Dữ liệu cũ
Thứ tư, 03/05/2017, 17:34 PM

Cuộc đời của nữ thông dịch viên FBI bí mật cưới chiến binh IS

(NTD) - FBI vừa xác nhận một trong số các thông dịch viên đến Syria đã bí mật kết hôn với một người tuyển mộ quân cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, người mà cô ta được giao nhiệm vụ điều tra. Cô đã bị tòa án Mỹ tuyên hai năm tù.

Đài BBC News dẫn lời FBI nói với phóng viên đưa tin vào chiều 3/5 (giờ VN), FBI "đang tiến hành một số bước trên nhiều phương diện để nhận diện và thu nhỏ lỗ hổng an ninh". Daniela Greene, 38 tuổi, đã nói dối với cấp trên về chuyến đi năm 2014, theo CNN, nguồn đưa tin đầu tiên về vụ việc này.

Vụ việc của Greene được lệnh giữ bí mật bởi một thẩm phán Hoa Kỳ, nhưng được tiết lộ lần đầu tiên hôm 1/5 sau khi báo cáo của tòa án liên bang được mở.

FBIIS1
Trong một video tuyên truyền, Cuspert tay cầm một cái đầu người (Ảnh: EPA)

Những chiến binh IS đào tẩu

Người đàn ông Greene kết hôn tên là Denis Cuspert, - một ca sĩ nhạc rap người Đức, sau này trở thành người tuyển mộ quân cho IS. Tháng 2/2015, chính phủ Hoa Kỳ liệt Cuspert vào dạng khủng bố toàn cầu chỉ định đặc biệt. Trong một video clip tuyển mộ, Cusper cầm một đầu người còn rớm máu.

Greene, người làm việc tại văn phòng FBI tại Detroit, được giao nhiệm vụ theo dõi điều tra Cuspert vào tháng một 2014, theo CNN. Sáu tháng sau đó, chuyên viên tiếng Đức đến Syria để cưới người đàn ông này. Trong khi đó, Greene, người sinh ra ở Tiệp Khắc, đã nói với cấp trên rằng cô tính đến Đức thăm bố mẹ.

Cuspert thường hay xuất hiện trong các video tuyên truyền bạo lực của tổ chức khủng bố IS, như trên tay cầm đầu người bị chặt hay dọa nạt “cắt họng” cựu Tổng thống Barack Obama. Theo CNN, chỉ sau 1 tháng tới Syria cùng chồng, Greene nhận ra rằng cô đang mắc phải sai lầm và quay trở lại Mỹ, ra tự thú.

FBIIS2
Các quan chức Mỹ đã từng tuyên bố giết được Cuspert nhưng sau đó rút lại lời (Ảnh: Getty)

Được biết, Greene đã sử dụng các phương tiện liên lạc trực tuyến như Skype để tiếp cận với Cuspert trước khi cô nói dối cấp trên FBI để trốn tới Syria. Thông tin trên được ghi nhận trong bản tài liệu của Tòa án Liên bang Mỹ. Cô đã tiết lộ cho “người chồng” thông tin rằng anh ta đang bị điều tra. Trong lần trở về, Greene đã thừa nhận những sai phạm mà mình gây ra và bị kết tội 2 năm tù giam. 

Nhiều nhà phê bình nhận xét bản án này dành cho Greene là quá nhẹ vì một đối tượng đơn thuần chỉ tìm cách gia nhập IS thôi, cũng phải chịu hình phạt nặng hơn. Theo CNN, một công dân Mỹ bị kết tội dính líu tới IS có thể chịu mức án phạt trung bình 13 năm tù giam. Ông John Kirby – cựu quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ - chia sẻ với CNN: “Không còn nghi ngờ gì nữa, thật là một vụ việc đáng xấu hổ của FBI”.

FBIIS3
 Nữ phiên dịch FBI Daniela Greene (Ảnh: CNN)

Trả giá

Greene sinh tại Czechoslovakia (Tiệp Khắc) và được nuôi dưỡng ở Đức. Sau khi lấy một người lính Mỹ, cô chuyển tới đây sống cùng chồng và học Đại học Cameron ở Oklahoma. Cô cũng đã tốt nghiệp Đại học Clemson. Năm 2011, cô trở thành phiên dịch viên hợp đồng cho FBI. Đến tháng 4/2014, cô được giao điều tra một đối tượng khủng bố người Đức khét tiếng, có biệt danh “Đối tượng A” – Cuspert.

Khi còn hoạt động nghệ thuật ở Đức, Cuspert có nghệ danh là Deso Dogg và là một ca sĩ hát rap khá thành công. Tuy nhiên, đến năm 2010, sau khi trải qua một vụ tai nạn ô tô “thập tử nhất sinh”, Cuspert đã thay đổi tư tưởng và cải sang đạo Hồi. Năm 2013, hắn đến Syria gia nhập IS. Trong thời gian điều tra, nhiệm vụ của Greene là theo dõi các hoạt động liên lạc của Cuspert và lấy được quyền truy cập vào một số tài khoản trực tuyến cũng như số điện thoại của hắn.

FBIIS4
Thủ lĩnh IS Abu Talha al-Almani (trái) (Ảnh: Reuters)

Vào tháng 6/2014, Greene báo cáo với FBI cô đi nghỉ cùng gia đình tại Đức. Tuy nhiên, cô đã bay tới Thổ Nhĩ Kỳ và rồi tới Gaziantep – sát biên giới Syria. Tại đó, cô gặp Cuspert và lấy hắn ta, mặc cho lúc đấy cô vẫn đang có một người chồng hợp pháp ở Mỹ. Chỉ sau một tháng, kỳ trăng mật kết thúc, cô đã gửi thư cho một người bạn nói rằng cô đang suy nghĩ lại. Cô chia sẻ “đang rất yếu ớt và không biết làm gì để có thể giải quyết mọi thứ”.

Sang tháng 8, bằng một cách nào đó, Greene đã thoát khỏi Syria và người chồng mới, quay lại Mỹ và bị bắt. Tháng 10/2015, Lầu Năm Góc tuyên bố Cuspert đã bị tiêu diệt trong một vụ không kích, song 9 tháng sau, lại thừa nhận hắn ta vẫn sống. Hiện Greene lo sợ nếu như thân phận của cô bị tiết lộ, cuộc sống của cô sẽ gặp nguy hiểm. Cô đang làm phục vụ trong một phòng dịch vụ của khách sạn. Phải chăng vì yêu, hay vì một phút bồng bột, cô đã trả giá?

                                                                                                        Thủy Tiên (Theo BBC News, Reuters, 5/2017)

*

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.