Đa dạng hóa phương thức chăm lo Tết cho người lao động

(CL&CS)- Nhằm đổi mới phương thức hoạt động nói chung, hoạt động chăm lo đoàn viên, người lao động của tổ chức Công đoàn nói riêng, nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” trên sàn giao dịch thương mại điện tử (Chương trình Chợ Tết Công đoàn online). Để tìm hiểu về Chương trình, phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân đã có cuộc trao đổi với ông PHAN VĂN ANH - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Thưa ông, nhân dịp chuẩn bị đón Tết Giáp Thìn 2024, được biết Công đoàn Việt Nam có nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo đoàn viên, người lao động, ông có thể chia sẻ những hoạt động nổi bật?

- Năm 2023, đất nước chúng ta tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với những quyết sách đúng đắn, linh hoạt, kịp thời của  Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của Nhân dân, đoàn viên, người lao động, tình hình chính trị, kinh tế, xã hội nước ta tiếp tục ổn định, phục hồi, phát triển và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong kết quả đó, có một phần đóng góp không nhỏ của CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Ảnh: Nguyễn Hải
Ảnh: Nguyễn Hải

Trong bối cảnh nêu trên, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và xã hội, nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã sớm triển khai và quyết liệt chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người  lao  động, nhất là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, với nhiều hoạt động hết sức thiết thực và ý nghĩa, mang đậm dấu ấn của tổ chức Công đoàn như phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm, tặng quà công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại 63 tỉnh, thành phố; hỗ trợ kinh phí, tổ chức các chuyến xe miễn phí đưa đoàn viên, người lao động về quê đón Tết; tặng “Mái ấm Công đoàn”, tặng quà tri ân đoàn viên, người lao động; tổ chức các hoạt động vui xuân, đón Tết, tổ chức “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình”, Chợ Tết Công đoàn… Đặc biệt, tổ chức Công đoàn triển khai một số hoạt động mới, thiết thực như Chương trình “Chuyến bay Công đoàn”, “Chuyến tàu Công đoàn”, Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” trực tiếp và lần đầu tiên tổ chức “Chợ Tết Công đoàn” qua sàn giao dịch thương mại điện tử.

- Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về Chương trình Chợ Tết Công đoàn online lần đầu tiên được tổ chức?

- Theo Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức rất phong phú, đa dạng, các hoạt động chăm lo, tập trung ở cơ sở, trong đó nhiều hoạt động đã trở thành hoạt động thường xuyên, được đánh giá cao như tham mưu cho lãnh đạo Đảng Nhà nước thăm tặng quà cho gần 30.000 người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mức 1,3 triệu đồng/người (trong đó có 1 triệu đồng tiền mặt, suất quà 300.000 đồng); hỗ trợ bằng tiền mặt với mức 500.000 đồng cho trên 1,1 triệu đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các Chương trình “Tết sum vầy” ở các cấp, hướng về cơ sở với nhiều hoạt động hỗ trợ cả về vật chất, tinh thần; hỗ trợ vé tàu, xe, máy bay miễn phí…

Bên cạnh đó, với mong muốn góp phần xây dựng giai cấp công nhân tiên tiến, hiện đại, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển đất nước, thực hiện chính sách chuyển đổi số của Chính phủ, chương trình chuyển đổi số trong hoạt động của tổ chức Công đoàn, xu thế chi tiêu không dùng tiền mặt và đặc biệt để người lao động làm quen với mua sắm trực tuyến, nhất là người lao động ở vùng sâu, vùng xa, biên giới hay công nhân không có nhiều thời gian có thể mua hàng mọi lúc, mọi nơi. Bên cạnh đó, nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam mong muốn dành tặng một phần quà Tết ý nghĩa và để đảm bảo món quà đó phù hợp, mang lại niềm vui cho đoàn viên, thay vì tặng quà bằng tiền mặt hay tổ chức Công đoàn mua, tặng cho đoàn viên, lần đầu tiên Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Chợ Tết Công đoàn online qua các sàn giao dịch thương mại điện tử để 201.000 đoàn viên được tặng quà có thể tự mình lựa chọn, mua hàng trên tất cả các sàn thương mại điện tử hợp pháp tại Việt Nam.

