Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 11/05/2023, 15:35 PM

Đà Nẵng: Ứng dụng dữ liệu nghiên cứu thị trường, nâng cao hiệu quả xúc tiến điểm đến

(CL&CS) - Sáng 11/5, Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP. Đà Nẵng (Sở Du lịch Đà Nẵng) và Công ty TNHH Outbox ký kết thỏa thuận hợp tác đồng hành và hỗ trợ điểm đến Đà Nẵng trong tiến trình chuyển đổi số thông qua ứng dụng dữ liệu thị trường để nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá và quản lý điều hành điểm đến.

Đà Nẵng tiên phong ứng dụng dữ liệu nghiên cứu thị trường, nâng cao hiệu quả xúc tiến điểm đến (Ảnh: Thế Sơn)

Đà Nẵng tiên phong ứng dụng dữ liệu nghiên cứu thị trường, nâng cao hiệu quả xúc tiến điểm đến (Ảnh: Thế Sơn)

Trong giai đoạn 2023 - 2024, nội dung hợp tác tập trung vào 3 hạng mục trọng tâm. Thứ nhất, Outbox hỗ trợ chia sẻ, cập nhật dữ liệu thị trường thường xuyên và kịp thời thông qua các hệ thống theo dõi khách hàng của Outbox cho Sở Du lịch, Trung tâm XTDL Đà Nẵng tham khảo phục vụ công tác quản lý điều hành điểm đến.

Thứ hai, Outbox phối hợp với Trung tâm XTDL Đà Nẵng nâng cao năng lực nghiên cứu thị trường và ứng dụng dữ liệu du khách cho đội ngũ nhân lực du lịch qua các khóa đào tạo bài bản, chuyên sâu. Qua đó giúp các doanh nghiệp hiểu và ứng dụng dữ liệu thị trường vào thực tế, góp phần hữu ích nắm bắt xu hướng thị hiếu du khách, kịp thời điều chỉnh hoàn thiện chiến lược thị trường du lịch cho phù hợp.

Outbox sẽ hợp tác với Trung tâm XTDL Đà Nẵng xây dựng và triển khai thí điểm hệ thống theo dõi, cập nhật thường xuyên chỉ số đo lường mức độ hấp dẫn điểm đến của Đà Nẵng (Index of Danang Destination Attractiveness - IDDA), nhằm hướng tới nâng cao toàn diện năng lực cạnh tranh và sức hút của du khách đến với TP.

Bên cạnh đó, thông qua dự án, Đà Nẵng là địa phương tiên phong tại Việt Nam thực hiện khảo sát đo lường thường xuyên mức độ hài lòng của du khách cũng như ý kiến mức độ tự tin của doanh nghiệp địa phương. Việc xây dựng hệ thống chỉ số bài bản và theo dõi thường xuyên tiến độ là cơ sở khoa học và thực tiễn để thành phố liên tục cải tiến nâng cao hiệu quả hoạt động, xúc tiến du lịch địa phương. Chương trình được xây dựng với hai đối tượng nghiên cứu chính gồm hai nhóm: du khách trong nước và quốc tế đang trải nghiệm du lịch tại Đà Nẵng; doanh nghiệp hoạt động tại các điểm đến (lưu trú và điểm tham quan).

Giám đốc nghiên cứu của Outbox Nguyễn Anh Thư trình bày về chỉ số đo lường mức độ hấp dẫn điểm đến của Đà Nẵng (Ảnh: Thế Sơn)

Giám đốc nghiên cứu của Outbox Nguyễn Anh Thư trình bày về chỉ số đo lường mức độ hấp dẫn điểm đến của Đà Nẵng (Ảnh: Thế Sơn)

Thứ ba là hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực nghiên cứu thị trường và ứng dụng dữ liệu du khách cho đội ngũ nhân lực du lịch thành phố Đà Nẵng. Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP. Đà Nẵng phối hợp với đơn vị Outbox trong công tác chuyển đổi số và hỗ trợ về thông tin dữ liệu nghiên cứu được, góp phần hữu ích cho việc nắm bắt xu hướng thị hiếu khách du lịch đến Đà Nẵng, kịp thời điều chỉnh hoàn thiện việc xây dựng chiến lược thị trường du lịch cho địa phương và từng đơn vị.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, hiện địa phương chỉ đang dừng ở mức độ thí điểm, tức là vẫn phải lắng nghe ý kiến của từng đơn vị - những “tế bào” của điểm đến Đà Nẵng gồm khối khách sạn, lữ hành, vận chuyển,… để khi thực hiện khảo sát đạt được sự đồng thuận tốt nhất từ việc thu thập đến xử lý thông tin. Từ cơ sở khoa học đó, Đà Nẵng sẽ có những hướng đi để thu hút, hấp dẫn du khách đến và quay lại điểm đến ngày càng nhiều.

Với vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu trong triển khai thành công các giải pháp về chuyển đổi số như ứng dụng công nghệ du lịch thực tế ảo VR360 và metaverse, sàn giao dịch trực tuyến, ứng dụng du lịch Đà Nẵng trên thiết bị di động, ứng dụng Chatbot..., du lịch Đà Nẵng mong muốn tiếp tục đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng và chia sẻ những cơ hội, vượt qua thách thức trong quá trình chuyển đổi số hiện nay cũng như trong các năm tiếp theo, ông Bình nói, đồng thời bày tỏ hy vọng các dữ liệu phân tích và xử lý sẽ được chia sẻ rộng rãi đến các điểm đến, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, là cơ sở để điều chỉnh chất lượng dịch vụ và xây dựng chiến lược thị trường, góp phần phục hồi ngành du lịch sau những khó khăn giai đoạn vừa qua.

Được biết, Outbox được thành lập năm 2017, là công ty nghiên cứu thị trường tập trung vào lĩnh vực du lịch và khách sạn hàng đầu tại Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á - Thái Bình Dương. Outbox đã hợp tác với nhiều điểm đến và doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước như Tổng Cục Du lịch Singapore, Tổng cục du lịch Đài Loan, Quỹ Hỗ trợ Phát triển Du lịch Việt Nam, Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh...

Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

Tỉnh là ‘ngôi sao’ du lịch của Việt Nam vừa khai trương tuyến phố đi bộ kết hợp ẩm thực, cách Hà Nội chỉ khoảng 150km, hứa hẹn sôi động du lịch đêm

Tỉnh là ‘ngôi sao’ du lịch của Việt Nam vừa khai trương tuyến phố đi bộ kết hợp ẩm thực, cách Hà Nội chỉ khoảng 150km, hứa hẹn sôi động du lịch đêm

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 17:00

Tuyến phố đi bộ với nhiều nhà hàng, quán ăn, dịch vụ được trang trí bắt mắt đã thu hút được đông đảo người dân và du khách trong những ngày đầu khai trương.

Việt Nam sẽ có khu đô thị du lịch lấn biển gần 3ha, nằm ở huyện ven biển duy nhất TP. HCM

Việt Nam sẽ có khu đô thị du lịch lấn biển gần 3ha, nằm ở huyện ven biển duy nhất TP. HCM

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 15:40

Đây là dự án nhằm phát triển tiềm năng du lịch của huyện Cần Giờ.

Núi đá vôi cao gần 100m nằm giữa cánh đồng cách TP.HCM 130km

Núi đá vôi cao gần 100m nằm giữa cánh đồng cách TP.HCM 130km

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 19:24

Ngoài việc leo núi, du khách cũng có thể trải nghiệm đạp xe quanh ruộng lúa.