Dữ liệu cũ
Thứ hai, 05/11/2018, 09:37 AM

Cuộc chiến Vinasun - Grab và những lo ngại bên ngoài phiên tòa

(NTD) - Cuối cùng thì Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm vụ Vinasun đòi Grab bồi thường hơn 41 tỷ đồng phải quyết định tạm ngừng phiên tòa và dự kiến mở lại vào 22/11 thay vì phán quyết vào 29/10. Lý do chính HĐXX đưa ra là cần phải xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan kết luận giám định mới có cơ sở phân định chính xác. Nhưng mọi việc dường như không đơn giản như vậy…

Ngay sau khi VKS đồng ý với lý lẽ của Vinasun và đề nghị HĐXX tuyên Grab phải bồi thường hơn 41 tỷ đồng cho hãng taxi này thì những ngạc nhiên, bức xúc và cả phản đối như dậy sóng dư luận. Người ta không lo lắm về những chuyện mà Vinasun và những người ủng hộ họ đưa ra như thiệt thòi cho doanh nghiệp nội, Grab lách thuế, không bảo đảm quyền lợi cho lao động hay phá giá. Họ e ngại rằng tư duy “không quản được thì cấm và cứ đi theo lối cũ cho lành” lại lần nữa thắng thế và cản đường cuộc “cách mạng 4.0”.

Việc HĐXX chưa thể đưa ra phán quyết cuối cùng vì “thiệt hại của Vinasun có thể có nhưng để chứng minh rất khó, có sự chủ quan của doanh nghiệp, khách quan của thị trường” cho thấy dù cố chấp cũng khó có thể bênh vực Vinasun bằng mọi giá. Những doanh nghiệp cả trong và ngoài nước kinh doanh với thế mạnh chính là công nghệ sẽ nghĩ sao một khi cơ quan công quyền cứ chăm chăm đứng về phía công ty chậm đổi mới, thích làm ăn theo lối cũ và muốn được “bảo hộ”? Họ sẽ làm ăn thế nào trong môi trường dìm chết sự sáng tạo, phương thức kinh doanh độc đáo và xu thế thời đại bắt buộc phải theo?

62
Vinasun dùng tài xế gây sức ép ngoài tòa.

Cực kỳ khó thuyết phục dư luận và khiến Grab “tâm phục khẩu phục” khi dựa vào kết quả giám định của một công ty “nhất quyết” không chịu xuất hiện tại tòa để chứng minh dựa vào đâu mà khẳng định Vinasun sa sút vì Grab. Cái gì sẽ làm một bản án thấu tình đạt lý nếu căn cứ vào những cáo buộc kiểu như Vinasun mất khách vì Grab, cổ phiếu giảm do các hãng xe công nghệ hút khách. Trớ trêu hơn nữa, khi các cơ quan quản lý mà cụ thể là Bộ Giao thông Vận tải chưa lần nào “tuýt còi” và khẳng định Grab đã “cướp” khách của các hãng taxi mà lại buộc họ phải đền bù thiệt hại!

Người ta cứ hô hào phải bảo vệ doanh nghiệp nội hay công ty nhỏ, không ít vị vẫn lấy bình phong chăm lo đời sống người lao động hay bảo đảm nguồn thu để biện minh cho lối làm ăn lạc hậu, cũ kỹ. Hòa nhập từ lâu lắm rồi và trước mắt sẽ còn phải chấp nhận cạnh tranh sòng phẳng, mạnh mẽ hơn nữa nên bảo vệ nhau thiếu căn cứ sẽ là “gậy ông đập lưng ông”. Còn tài xế, nếu Grab hay trước đó là Uber không tốt hơn các hãng taxi chẳng bao giờ họ dứt áo ra đi.

Riêng nguồn thu, nên nghĩ ra cách thu làm sao để họ không qua mặt chứ không phải khó thì cấm luôn cho lành. Chưa kể tư duy quản lý Grab như taxi vẫn chiếm lĩnh từ trên xuống dưới so với kiểu quản taxi như Grab. Người Việt nào lại không muốn doanh nghiệp nội cạnh trang sòng phẳng, lớn mạnh ngang hàng những đại gia ngoại quốc? Tuy nhiên phải lớn và mạnh bằng thực lực, tôn trọng và cung cấp dịch vụ tốt chứ không phải bằng những ưu ái khó coi.

Tại phiên tòa, HĐXX cũng cho rằng theo quy định của luật thì cần phải chứng minh được mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật của Grab với thiệt hại của Vinasun. Đến nay những chứng cứ khá mù mờ và không ít điều suy diễn, quy chụp. Còn ngoài tòa, trong bức thư gửi Thủ tướng xung quanh dự thảo của Bộ Giao thông Vận tải muốn quản xe công nghệ như taxi, Giám đốc Grab Việt Nam viết “chúng tôi cần phải nhấn mạnh rằng việc thông qua dự thảo lần này, chiều theo ý muốn chủ quan của một số đơn vị taxi truyền thống mà bỏ qua những ích lợi và sự tiến bộ quan trọng đối với xã hội và nền kinh tế, sẽ thực sự là bước lùi trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 của ngành vận tải…”

Đối với người tiêu dùng, những phát ngôn kiểu như chỉ thấy rẻ trước mắt không biết hại tương lai có vẻ như khá hồ đồ. Hàng triệu người dùng dịch vụ xe công nghệ đã đủ trải nghiệm để hiểu rằng ai phục vụ tốt, chất lượng xe cao hơn và thái độ hài lòng khiến họ chọn.

Không riêng gì vận tải, những ngành nghề khác cũng không thể bắt khách hàng phải biết nhiều hơn hiệu quả mà dịch vụ đáp ứng. Một khi cứ giậm chân tại chỗ, ít cải tiến, chậm thay đổi và mãi xem người tiêu dùng như “bầu sữa” vô tận vắt mãi vắt hoài thì dù cho có hô hào, bảo vệ hay phán quyết kiểu gì, doanh nghiệp cũng cực kỳ khó tồn tại lâu dài.

62
 
64
Vinasun luôn đố lỗi Grab cho những yếu kém của mình.

Phan Nguyễn

65
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.