Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 13/08/2016, 15:47 PM

Cư dân chung cư Phúc Lộc Thọ kêu cứu, chủ đầu tư bảo “cứ từ từ”

(NTD) - Công ty TNHH Phúc Lộc Thọ không bàn giao không gian chung là diện tích tầng hầm, trường mầm non cũng như việc sử dụng sai mục đích quỹ bảo trì 2%... đã khiến cư dân chung cư Phúc Lộc Thọ (tọa lạc tại 35 Lê Văn Chí, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM) phải gửi đơn cầu cứu Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng và các cơ quan chức năng.

Cư dân lên tiếng

Theo phản ánh của nhiều cư dân tại chung cư Phúc Lộc Thọ, hiện nay nhiều căn hộ đang bị xuống cấp trầm trọng, trần nhà bị thấm dột, tường bong tróc từng mảng, nước nhà tắm không thoát được…

chung cu phuc loc
Ngoài block A đã bàn giao căn hộ còn tại block B với 130 căn hộ đang trong quá trình hoàn thiện nhưng đã tự ý cho cư dân vào ở.

Chị N.T.A ngụ tại tầng 8 thuộc block A cho biết, căn hộ gia đình chị mua cách đây gần 2 năm với giá hơn 1,2 tỷ đồng nhưng đến giờ chủ đầu tư vẫn chưa ra sổ hồng mặc dù đã hứa nhiều lần và không biết đến khi nào mới có.

Ban Quản trị chung cư Phúc Lộc Thọ cũng cho biết, sau hơn 2 năm đã vào ở ổn định nhưng toàn bộ 192 hộ dân tại block A vẫn chưa có sổ hồng, chưa kể, chung cư mới xây dựng nhưng hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Hiện có mấy chục căn hộ tại đây đang trong tình trạng nhà bị thấm dột, nấm mốc tràn lan trên trần và tường, nhà vệ sinh thì tắc nghẽn. Một số hộ có tiền thì tự bỏ tiền túi ra sửa chữa, còn lại những hộ khác đành để nguyên hiện trạng mặc cho căn hộ của mình xuống cấp.

Anh H., một cư dân sống ở đây gần 2 năm cho biết, khi rao bán căn hộ, chủ đầu tư khẳng định, Giám đốc Công ty TNHH Phúc Lộc Thọ làm ở Trung ương nên không cần phải quá lo về vấn đề pháp lý và quảng cáo đây là căn hộ đẳng cấp, tiện nghi, môi trường sống an ninh, sạch sẽ. Thế nhưng, trên thực tế hoàn toàn trái ngược trước môi trường sống, chất lượng công trình cũng như cách ứng xử của chủ đầu tư. Trong một thời gian dài, cư dân của Phước Lộc Thọ phải sử dụng nguồn nước sinh hoạt mất vệ sinh, trong nước lẫn lộn rác thải thậm chí có cả gián chết.

“Ngay cả lối thoát hiểm ở tầng 2 của block A và lối thoát ở tầng hầm để xe không biết vì lý do gì đã bị chủ đầu tư khóa lại. Lỡ xảy ra cháy nổ thì người dân biết chạy đường nào, chỉ có nước chịu chết thôi. Không hiểu khi làm như vậy, họ có nghĩ gì đến tính mạng cũng như sự an nguy của mấy trăm con người đang sống ở đây hay không?” - anh H. bức xúc.

Chủ đầu tư phản hồi

Ngoài block A đã bàn giao, chủ đầu tư còn đang xây dựng block B với 130 căn hộ và đang trong quá trình hoàn thiện. Mới đây, tuy nhiều hạng mục vẫn còn đang thi công, chưa có hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống điện nước chưa lắp đặt hoàn thiện, thang máy, hầm để xe, hành lang, sân của chung cư đang thi công nhưng chủ đầu tư vẫn cho 40 hộ dân vào sinh sống.

chung cu phuc loc2
Công trình vẫn còn ngổn ngang, nhiều hạng mục vẫn chưa được xây dựng xong.

Ông Phạm Trường Sinh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phúc Lộc Thọ cho biết: “Đúng là block B của chung cư chưa hoàn thiện, nhưng do người mua nhà đang khó khăn về chỗ ở và quyết vào ở cho bằng được cho nên chúng tôi mới tạo điều kiện cho vào ở, cũng là giải quyết nhu cầu cấp thiết về chỗ ở cho người dân”.

Trước những kiến nghị của cư dân và Ban quản trị, chủ đầu tư đã có văn bản trả lời số 804/CV-2016 rằng do khối lượng công việc nhiều nên mới bàn giao được 16 hạng mục hồ sơ. Riêng quỹ bảo trì 2%, chủ đầu tư đã thu được trên 600 triệu đồng nhưng đã ứng cho Ban quản lý vận hành phục vụ dân cư trong thời gian đầu chung cư đi vào hoạt động. Đối với tầng hầm, chỗ để xe chủ đầu tư không tính vào giá bán căn hộ nên phần sở hữu chung riêng được ghi rõ trong hợp đồng mua bán căn hộ.

Theo khoản 2 Điều 109 của Luật Nhà ở 2014 ghi rõ, quỹ bảo trì chỉ được sử dụng để bảo trì các phần sở hữu chung của nhà chung cư, không được sử dụng cho việc quản lý vận hành nhà chung cư và các mục đích khác.

Ông Phạm Trường Sinh cho biết hiện nay do quỹ bảo trì đang để không mà phí quản lý lại thiếu nên ứng trước cho phí quản lý chung cư. Hơn nữa, năm đầu tiên cư dân vào ở ít từ 30-50% nên thu không đủ chi vì vậy phải ứng từ quỹ bảo trì. Ông Phạm Trường Sinh thừa nhận việc này là sai và sẵn sàng hỗ trợ cư dân để cùng giải quyết các mâu thuẫn phát sinh.

Trả lời trước việc chủ đầu tư đưa cư dân vào ở tại block B khi chưa đủ điều kiện, ông Nguyễn Nam Hải, Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Thủ Đức cho biết, quận đã làm việc với chủ đầu tư về việc này và yêu cầu chủ đầu tư tuân thủ các quy định của pháp luật cũng như thực hiện đúng các cam kết. Quận sẽ theo dõi chặt và xử lý đúng pháp luật để tránh tình trạng mất an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn, đồng thời phối hợp với Sở Xây dựng để xử lý những việc vượt thẩm quyền của quận.

Tấn Lợi

NTD So 63 (252)_Page_18
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.