Thứ tư, 05/06/2024, 10:08 AM

Đã ban hành 19 tiêu chuẩn về vật liệu xây dựng

(CL&CS) - Bộ Xây dựng đã xây dựng và ban hành 19 tiêu chuẩn, 1 quy chuẩn, 7 chỉ dẫn kỹ thuật và 3 định mức kinh tế kỹ thuật cho các lĩnh vực như làm nguyên liệu sản xuất xi măng, vữa xây, bê tông...

Trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV đối với nội dung sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, Bộ Xây dựng đã xây dựng và ban hành cũng như chuyển cơ quan có thẩm quyền ban hành tương đối đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn hướng dẫn kỹ thuật, cũng như định mức kinh tế - kỹ thuật về xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm nguyên liệu để sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng.

Trong đó, bao gồm 19 tiêu chuẩn, 1 quy chuẩn, 7 chỉ dẫn kỹ thuật và 3 định mức kinh tế kỹ thuật cho các lĩnh vực như làm nguyên liệu sản xuất xi măng, vữa xây, bê tông, bê tông đầm lăn và đất làm vật liệu đường giao thông cũng như trong vật liệu san lấp.

Hiện nay, tiêu chuẩn về sản phẩm cát nghiền để làm vật liệu xây dựng thay thế cũng đã ban hành tiêu chuẩn cát nghiền cho bê tông và vữa, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm, hàng hóa, vật liệu xây dựng, trong đó có cát nghiền.

5

 Ảnh minh hoạ.

Đối với cát nhiễm mặn, Bộ Xây dựng cũng xây dựng và ban hành tiêu chuẩn về cát nhiễm mặn cho bê tông và vữa (TCVN 13754:2023); cấp phối, tái chế chất thải rắn, xây dựng để làm móng đường giao thông, đô thị.

Riêng đối với cát nhiễm mặn làm vật liệu san lấp đường giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Giao thông vận tải chủ trì xây dựng Đề án nghiên cứu đánh giá cũng như thí điểm sử dụng cát biển để đắp nền đường.

Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thành thí điểm và báo cáo. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND các tỉnh căn cứ theo nhu cầu, điều kiện thực tế triển khai dự án địa phương để tiếp tục triển khai thí điểm mở rộng, sử dụng cát biển làm đường cho dự án công trình giao thông.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ trưởng TN&MT Đặng Quốc Khánh đã có báo cáo đánh giá trữ lượng tài nguyên khoáng sản phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp. Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9436:2012 về Nền đường ô tô - Thi công và nghiệm thu cũng đã xác định yêu cầu về kỹ thuật cho vật liệu đắp nền đường…

Theo VietQ.vn

Bình luận

Nổi bật

Phổ biến các tiêu chuẩn quốc gia về hệ thống quản lý năng lượng

Phổ biến các tiêu chuẩn quốc gia về hệ thống quản lý năng lượng

sự kiện🞄Thứ tư, 19/06/2024, 14:43

(CL&CS) - Mới đây, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững – Bộ Công Thương phối hợp với Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (Viện TCCCL) tổ chức Hội nghị phổ biến các tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về hệ thống quản lý năng lượng.

TCVN 13641:2023 hướng dẫn đánh giá và nhận diện mỹ phẩm có rủi ro thấp về mặt vi sinh

TCVN 13641:2023 hướng dẫn đánh giá và nhận diện mỹ phẩm có rủi ro thấp về mặt vi sinh

sự kiện🞄Thứ tư, 19/06/2024, 08:37

(CL&CS) - Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13641:2023- ISO 29621:2017 về mỹ phẩm- vi sinh vật- hướng dẫn đánh giá rủi ro và nhận diện các sản phẩm có rủi ro thấp về mặt vi sinh.

Loạt tiêu chuẩn về chất làm mát động cơ

Loạt tiêu chuẩn về chất làm mát động cơ

sự kiện🞄Thứ ba, 18/06/2024, 15:37

(CL&CS) - Một bộ tiêu chuẩn vừa được đề xuất sẽ giải quyết các chất làm mát gốc glycol và chất làm mát không chứa nước.