Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 16/01/2015, 10:03 AM

Cúm gia cầm lan rộng khiến 33 quốc gia cấm nhập khẩu

(NTD) - Giới chức của nhiều quốc gia thiết lập nhiều biện pháp bảo vệ người tiêu dùng trước những sản phẩm nhập khẩu kém chất lượng do cúm gia cầm.

nguoitieudung_cum gia cam 1

Người tiêu dùng nên cẩn trọng đối với dịch cúm gia cầm ở nhiều quốc gia. Ảnh minh họa.

Giới chức Trung Quốc cho biết quốc gia này đã gia nhập danh sách các quốc gia cấm nhập khẩu gia cầm từ Mỹ sau đợt dịch cúm gia cầm đã được cơ quan chức năng phát hiện ở đàn gà ở bang Oreegon và Washington, tờ Food Safety News đưa tin.

Theo thống kê, hơn 30 quốc gia đã cấm hoặc hạn chế nhập khẩu gia cầm ở một hoặc cả hai bang. Trung Quốc và 28 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu đã cùng Thái Lan, Nam Phi, Sri Lanka và Hàn Quốc cấm những nhà phân phối nhập khẩu thịt gia cầm xuất khẩu từ Hoa Kỳ kể từ tháng 12/2014.

Bộ Nông nghiệp của Mỹ, USDA, đã đưa ra thông báo mới này sau khi họ phát hiện đợt cúm gia cầm ở Oregon và Washington.

Tại Canada, một đợt cúm gia cầm đã bùng phát ở Britsh Columbia và lan rộng đến một số trang trại chăn nuôi gia cầm. Hãng AP đưa tin, theo thống kê, đợt dịch đã ảnh hưởng tới khoảng 245.000 con chim nhưng giới chức đã kiểm soát tình hình dịch.

nguoitieudung_cum gia cam 2

33 quốc gia cùng đồng thuận cấm nhập nhẩu gia cầm từ Mỹ sau đợt dịch ở 2 bang. Ảnh minh họa.

Tổ chức Thú y thế giới báo cáo rằng các chủng H5 và virus H7 đã được phát hiện thêm ở các loài động vật ở 7 quốc gia khác nhau kể từ tháng 12/2014.

Kể từ đầu năm 2015, một số ít các bệnh nhân cúm gia cầm đã được ghi nhận ở Trung Quốc và Ai Câp. Trước đó, hai quốc gia này là nơi hai nạn nhân, trong đó có một trẻ em ba tuổi đã thiệt mạng do dịch bệnh.

Các cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng cần đẩy mạnh tuyên truyền và nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng về những nguy hiểm mà dịch cúm gia cầm có thể gây nên. Một số quốc gia cho biết người dân của họ tọ ra thờ ơ trước những thông tin cảnh báo về cúm gia cầm hay những tác hại của dịch. Nguyên nhân thứ nhất là giới chức chưa thực sự đề ra biện pháp mạnh. Thứ hai là ý thức và độ hiểu biết của người dân chưa cao.

Trước những biện pháp đẩy mạnh an ninh nhập khẩu thực phẩm, Trung Quốc và các quốc gia khác đang rất nỗ lực bảo vệ người tiêu dùng trong nước.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Cao Vũ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.