Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 22/08/2015, 11:00 AM

Cục An toàn thực phẩm: Không nên “thần thánh hóa” thực phẩm chức năng

(NTD) - Thời gian vừa qua, lợi dụng người tiêu dùng (NTD) có nhu cầu lớn về thực phẩm chức năng (TPCN), một số đối tượng đã sản xuất nhiều loại TPCN không đảm bảo chất lượng, hoặc TPCN giả. Đây là những hành vi vi phạm pháp luật mà Nhà nước cần phải xử lý nghiêm.

thực phẩm chức năng 1
Nhiều TPCN giả bị cơ quan chức năng phát hiện (ảnh minh họa).

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) đã phát biểu như trên, trong chương trình “Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả”. Theo đó, ông Phong còn cho biết có hai vi phạm lớn nhất đối với TPCN hiện nay như:

Quảng cáo sai quy định, quảng cáo quá mức, thậm chí là tuyên truyền TPCN là thuốc chữa bệnh và “ thần thánh hóa” các loại TPCN để lừa dối NTD; chất lượng TPCN không đảm bảo như công bố của các nhà sản xuất.

Ông nhấn mạnh, không ai phủ nhận vai trò to lớn của TPCN trong vấn đề dự phòng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, mọi người cũng cần lưu ý và không nên “thần thánh hóa” khi cho là TPCN có thể chữa “bách bệnh”.

Theo Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, chưa bao giờ tầng suất các vụ việc liên quan đến TPCN lại nhiều như thời gian gần đây.

thực phẩm chức năng
Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế).

Để bảo vệ những doanh nghiệp làm ăn chân chính cũng như bảo vệ NTD, trong thời gian qua Cục ATTP đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng TPCN xuất hiện trên thị trường.

Từ 1/1 đến 30/7/2015, đã có 112 cơ sở vi phạm về ATTP với tổng số tiền phạt 2,1 tỷ đồng, trong đó có 95 cơ sở vi phạm về quảng cáo TPCN bị xử phạt 1,726 tỷ đồng. Đồng thời, thu hồi hiệu lực 2 giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP và giấy xác nhận quảng cáo.

Lãnh đạo Cục ATTP tiết lộ, một số doanh nghiệp có hành vi làm giả, làm nhái đang bị cơ quan chức năng xử lý triệt để. Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Công an để đấu tranh chống lại hành vi vi phạm trong lãnh vực TPCN. Doanh nghiệp nào vi phạm sẽ bị công khai tên tuổi và tên sản phẩm vi phạm lên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đối tượng nào vi phạm về mặt hình sự thì chuyển sang hình sự để xử lý theo pháp luật nhằm thực hiện nghiêm túc pháp luật. Để chỗ cho doanh nghiệp làm ăn chân chính phát triển, tránh cạnh tranh không lành mạnh. Từ đó, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

                                                       Cục trưởng Cục ATTP Nguyễn Thanh Phong

Anh Trinh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.