Dữ liệu cũ
Thứ năm, 03/08/2017, 21:45 PM

Đà Nẵng: Grab chặn ứng dụng để đối phó với lực lượng kiểm tra

(NTD) – Không được cho phép thí điểm tại Đà Nẵng nhưng Grab và Uber vẫn chạy "chui" và quảng bá rầm rộ. Không những vậy, Grab còn chặn ứng dụng trên thiết bị điện thoại đối với các trường hợp đặt xe “khả nghi” để đối phó với lực lượng kiểm tra kiểm soát.

ma giam gia Grab
GrabCar tại Đà Nẵng chạy "chui" vì chưa được cấp phép, cấp logo, phù hiệu vận tải (ảnh Internet)

Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cho hay, hiện nay Công ty TNHH GrabTaxi đang tổ chức huy động phương tiện tham gia sử dụng ứng dụng GrabCar (bao gồm cả xe chưa được cấp phù hiệu xe hợp đồng theo quy định) để hoạt động trên địa bàn.

Tình trạng này diễn ra thường xuyên nhưng việc phát hiện và xử lý rất khó khăn. Vì hoạt động “chui” nên xe sử dụng GrabCar không có dấu hiệu nhận biết, nên khó phát hiện và xác định đối tượng để kiểm tra, xử lý vi phạm. Đặc biệt, việc gọi xe Grab được thực hiện qua ứng dụng trên điện thoại. Khi lực lượng chức năng sử dụng ứng dụng đặt xe để kiểm tra, sau 1, 2 lượt đặt xe sẽ bị phần mềm tự động phát hiện và từ chối dịch vụ.

z731581898525_b68dcbbd44a1e1b7dbae1fc04f6f871c
Bất chấp sự nhắc nhở  của cơ quan chức năng, Grab vẫn tung nhiều chương trình quảng bá, khuyến mãi để thu hút khách hàng (ảnh M.H)

 Bị nhắc nhở nhưng Grab vẫn tung nhiều chương trình quảng bá, khuyến mãi để thu hút khách hàng.

Theo kết quả kiểm tra, xử lý của Thanh tra Giao thông (thuộc Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng), thời gian qua có 48 trường hợp xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi vi phạm các quy định về kinh doanh vận tải khách. Chủ yếu là hoạt động vận tải nhưng không có hợp đồng, không niêm yết thông tin trên xe, lái xe không có chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ theo quy định…

Từ nguồn tin của các hiệp hội vận tải và nhiều nguồn tin khác, cơ quan quản lý phát hiện Grab đang liên kết với một số hợp tác xã vận tải kêu gọi đầu tư phương tiện, gia nhập các hợp tác xã để hợp thức hóa giấy tờ để hoạt động vận tải theo hợp đồng.

Trước thực trạng hoạt động “chui” và có chiều hướng hợp thúc hóa giấy tờ để hoạt động của Grab, mới đây, Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng tiếp tục yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng trên địa bàn không tham gia sử dụng ứng dụng GrabCar.

z731581880541_f7743d95d86a355db0d1e1d2763af24a
Sau 1 - 2 lượt đặt xe, nếu nghi bị theo dõi, phần mềm tự động của Grab sẽ phát hiện và từ chối dịch vụ (ảnhM.H)

Đồng thời Sở Giao thông Vận tải đề nghị Công ty TNHH GrabTaxi không triển khai ứng dụng GrabCar, các hoạt động quảng cáo, quảng bá có liên quan đến ứng dụng gọi xe của Grab tại Đà Nẵng trong thời gian Chính phủ chưa ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến loại hình này.

Sở GTVT Đà Nẵng cũng cho biết, hiện nay, Grab, Uber là các ứng dụng phần mềm nên không bị điều chỉnh bởi các quy định tại Nghị định 86 và Thông tư 63 mà chỉ bị điều chỉnh bởi Quyết định 24/QĐ-BGTVT.

Nhằm ổn định trật tự vận tải tại địa phương, Sở GTVT Đà Nẵng đã chỉ đạo thanh tra giao thông phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về hoạt động kinh doanh vận tải theo quy định hiện hành; thống kê các trường hợp vi phạm có liên quan đến hoạt động của Công ty TNHH GrabTaxi báo cáo Bộ GTVT xem xét, xử lý theo quy định tại Quyết định 24/QĐ-BGTVT ngày 07/01/2016.

Minh Hằng

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.