Dữ liệu cũ
Thứ năm, 19/05/2016, 09:08 AM

Đà Nẵng: Đình chỉ cơ sở sản xuất dùng hóa chất tăng trọng nội tạng

(NTD) - UBND TP.Đà Nẵng vừa khen thưởng Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an Đà Nẵng vì đã có thành tích trong việc triệt phá các cơ sở chế biến thực phẩm bẩn, đặc biệt đã kịp thời ngăn chặn gần 6 tấn nội tạng đã chế biến chuẩn bị đưa ra thị trường tiêu thụ.

Khoảng 11h ngày 13/5, PC49 đã phối hợp cùng Chi cục Chăn nuôi thú y thành phố triệt phá lò chế biến sản phẩm động vật (lòng heo) thành đặc sản cho các quán ăn. Lúc bị bắt quả tang, cơ sở của ông Nguyễn Quốc Huy (32 tuổi, ngụ tại tổ 1, thôn An Trạch, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) làm chủ đang tàng trữ gần 6 tấn lòng heo không rõ nguồn gốc xuất xứ và 3,5 kg hóa chất dùng để tăng trọng lượng cho nội tạng.

17 Đại tá Trần Thanh Nhơn, trưởng phòng Cảnh sát m
Đại tá Trần Thanh Nhơn, Trưởng phòng PC49 chỉ đạo lực lượng bắt quả tang cơ sở chế biến nội tạng

Vào thời điểm kiểm tra, người làm thuê của ông Huy đang chế biến 350 kg lòng heo, trong 2 kho đông lạnh còn chứa 5,6 tấn lòng heo đã chế biến. Trong số này có 12 bao lòng heo đã qua sơ chế, tương đương 480 kg. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện một bao bột màu trắng, trọng lượng 40 kg đã sử dụng gần hết.

Theo khai nhận của chủ cơ sở và người làm thuê, toàn bộ mỡ heo được thu mua từ một lò mổ trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, với giá khoảng 3.000 đồng/kg. Mỗi ngày cơ sở nấu chừng 350 kg mỡ. Khi gom đủ 5.000 kg sẽ vận chuyển ra miền Bắc để tiêu thụ, giá bán từ 7.000 - 10.000 đồng/kg.

Số bột trắng là chất dùng để tăng trọng nội tạng để kiếm lời. Ông Huy cho biết, đây là chất dùng để tăng trọng mỡ. Theo đó, khi cho chất bột trắng vào chế biến mỡ, sau khi vớt ra, ngâm nước sẽ tăng thêm trọng lượng. Cứ 1,4 kg mỡ tươi nấu xong chỉ còn 1 kg nhưng khi bỏ bột trắng sẽ thu được 1,6 kg.

Cơ quan chức năng đã quyết định tiêu hủy gần 6 tấn tang vật, đồng thời đình chỉ hoạt động cơ sở.

17 khen thuong DSC_0018
UBND thành phố Đà Nẵng thưởng nóng cho PC49

Tại buổi khen thưởng, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng ông Đặng Việt Dũng đã biểu dương các chiến sĩ cảnh sát PC49 đã quyết tâm triệt phá các cơ sở chế biến thực phẩm "bẩn" trên địa bàn góp phần xây dựng môi trường sạch sẽ, an toàn thực phẩm đến bàn ăn của người dân an toàn. Ngoài vụ việc trên, từ đầu năm đến nay, PC49 còn phát hiện nhiều cơ sở giết mổ vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo Nghị định 178/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về vệ sinh an toàn thực phẩm thì cơ sở chế biến mỡ bẩn sẽ chịu mức phạt từ 40-50 triệu đồng. Tuy vậy, một thực tế khác cần được nhìn nhận đó là các cơ sở được phép kinh doanh nấu mỡ động vật nhưng lại không thể đăng ký kiểm định chất lượng sản phẩm do cơ quan chức năng từ chối kiểm định. Điều này khiến các cơ sở rất khó khăn khi đưa sản phẩm ra thị trường vì thiếu chứng nhận an toàn thực phẩm.

Minh Hằng - Trần Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.