Dữ liệu cũ
Thứ hai, 19/11/2018, 14:29 PM

Cuối năm, xe Trung Quốc biến mất trên thị trường...

(NTD) - Với các hoạt động “đánh bóng thương hiệu” khá tốt vào đầu năm, các hãng xe Trung Quốc đã lấy được thiện cảm của người tiêu dùng và làm thay đổi phần nào định kiến với “hàng Trung Quốc”. Thế nhưng, đến thời điểm cuối năm, khi các hãng xe hơi Việt Nam “mở màn” tăng tốc trong cuộc đua doanh số, thì xe của các hãng Trung Quốc lại “mất hút” trên thị trường...

2

Chiếc Zotye Z8 "độ" Land Rover gặp nạn cách đây ít hôm là tâm điểm bàn tán về chất lượng xe Trung Quốc.

Người tiêu dùng Việt từ lâu có suy nghĩ “không hề tốt” đối với các mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc. Đương nhiên, xe Trung Quốc không phải là ngoại lệ.

Các hãng xe lớn nhất nhì Trung Quốc như Zotye và Baic đang có mặt tại thị trường Việt Nam. Sự lớn mạnh của các hãng xe này trên thị trường Trung Quốc là do yếu tố giá thành. Một mẫu Zotye Z8 của hãng Zotye trên thị trường Trung Quốc chỉ khoảng 70.000 nhân dân tệ, khoảng 210 triệu đồng. Tại Việt Nam, người tiêu dùng phải bỏ ra khoảng 700 triệu đồng, tức gấp ba lần số tiền trên. Giá đắt so với giá ở Trung Quốc nhưng ở Việt Nam giá này chỉ ở tầm trung. Với mức giá này, người tiêu dùng có sự lựa chọn khác ở phân khúc xe giá rẻ từ Hàn Quốc và Nhật Bản, thậm chí cả châu Âu.

Người tiêu dùng Việt vẫn e ngại về độ an toàn, bởi các chuyên gia tin rằng giá xe Trung Quốc rẻ hơn các đối thủ cùng phân khúc là “họ đã giảm số lần thử nghiệm nhằm hạ giá thành xe”. Trong khi các hãng xe các nước khác thử nghiệm độ an toàn từ 125-50 lần cho mỗi sản phẩm mới thì các hãng xe Trung chỉ thử nghiệm khoảng 20-25 lần. Với việc cắt giảm số lần thử nghiệm an toàn như vậy khiến người tiêu dùng hoài nghi về độ an toàn của xe Trung Quốc.

1

Một phòng trưng bày xe của Zotye và Baic tại TP.HCM.

Trên mạng xã hội đang lan truyền hình ảnh chiếc Zotye Z8 - mẫu xe chiến lược của hãng Zotye - va chạm với chiếc Kia Morning của Hàn Quốc. Cú va chạm khiến chiếc Zotye Z8 “vỡ đầu” trong khi chiếc Kia Morning gần như không “nhằm nhò” gì. Cư dân mạng lại được dịp bàn tán về xe Trung Quốc. “Xe Trung Quốc thì khỏi bàn về chất lượng rồi. Ham rẻ một vài trăm triệu, khi đụng chuyện thì lại hối không kịp” - một tài khoản viết.

Một tài khoản khác thì cho rằng: “Không bao giờ mua xe Trung Quốc cho dù có rẻ cỡ nào, nhìn cú va chạm thì thấy “tiểu Land Rover” này ra sao rồi!”.

Đó là về độ an toàn, còn nói về mặt ngoại thất, các hãng xe tới từ Trung Quốc được người tiêu dùng Việt đánh giá là bậc thầy “đạo nhái” hay nói hoa mỹ hơn là “vay mượn”. Tuy nhiên, sự “vay mượn” thái quá này lại làm khách hàng cảm thấy ngán ngẩm hơn là hào hứng.

Hơn nữa, chính sách chăm sóc hậu mãi cũng khiến người tiêu dùng e dè khi chọn một chiếc xe thương hiệu Trung Quốc. Nếu giá thành xe rẻ mà phụ tùng hiếm và khó tìm, các đại lý bảo trì, bảo dưỡng ít thì điều này đồng nghĩa “tiền mất tật mang”bởi bỏ ra số tiền lớn để mua xe nhưng khi xe hư hay bị va quệt thì coi như... bỏ luôn!

Tuệ Minh

46
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.