra chén sủi tăm, uống vào không có cảm giác gắt, hay nóng, hương vị thơm nồng, êm dịu, đậm đà đặc trưng của lá và rễ cây. 

Rượu Táo Mèo – Sapa

Rượu Táo Mèo là thứ rượu đặc sản của người H'Mông Sa Pa, cùng với rượu San Lùng, Bát Xát và rượu ngô Bắc Hà rượu Táo Mèo là các danh tửu của Lào Cai. Rượu Táo Mèo có màu nâu sóng sánh và vị thơm ngọt đặc trưng, được ngâm ủ từ trái sơn trà một loại táo rừng mọc hoang trên dãy Hoàng Liên Sơn. Vì những nơi có thứ trái này là nơi người H'Mông sinh sống nên còn gọi là trái táo mèo, loại cây ra hoa trắng vào mùa xuân và có trái vào mùa thu.

Rượu Cần – Tây Nguyên

ruou can (Copy)
 

Rượu cần là cách gọi của người Việt đối với loại rượu đặc sản được một số dân tộc thiểu số Việt Nam ủ men trong hũ/bình/ché/chóe/ghè, không qua chưng cất, khi đem ra uống phải dùng các cần làm bằng tre/trúc đục thông lỗ để hút rượu. Ở Tây Nguyên đâu đâu cũng uống rượu cần. Rượu cần thơm, ngon, mát, bổ, kích thích tiêu hoá, lợi tiểu.

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể tham khảo thêm    tại đây

Huyền Cao (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.