Dữ liệu cũ
Thứ ba, 10/12/2013, 17:50 PM

Cựu quan chức ngân hàng kháng án tử hình

Bị tuyên phạt mức án cao nhất về tội tham ô tài sản và làm thất thoát hơn 530 tỷ đồng của nhà nước, cựu tổng giám đốc Công ty cho thuê tài chính II kêu oan, đồng thời xin xác định lại số tài sản thiệt hại đã gây ra.

Ngày 8/12, TAND TP HCM cho biết nhận được kháng cáo của 11 bị cáo trong đại án tham nhũng tại Công ty Cho thuê tài chính (ALC II, thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam).

Bị cáo Vũ Quốc Hảo (nguyên Tổng giám đốc ALC II) kháng cáo kêu oan đối với tội danh Tham ô tài sản, đồng thời xin giảm nhẹ hình phạt ở các tội danh khác và yêu cầu xem xét lại giá trị thiệt hại trong vụ án.

Bị cáo Phạm Văn Hai (nguyên Chủ tịch hội đồng thành viên công ty TNHH xây dựng Quang Vinh) kháng cáo xin tha tội chết và kêu oan.

Các bị cáo khác cũng đều có đơn kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt hoặc xem xét lại phần trách nhiệm dân sự.

Nguyên đơn dân sự trong vụ án là Công ty ALCII cũng đã gửi đơn kháng cáo, yêu cầu các cá nhân, đơn vị được giải ngân tiền theo hợp đồng thuê tài chính đã được hoạch toán nộp lại toàn bộ số tiền; đồng thời tiếp tục duy trì lệnh kê biên đối với dự án căn hộ Trường An (tỉnh Bình Dương) để đảm bảo cho thi hành án. Một số cá nhân, tổ chức có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khác cũng có kháng cáo yêu cầu xem xét lại quyền lợi ở cấp phúc thẩm.

Cùng với việc các bị cáo có đơn kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt, TAND TP HCM cũng đã nhận được kháng nghị của Viện KSND cùng cấp để nghị tăng hình phạt đối với 3 bị cáo, và đề nghị tòa án cấp phúc thẩm kê biên khu căn hộ Trường An thuộc sở hữu của Công ty Hàm Rồng để đảm bảo việc thi hành án.

Viện Kiểm sát cho rằng, mức án tòa án cấp sơ thẩm áp dụng đối với Nguyễn Văn Tài (nguyên Phó tổng giám đốc ALC II), Lê Thị Tám (nguyên Phó phòng kế toán ALC II) và Tôn Quang Việt (nguyên Phó trưởng phòng cho thuê ALC II) là chưa tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của các bị cáo.

Trước đó, hôm 15/11, sau nhiều ngày xét xử, TAND TP HCM tuyên phạt bị cáo Vũ Quốc Hảo và Phạm Văn Hai mức án tử hình về các tội danh Tham ô tài sản, Lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Riêng bị cáo Hai phạm thêm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ như tích cực giúp cơ quan chức năng điều tra vụ án, bản thân và gia đình có nhiều người tham gia kháng chiến… nên ông Nguyễn Văn Tài (54 tuổi, nguyên phó tổng giám đốc ALC II) chịu án 14 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (thấp hơn so với mức đề nghị của Viện KSND là từ 18 đến 20 năm).

8 bị cáo khác nguyên là cán bộ Công ty ALC II và giám đốc của một số doanh nghiệp tư nhân phải nhận từ 3 đến 14 năm tù về cùng tội danh trên.

Theo nội dung vụ án, bị cáo Hảo được tòa xác định là người chủ mưu câu kết với Phạm Văn Hai, người ngoài công ty, sau đó chỉ đạo cấp dưới lập và ký nhiều hợp đồng cho thuê tài chính khống nhằm chiếm đoạt và thất thoát tổng số tiền hơn 530 tỷ đồng của nhà nước.

Hải Duyên

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.