Dữ liệu cũ
Thứ ba, 27/02/2018, 15:42 PM

Đà Nẵng cứu sống bệnh nhân bị bệnh tim nguy hiểm do đạn mắc kẹt lâu ngày trong người

(NTD) – Ngày 27/2, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết vừa cứu sống một cựu chiến binh bị mắc bệnh tim nguy hiểm do đạn mắc kẹt lâu ngày ở khu vực động mạch chủ.

2

Ảnh chụp CT cho thấy túi giả phình lớn xuất phát từ thân cánh tay đầu vị trí phân chia (BV Hoàn Mỹ)

Trước đó, ngày 21/2/2018 (mồng 6 Tết Mậu Tuất), ông Vũ Thế Huy (64 tuổi, Quảng Ngãi) nhập Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng trong tình trạng mệt, khó thở tăng dần khi vận động nhẹ. Sau khi thăm khám và rà soát lịch sử bệnh, bác sĩ nghi ngờ ông bị bệnh tim hoặc phổi nên đã chỉ định chụp CT. Kết quả chụp phim cho thấy một túi giả phình động mạch thân cánh tay đầu đe dọa bị vỡ, cần sớm phẫu thuật để cứu chữa.

Theo bác sĩ của Bệnh viện, rất nguy hiểm nếu không chẩn đoán chính xác sẽ ứng dụng sai phương pháp phẫu thuật và dẫn đến xuất huyết dữ dội, gây tử vong vì rất dễ bị nhầm túi giả phình này với u trung thất.

Tuy nhiên, bằng sự tận tình và thực hiện đầy đủ, chặt chẽ các quy trình khám, điều trị bệnh trên tất cả bệnh nhân, đã giúp ekip bác sĩ hội chẩn và phẫu thuật không mắc phải những sai lầm đáng tiếc. Qua đó, chắt chiu từng cơ hội sống cho bệnh nhân.

Quá trình gây mê và phẫu thuật kéo dài 3giờ đồng hồ để cắt bỏ túi phình, tạo hình lại động mạch thân cánh tay đầu cho bệnh nhân Huy đã diễn ra thành công tốt đẹp.

1

Ông Huy được chăm sóc hậu phẫu tại đơn vị Tim Mạch – Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng (ảnh M.H)

Ths., Bs Nguyễn Thanh Hiền – Trưởng Ekip phẫu thuật, vui mừng cho biết: “Ca phẫu thuật diễn ra thành công tốt đẹp, chúng tôi đã cắt bỏ túi giả phình và tái tạo lại khu vực bị cắt, bệnh nhân đã khỏe và có thể xuất viện trong ngày mai."

Được biết, gần 4 tháng trước, ông Vũ Thế Huy bỗng nhiên bị khàn tiếng không rõ nguyên nhân. Linh cảm cho biết có điều gì đó bất thường, ông đi khám nhiều nơi thì được kết luận là do viêm họng / viêm thanh quản. Tuy nhiên quá trình điều trị, dùng thuốc cả Đông Y lẫn Tây Y, vẫn không hết khàn giọng.

Ông Huy kể, "Tôi là cựu chiến binh đóng quân tại Tịnh Hà, Quảng Ngãi. Trong một lần giao chiến với địch năm 1972 thì bị đạn bắn găm vào khu vực ở gần ức. Rất may viên đạn đập vào tường trước khi găm vào người nên không chết nhưng đạn vẫn nằm yên trong đó trong gần 40 năm. Khi biết mình bị u lớn trong người, tôi rất lo lắng và có dặn con trai rằng nếu u ác tính thì chở bố về nhà, bố sống vậy đủ rồi”.

Viên đạn nằm lâu năm trong cơ thể ông Vũ Thế Huy để lại một lỗ thủng ở khu vực động mạch chủ, tuy nhiên, quá trình gắp viên đạn ra khỏi cơ thể 6 năm trước không phát hiện được. Khu vực bị thủng theo thời gian tự bọc lại và phát triển thành một túi máu ở ngực gọi là túi giả phình động mạch thân cánh tay đầu, kích thước to bằng quả cam (65x89mm) gây khản giọng, khó thở, thở yếu.

Ông Huy xúc động nói: “May sao nhờ các bác sĩ tư vấn tận tình và điều trị kịp thời, giờ tôi đã cảm thấy khỏe lên nhiều, hít thở rất nhẹ và cảm thấy năng lượng trong cơ thể đã dần được tái tạo còn mạnh mẽ hơn trước đây, dù chỉ mới 5 ngày sau mổ. Tôi xin chân thành cảm ơn các y, bác sĩ đã điều trị cho tôi".

Minh Hằng

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.