Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 30/06/2018, 23:50 PM

Cứu hộ hang Tham Luang: Lũ rút, toán người nhái tiến sâu vào lòng hang

(NTD) – Các toán người nhái đã tiến sâu vào lòng hang động khi nước lũ rút bớt chiều 30/6 và cách địa điểm mà họ tin rằng 12 cầu thủ nhí và huấn luyện viên đang tụ tập chỉ 2 -3 cây số.

Rescue6
Quân đội Thái Lan chuyển các ống nhựa vào lòng hang để máy bơm hút nước ra ngoài (Ảnh: EPA-EFE)
Rescue3
Nước lũ đã rút bớt và các toán người nhái có thể tiến sâu vào trong lòng hang (Ảnh: Thai Navy)
Rescue8
Mực nước hiện chỉ 80cm. Có bốn nhóm người nhái, mỗi nhóm tám người tiến vào lòng hang. Nhóm tám sau đó có thể tách đôi. Họ đã vào trong lòng hang và chỉ cách địa điểm mà toán cứu hộ cho rằng các cầu thủ đang tụ tập chỉ khoảng 2km (Ảnh: Jack Ronnachat / Thapanee)

Vài ngày trước, các nhóm người nhái đã đến được địa điểm này, nhưng nước lũ mạnh đã buộc họ rút lui.

Trong khi đó, sáng nay, các toán cứu hộ đã tiến hành diễn tập các hoạt động sơ tán và cứu thương trong trường hợp 13 người bị mắc kẹt trong hang Tham Luang được tìm thấy.

Công cuộc tìm kiếm 13 thành viên của đội bóng ở Chiang Rai đã bước sang ngày thứ bảy. Bên cạnh 30 quân nhân Hoa Kỳ, 3 thợ lặn của quân đội Hoàng gia Anh, hiện có thêm các chuyên gia Australia, Trung Quốc và Nhật Bản tham gia đội quân cứu hộ hơn 1.000 người từ các lực lượng quân đội, cảnh sát và biên phòng Thái Lan.

Mưa liên tục suốt một tuần qua, nhưng hôm nay các toán người nhái có thể tiến sâu vào lòng hang nhờ các máy bơm cao áp hoạt động liên tục. Các toán cứu hộ đã lùng sục khu rừng trên khu hang động để tìm thêm cửa ngõ vào hang. Họ đã khoan ống thông dài 40m xuyên núi để vào lòng hang. Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osottanakorn nói điều này “hứa hẹn hy vọng mới”.

Tuy nhiên, vị Thống đốc Chiang Rai nói các hoạt động cứu hộ vẫn tập trung ở lối vào cửa hang chính.

Rescue5
Diễn tập sơ tán và cứu hộ sáng 30/6 (Ảnh: Reuters)
Rescue9
Các hộp thức ăn và nước uống chứa thông điệp yêu thương của cả nước (Ảnh: Jack Ronnachat)
Rescue2
Bức biếm họa đội bóng 13 người đang lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Thái Lan với thông điệp "Đừng bỏ cuộc!" (Ảnh: AFP)

“Hãy giữ vững tinh thần! Chúng tôi sẽ đến!”

Các hộp nhựa đựng nước và thực phẩm, giấy bút, bản đồ và các thông điệp khích lệ đã được thả theo dòng nước vào lòng hang với hy vọng các cầu thủ U16 và huấn luyện viên trẻ 25 tuổi sẽ nhận được. Họ sẽ đánh dấu bản đồ và thả trôi các thông tin này cho chiến dịch cứu hộ.

Chiến dịch giải cứu “13 người phải sống” đã đoàn kết cả Thái Lan xung quanh miệng hang Tham Luang. Người dân địa phương và gia đình của các cầu thủ nhỏ đã tề tựu và cầu nguyện suốt bảy ngày qua. Cuộc giải cứu thu hút sự quan tâm của cả Thái Lan và thế giới. Các thông điệp đầy hy vọng và yêu thương mong mỏi sự trở về an toàn của 13 người đã gửi về hang Tham Luang và tràn ngập các trang mạng xã hội, một trong những số đó là bức vẽ 12 cầu thủ và huấn luyện viên trẻ.

Hang Tham Luang dài hơn 10 cây số là một trong những hệ thống hang động dài nhất, phức tạp nhất của Thái Lan. Đây là một trong những địa điểm thu hút du khách của tỉnh miền núi Chiang Rai. Vào mùa khô đây là nơi an toàn, nhưng chính quyền địa phương khuyến cáo du khách không nên thăm hang Tham Luang trong mùa mưa từ tháng 7 đến tháng 11 hằng năm.

Các cầu thủ và huấn luyện viên vốn rất quen thuộc với hang động này. Nhưng các cơn mưa bất ngờ đã khiến họ mắc kẹt và mất liên lạc từ chiều 23/6.

Các toán cứu hộ đã tìm thấy dấu chân và dấu tay của đội bóng trong hang động, cách xa nơi gần miệng hang nơi họ tìm thấy balô, giày và xe đạp của các thành viên đội bóng.

Ricky Hồ

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.