Dữ liệu cũ
Thứ tư, 14/06/2017, 09:31 AM

Cựu Tổng thống Panama bị bắt vì "tham nhũng và gián điệp"

(NTD) - Cựu Tổng thống Panama Ricardo Martinelli đã bị bắt giữ tại Coral Gables, phía Tây - Nam thành phố Miami, bang Florida (Mỹ) vào lúc 6h30 sáng 13/6 (giờ VN). Ông bị bắt theo “lệnh đỏ” của Interpol, nghĩa là sẽ bị dẫn độ về Panama.

Hãng Reuters đưa tin ngày 14/6, ông Martinelli đang bị Interpol (tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế) và cảnh sát Panama truy nã với cáo buộc “gián điệp chính trị” và “tham ô”. Được biết, ông Martinelli đã bỏ trốn tới Miami do lo sợ bị 'hãm hại" vì các cáo buộc tham nhũng ở quê nhà Panama.

Sau khi bị bắt, ông đã được chuyển tới Trung tâm giam giữ liên bang ở Miami và sẽ ở đó cho đến khi phiên điều trần dẫn độ ông bắt đầu vào sáng 14/6. Lệnh bắt giữ đã được Bộ Tư pháp Mỹ ban hành theo yêu cầu của phía chính phủ Panama đưa ra vào năm 2016 về việc dẫn độ ông Martinelli.

Vụ cựu Tổng thống Martinelli xem ra phức tạp tại Panama. Mặc dù ông luôn phủ nhận nhưng vào tháng 12/2015, Tòa án tối cao Panama đã ra trát bắt giữ  Martinelli sau khi ông vắng mặt trong một phiên tòa xét xử ông về các cáo buộc sử dụng ngân sách chính phủ dành cho các chương trình chính sách xã hội và theo dõi kiểm soát hơn 150 đối thủ chính trị - một kiểu gián điệp chính trị mà chính phủ Panama cấm.

PanamaPresident1
 
PanamaPresident2
Cựu Tổng thống Panama Ricardo Martinelli đã bị bắt tại Miami, Mỹ (Ảnh: Reuters)

Cũng trong năm 2015, một tòa án Panama đã tiến hành vụ điều tra Martinelli có liên quan đến việc biển thủ hàng triệu USD từ một chương trình ăn trưa ở trường bằng cách thổi phồng giá chi trả cho thực phẩm sấy. Đến tháng 9/2016, chính phủ Panama đã gửi văn thư cho Bộ ngoại giao Mỹ yêu cầu dẫn độ ông về nước, khi biết tin ông đang sống ở Miami.

Tháng 5/2017, Interpol cũng đã phát "lệnh đỏ" bắt giữ ông Martinelli. Theo quy ước hệ thống lệnh bắt giữ hiện hành của Interpol, lệnh đỏ là xác định vị trí và tạm thời bắt giữ một cá nhân chờ dẫn độ.

Đề cập đến một số rắc rối liên quan đến pháp luật trong quá khứ, ông Martinelli cho biết sẵn sàng ra hầu tòa tại Panama trong điều kiện mọi thứ phải được xét xử công bằng - điều mà ông cho là không thể nào xảy ra dưới chính quyền của tân Tổng thống Juan Carlos Varela.

Theo giới phân tích, vụ này sẽ còn lùm xùm trong tương lai.

                                                                                                              Thủy Tiên (Theo Reuters, 6/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.