Ngoài ra, nhằm phát huy nguồn lực xã hội, chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, chúng tôi đã thỏa thuận với 02 sàn phổ biến nhất hiện nay là Shopee, Tiki mở riêng gian Chợ Tết trên các sàn này và dành thêm ưu đãi như giá bán hàng hóa giảm lên đến 50%, có mã khuyến mại trừ tiền khi thanh toán từ 40.000 - 50.000 đồng/đơn, miễn giảm phí vận chuyển từ 15.000 - 300.000 đồng/đơn; đối tác Công ty HD SAISON cấp thẻ miễn phí để đoàn viên được hỗ trợ nhận số tiền 300.000 đồng và dùng mua hàng trên Chợ Tết Công đoàn online với mong muốn tiền hỗ trợ đến được đúng những đoàn viên được hỗ trợ và số tiền này được sử dụng đúng vào mục đích mua sắm Tết trên các sàn giao dịch điện tử.

- Trong quá trình khiển khai Chương trình Chợ Tết Công đoàn online, đoàn viên, người lao động đã có phản hồi gì với tổ chức Công đoàn, thưa ông?

- Qua tổng hợp của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, nhiều đoàn viên đã mua hàng thành công rất phấn khởi, nhiều đơn vị đã có 100% đoàn viên mua được hàng và đoàn viên bày tỏ sự hài lòng về Chợ Tết Công đoàn online, đánh giá đây là một phương thức hiện đại, thuận tiện, phù hợp với nhu cầu, điều kiện của đoàn viên, người lao động. Đến hết ngày 24.1, đã có hơn 41.000 người nhận được tiền hỗ trợ. Trong đó gần 38.000 người đã hoàn thành mua hàng.

Tuy nhiên, vẫn có một số đoàn viên chưa có điện thoại thông minh, chưa có thói quen mua sắm online, muốn dùng tiền mặt, ngại thực hiện các thủ tục mở thẻ, thanh toán online…

Ghi nhận các vướng mắc từ cơ sở, với mong muốn để đoàn viên thuận lợi khi mua hàng, Tổng Liên đoàn và các đối tác đã có một số điều chỉnh liên quan đến việc triển khai Chợ Tết Công đoàn online.

Đây là một hoạt động mới, được thực hiện song song với các phương thức đã triển khai nhiều năm nay là tặng quà và tiền mặt trực tiếp hoặc chi hỗ trợ trực tiếp đến tài khoản cá nhân của đoàn viên, người lao động. Thông thường hoạt động mới sẽ có khó khăn, vướng mắc và cần thời gian để thiết lập thói quen mới của một bộ phần đoàn viên, người lao động, chuyển từ dùng tiền mặt, mua trực tiếp sang mua online, thanh toán điện tử.

Quan điểm chung của chúng tôi là cầu thị, lắng nghe, vừa triển khai, vừa điều chỉnh để đa dạng hóa các phương thức chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ, phù hợp với điều kiện, đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của các nhóm đoàn viên, người lao động khác nhau, góp phần để đoàn viên, người lao động có một cái Tết đầm ấm, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, không để ai bị bỏ lại phía sau, tạo khí thế mới, động lực mới theo đúng tinh thần Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 23.11.2023 của Ban Bí thư về tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024 và Công điện số 03/CĐ-TTg ngày 14.01.2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chăm lo đời sống, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

- Xin cảm ơn ông!

Ngọc Châm thực hiện - Ảnh: Nguyễn Hải

Bình luận

Nổi bật

Nội thành “chật chội”, nhà đầu tư tiềm kiếm cơ hội tại các tỉnh lân cận?

Nội thành “chật chội”, nhà đầu tư tiềm kiếm cơ hội tại các tỉnh lân cận?

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:48

Trong khi các đô thị trọng điểm về nhà ở như Hà Nội, TP.HCM vẫn khan hiếm dự án mới cũng là lúc nhà đầu tư tìm đến những nơi có nguồn cung dồi dào hơn đó là tại các tỉnh.

Lo thiếu cát cho các công trình trọng điểm, HoREA có đề xuất bất ngờ

Lo thiếu cát cho các công trình trọng điểm, HoREA có đề xuất bất ngờ

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:38

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng nếu không có đủ nguồn cát san lấp thì các dự án trọng điểm sẽ khó hoàn thành vào năm 2025. Hiệp hội này đã có đề xuất lên Thủ tướng để giải quyết nguồn cung cát.

Bắc Giang yêu cầu tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Bắc Giang yêu cầu tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:38

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang mới đây đã ban hành công văn về việc tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh.