Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 14/10/2018, 08:07 AM

Cuộc chơi mang tên thiên thạch và các đại gia triệu đô sụp bẫy

(NTD) - Giữa bộn bề những công việc tố tụng và những phiên xử liên quan tới các vụ án gây mất an ninh trật tự xã hội. Mới giữa năm nay, ngày 14/6/2018, TAND TP.HCM đã đưa ra xét xử vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm liên quan tới đường dây buôn bán thiên thạch (đá trời).

Cầm đầu đường dây lừa đảo buôn bán loại sản phẩm “trời ơi” này là một đại gia trong ngành kinh doanh vàng bạc, đá quý. Số tiền lừa đảo, chiếm đoạt được của các nạn nhân trên cả nước tính ra hàng trăm triệu USD. Nhóm đối tượng này là ai, “đá trời” là gì và bằng cách nào nhóm tội phạm lại có thể giăng bẫy lừa đảo nhiều đại gia tiền tấn vào tròng để chiếm đoạt số tiền khổng lồ như vậy?

Cục đá đen thui, lạ lùng có tên là thiên thạch

Thiên thạch là đá trời, rất đơn giản. Theo các chuyên gia nghiên cứu khoa học không gian thì thiên thạch là những vật thể tự nhiên di chuyển trong khoảng không vũ trụ ngoài trái đất. Hình dạng của thiên thạch gọi nôm na là đá trời bất định, có loại kích thước đo được chỉ vài milimet, nhưng cũng có loại lớn tới cả ngàn km. Cũng theo những chuyên gia này, loại đá trời có kích thước lớn từ vài trăm mét đến cả ngàn km luôn chuyển động, chu du quanh mặt trời được giới khoa học gọi là tiểu hành tinh (Asteroid).

Nhưng những viên đá trời nhỏ hơn tiểu hành tinh hoặc những thiên thể (mảnh vụn đá trời) nhỏ xíu như hạt bụi thì được gọi là meteoroid. Tất nhiên thiên thạch hay đá trời chỉ là tên gọi chung, tổng quát về những vật thể chu du trong vũ trụ. Nhưng nếu phân loại, xét về thành phần cấu tạo thì có thể phân ra thiên thạch đá, thiên thạch sắt, thiên thạch có cấu tạo vừa đá vừa sắt. Nếu thiên thạch đá thì gọi là thiên thạch silicate, bởi thành phần cấu tạo chủ yếu của nó là silicate. Còn nếu là thiên thạch sắt thì gọi là thiên thạch treen niken do thành phần cấu tạo của thiên thạch này gồm 70% là treen và 30% là niken. Nếu thiên thạch hỗn hợp giữa đá và sắt thì thành phần cấu tạo của nó mang tính tương đồng giữa sắt và silicate.

Thiên thạch, gọi một cách tổng quát với tên phổ cập là đá trời ngoài các nguyên tố cấu thành như đã phân tích thì trong cấu tạo của đá trời còn có nhiều nguyên tố khác như cacbon, oxy. Như vậy để thấy rằng, trước hết thiên thạch là một loại đá trong vũ trụ, nó không đứng yên mà di chuyển chung quanh mặt trời, loại đá này không phải là kim loại quý như vàng, kim cương... mà theo các nhà khoa học, loại đá trời này còn rất nguy hiểm cho sức khỏe con người vì có thể trong thành phần cấu tạo của nó có “ẩn chứa” các nguyên tố phóng xạ. Và như vậy, con người cần tránh xa loại đá này, thậm chí không ai dám đụng tới nó nhưng cớ sao một viên thiên thạch đen thui, kỳ lạ từ trên trời rớt xuống trái đất lại có giá… trên trời, tới cả triệu, hàng chục triệu thậm chí cả trăm triệu USD?

0
Lê Văn Huy ngày ra tòa lãnh án cùng băng nhóm lừa đảo.
1
Lê Văn Huy thời trai trẻ.

Băng nhóm lừa đảo mua bán đá trời ra tòa lãnh án

Nguyên nhân để một cục đá trời chẳng có giá trị gì, ngoài giá trị nghiên cứu khoa học, được đẩy giá lên khủng khiếp tới cả trăm triệu USD bắt đầu từ những cái đầu siêu… thiên thạch, siêu tưởng tượng và tất nhiên là siêu lừa đảo. Kẻ chủ mưu, cầm đầu tổ chức, đường dây lừa đảo mua bán thiên thạch này là Lê Văn Huy (SN 1966) quê ở Quảng Nam. Dưới trướng Huy là một nhóm “đệ tử” tiếp sức, đóng nhiều vai trò khác nhau để hình thành ra một đường dây hoạt động lừa đảo có mặt trên nhiều địa bàn tỉnh, thành lớn cả nước. Trong đó hai “đầu cầu” trọng điểm là TP.HCM và Hà Nội, có chi nhánh rải đều tới các địa phương khác như miền Trung, Tây Nguyên, Đà Lạt, Cần Thơ...

Lê Văn Huy và nhóm đối tượng lừa đảo đã sáng tác ra một kịch bản mang tên “mua bán thiên thạch” rất ảo diệu và thực hiện kịch bản này rất thành công nhờ đánh vào lòng tham không đáy của nhiều người, nhiều tầng lớp xã hội, đặc biệt là các đại gia tiền tỷ, tiền tấn, đưa họ vào bẫy một cách ngọt ngào. Tổ chức lừa đảo mua bán thiên thạch này hoạt động rất quy mô, kéo dài nhiều năm, lừa đảo rất nhiều vụ. Lê Văn Huy và những đồng bọn cộm cán rất ma lanh, xuất quỷ nhập thần, thoắt ẩn, thoắt hiện như những bóng ma, những con người bí ẩn khiến lực lượng công an phối hợp nhiều tỉnh, thành tung mạng lưới trinh sát rộng khắp, theo dõi, lần theo dấu vết tổ chức bí ẩn này gần hai thập niên. Cuối cùng tháng 7/2016 lực lượng công an phối hợp đã bắt được 2 nhóm đối tượng trong đường dây mua bán đá trời, hoạt động từ Thanh Hóa, Hải Phòng, Cần Thơ, TP.HCM.

Hai nhóm đối tượng này với 8 nghi phạm đang thực hiện giao dịch các phi vụ mua bán đá trời lên tới hàng tỷ USD và đến thời điểm đó, đá trời được gọi bằng một cái tên khác để cho có vẻ huyền bí, hấp dẫn hơn là “hàng thiên kim” được mang từ Campuchia về, trị giá được nâng lên tới mức kinh khủng: Từ 350-450 triệu USD/kg. Qua điều tra, khai thác, tổ chức, đường dây lừa đảo mua bán đá trời lần lượt bị bóc gỡ, cơ quan chức năng đã tìm ra đầu mối, lần tới ông trùm cầm đầu đường dây là Lê Văn Huy dưới vỏ bọc Giám đốc Công ty Thương mại Hoàng Huy Gia Định chuyên kinh doanh vàng bạc, đá quý, thiên thạch có số vốn điều lệ 7.000 tỷ đồng.

Điều tra suốt 2 năm trời, ngày 14/6/2018, Lê Văn Huy và đồng bọn được đưa ra TAND TP.HCM xét xử. Sau 2 ngày xét xử, ngày 15/6/2018 TAND TP.HCM đã tuyên án Lê Văn Huy tù chung thân, 8 bị cáo khác từ 5-26 năm tù cùng chung tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc các bị cáo bồi thường cho các nạn nhân số tiền 46 tỷ đồng.

2
Thiên thạch đen.
3
Thiên thạch trắng.
Từ số tới, Báo Người Tiêu Dùng sẽ tiếp tục đăng loạt bài Phóng sự điều tra “Cuộc chơi mang tên Thiên Thạch và các đại gia triệu đô sụp bẫy”. Phóng sự sẽ quay lại từ đầu câu chuyện, lật lại những âm mưu, thủ đoạn, mánh lới “gài hàng” rất ly kỳ trong quy trình thực hiện toàn bộ kịch bản siêu lừa đảo này nhằm mục đích cảnh giác xã hội, rút ra bài học chung.

Từ Kế Tường

_NTD_So 165_iN_Page_37
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.