Tin - Ảnh
Thứ năm, 07/12/2023, 17:07 PM

Cung đường ví như "rồng đen khổng lồ" trườn qua núi dài hơn 75km với 600 khúc cua được thi công xây dựng như thế nào?

Với chiều dài hơn 75km, con đường cổ thú vị ở Trung Quốc được miêu tả như “cơn ác mộng tồi tệ nhất” với những người say xe bởi có hơn 600 khúc cua xuyên suốt con đường.

Đường cổ Panlong, hay còn gọi là Đường cao nguyên Pamir là cung đường quanh co vắt ngang dãy núi Côn Lôn của Tân Cương, Trung Quốc. Con đường này là một trong những công trình giao thông gây ấn tượng thị giác mạnh nhất trên thế giới. Nhìn từ trên cao, cung đường mang hình dáng của một con rồng đen khổng lồ đang trườn qua vùng Kashgar, thuộc khu tự trị Uygur, Trung Quốc. 

59434981-10945877-image-a-48_165

Quang cảnh hùng vĩ trên cao nguyên Pamir của con đường cổ Panlong.

Mặc dù có tên gọi là đường cổ, tuy nhiên cung đường Panlong chính thức được đưa vào hoạt động từ tháng 7/2019 với mục đích phục vụ cho người dân khu vực vượt dãy núi Côn Lôn đi vào thị trấn và mở rộng kinh tế cho khu vực. Tuy nhiên, do sở hữu địa thế đặc biệt cùng thiết kế hàng trăm khúc cua, con đường đã trở thành một địa điểm du lịch thu hút những du khách tò mò. Bên cạnh đó, con đường cũng là mục tiêu mà mọi tay đua chuyên nghiệp mơ ước muốn phô diễn kĩ năng và chinh phục thử thách. 

Tuyen-duong-Pamir-Plateau-Sky-ivivu-4

Nhìn từ trên cao, con đường trông như một con rồng đen trườn qua từng khe núi.

Bên cạnh những khúc cua gấp, con đường được coi là cung đường nguy hiểm nhất Trung Quốc còn do một bên đường là vực sâu với phía dưới là sông Hoàng Hà, tạo nên một trải nghiệm lái xe “thót tim” cho các tay lái. Với hơn 600 khúc cua 180 độ, thậm chí có đoạn 270 độ, cung đường này chắc chắn không dành cho những du khách yếu tim và mắc chứng tiền đình.

Ghi nhận ở điểm cao nhất, đường cổ Panlong có độ cao 4.269m so với mực nước biển. Được biết, ban đầu, con đường chỉ có chiều dài 36km, nhưng sau đó đã được nới dài gần gấp đôi lên 75km. Cung đường này đặc biệt gây nhiều trở ngại khi di chuyển mỗi khi có mưa bão hoặc có băng tuyết. Tuy nhiên, ngay trong điều kiện thời tiết tốt, các tay lái cũng cần hết sức thận trọng khi di chuyển.

01061120009auib1pFB97

Cảnh tượng đẹp nín thở của cung đường khi được bao phủ bởi tuyết trắng.

Quá trình xây dựng một con đường trên cao nguyên đá với hàng trăm khúc cua là một công việc đầy thách thức. Đối mặt với địa hình gồ ghề và đá vôi, công cuộc tạo ra một công trình giao thông liên kết giữa các vùng địa lý khác nhau yêu cầu sự hiểu biết lớn đến từ đơn vị thi công.

Được biết, các công nhân Trung Quốc phải sử dụng máy móc chuyên dụng phù hợp để đào và cắt các khối đá khổng lồ như máy khoan, máy cắt đá và máy xúc. Đối với những khối đá lớn, các công nhân đã phải sử dụng công nghệ nổ mìn an toàn để phá hủy và loại bỏ chúng. Hơn nữa, nhà thầu cũng rất chú trọng vào việc xây dựng hệ thống thoát nước và cấu trúc chống lũ. Do vậy mà mưa bão lớn cũng không ảnh hưởng đến con đường và giảm thiểu nguy cơ bị xói mòn. 

Tuy nhiên, vào mùa đông khi trời đổ tuyết thì "con rồng đen" khổng lồ này cũng không ngăn được phủ áo mới. Khi đó nó là nỗi khiếp sợ đối với những tay lái ở đây.

12

Đường cổ Panlong là một trong những công trình giao thông "có một không hai" trên thế giới.

Sau khi vượt qua cung đường thú vị này, điểm đến kế tiếp sẽ là Công viên địa chất quốc gia Hoàng Hà Thạch Lâm trên khu đất có tổng diện tích 50km2. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng những núi đá cổ được hình thành từ hàng triệu năm về trước, cùng với đó là những vách đá cao sừng sững, dựng đứng tạo nên một quang cảnh hùng vĩ mỹ miều của thiên nhiên.

Bình luận

Nổi bật

Vinfast ưu đãi lớn cho khách hàng mua xe máy điện trong quý II

Vinfast ưu đãi lớn cho khách hàng mua xe máy điện trong quý II

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 08:59

(CL&CS) - Nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn 30/4 - 1/5 và 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), VinFast công bố triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Khuyến mãi Tưng bừng - Đón mừng Đại lễ” dành cho toàn bộ khách hàng mua xe máy điện kể từ ngày 27/04 đến 30/06/2024, với tổng giá trị quà tặng dự kiến lên tới hơn 22 tỷ đồng. Khách hàng sẽ được tặng ngay 03 tháng thuê pin, đồng thời có cơ hội bốc thăm trúng thưởng xe máy điện thông minh VinFast.

VCCA giới thiệu triển lãm định dạng Digital các kiệt tác của trường phái tập thể

VCCA giới thiệu triển lãm định dạng Digital các kiệt tác của trường phái tập thể

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:02

(CL&CS) - Từ ngày 20/04/2024, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) mở cửa triển lãm định dạng kỹ thuật số mang tên “Tái Hình Lập Ảnh”, giới thiệu kho tàng hơn 130 tác phẩm kinh điển thuộc trường phái Lập thể của 6 nghệ sĩ nổi tiếng thế giới: Pablo Picasso, George Braque, Jean Metzinger, Fernand Leger, Marie Laurencin và Marcel Duchamp.

Cận cảnh tuyến cống ngầm với công nghệ đặc biệt lần đầu tiên áp dụng để 'giải cứu' dòng sông Tô Lịch

Cận cảnh tuyến cống ngầm với công nghệ đặc biệt lần đầu tiên áp dụng để 'giải cứu' dòng sông Tô Lịch

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 23:54

Để "hồi sinh" dòng sông ô nhiễm nhất Hà Nội, công nghệ đặc biệt bằng robot lần đầu tiên áp dụng trong đặt cống ngầm.