Dữ liệu cũ
Thứ hai, 21/10/2019, 14:51 PM

Đã đến lúc cấm xiếc thú!

(NTD) - Ngày 12/10, tạp chí Time đưa tin Thống đốc bang California Gavin Newsom vừa ban hành luật cấm xiếc thú vì “giam cầm, huấn luyện tàn nhẫn”. Ai vi phạm, sẽ bị phạt lên đến 25.000 USD/ngày.

Luật áp dụng cho mọi con vật, nhưng không bao gồm chó, mèo, ngựa được thuần dưỡng và California trở thành bang thứ 3 bên cạnh New Jersey, Hawaii có luật bảo vệ thú nuôi để phục vụ thu lợi nhuận của chủ những đoàn xiếc.

Thượng nghị sĩ bang California Ben Hueso - người đã đề xuất luật, nói rằng thú nuôi là động vật hoang dã trong những rạp xiếc phải chịu đựng sự huấn luyện rất tàn nhẫn, bị giam cầm gần như liên tục.

Thoạt nhìn, xiếc thú có vẻ chẳng có hại gì và chỉ là trò giải trí cho trẻ em - chẳng có gì dễ thương bằng việc xem một con vật trình diễn các trò lạ. Nhưng, sự thật về những đau đớn mà động vật phải chịu đựng để học được những trò này thì không “dễ thương” chút nào.

Động vật bị nuôi nhốt ở các rạp xiếc thường di chuyển liên tục theo một đường thẳng, lắc đầu, tự cắn và làm đau cơ thể - một sự thể hiện trạng thái suy sụp, căng thẳng về tinh thần.

Theo Time, các rạp xiếc cũng lạm dụng động vật trong quá trình huấn luyện, bắt chúng chịu đựng đau đớn và đói khát nếu chúng không thực hiện đúng các trò xiếc. Voi thường xuyên bị đánh bằng xích sắt và bị đâm bằng móc sắt nếu không thực hiện các trò xiếc chính xác.

a
 

Chuyện về một con voi ở rạp xiếc tại Honolulu, Hawaii khiến nhiều người đau lòng - nó đã bị huấn luyện viên bắt diễn xiếc từ 1979 trước khi chết vào năm 1994 như một bi kịch. Điều kiện sống khủng khiếp và các buổi biểu diễn dày đặc khiến voi không chịu đựng được, nó đã tấn công huấn luyện viên trong một buổi diễn và chạy trốn ra ngoài đường, rồi bị bắn 86 phát đạn và chết chỉ vì mong muốn được tự do.

Ở Italy, vào ngày 6/7/2019, nhân thảm kịch 4 con hổ dữ đã xông vào tấn công huấn luyện viên, Liên đoàn chống phẫu thuật sinh thể kêu gọi chính phủ hãy cho giết những con cọp hung tợn, đồng thời muốn chính phủ Italia ban hành luật cấm những đoàn xiếc thú. Cùng ngày, chính quyền bang Maharashtra (Ấn Độ) - nơi xảy ra nhiều vụ huấn luyện viên hành hạ thú xiếc, đang vận động cho ra đời đạo luật cấm xiếc thú tại địa phương.

Hàng chục năm trở lại đây, nhiều gánh xiếc tại Hoa Kỳ không còn doanh thu khẳm vì vắng khách đến xem. Hoạt động từ năm 1871, Ringling Bros and Barnum và Bailey - rạp xiếc lâu đời nhất nước Mỹ, cũng đã đóng cửa vào năm 2017 vì luật cấm.

Nhiều quốc gia đã cấm sử dụng động vật trong rạp xiếc bao gồm Hà Lan, Cyprus, Paraguay, Hy Lạp, Peru, El Salvador và nhiều nước khác. Ở Mỹ, tiến trình này đã được thực hiện tại nhiều bang và thành phố bao gồm khu bãi biển Huntington, Santa Ana và Los Angeles ở California, Margate, Dane, Fulton nhưng một lệnh cấm toàn đất nước vẫn chưa đạt được.

Sau khi California ban hành luật cấm xiếc thú, người tiêu dùng chia ra hai nhóm chống đối và tán thành. Đa số trẻ em lâu nay thích xiếc thú, bất bình vì từ nay không còn được xem các con thú hoang như voi, cọp, báo, sư tử... làm trò vui trên sân khấu. Phía ủng hộ đa phần là người lớn và những nhà hoạt động môi trường, cho rằng luật cấm xiếc thú là rất nhân văn, nên nhân rộng ra toàn cầu.

 Lê Miên Tường

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.