CPI giảm 0,2%: Tín hiệu tốt cho nền kinh tế

(NTD) – Chỉ số giá tiêu dùng giảm do tác động của giá xăng dầu. Đây là tín hiệu tốt cho nền kinh tế Việt Nam.

Theo số liệu từ Tổng cục thống kê, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước tháng 1 năm 2015 tiếp tục giảm 0,2% so với tháng trước và tăng 0,94% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xét trong dãy số liệu lịch sử kể từ năm 1998, rất hiếm khi CPI giảm khi mà kinh tế Việt Nam bắt đầu chịu ảnh hưởng rõ nét của cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính thế giới. Khi đó, giá cả các mặt hàng đặc biệt là hàng lương thực thực phẩm, dầu mỏ giảm mạnh sau chuỗi thời gian tăng giá mạnh trước đó. Điều bất ngờ này cũng mang lại một số tín hiệu tích cực cho nền kinh tế. CPI thấp, ngụ ý đến lạm phát thấp, là điều kiện tiền đề cho các chính sách tiền tệ tích cực, kích thích sản xuất kinh doanh phát triển. Còn xét trên góc nhìn của các hộ gia đình, đặc biệt là các gia đình thu nhập thấp và những người làm công ăn lương thì đây là một điều tốt khi chi phí sinh hoạt giảm đi và khoản tiền thực hưởng từ tiết kiệm của họ đã sinh sôi nảy nở và trở lên ý nghĩa hơn.

ttxvn_tphcm141027

Mặt hàng tiêu dùng và thực phẩm có chỉ số giá tăng do người tiêu dùng tập trung mua sắm dịp cận Tết

Trong tháng, có tới 4 nhóm hàng giảm giá so với tháng trước chiếm hơn 60% trọng số của toàn bộ nhóm hàng CPI trong đó gồm cả hai nhóm hàng chiếm trọng số lớn nhất là hàng ăn và dịch vụ ăn uống và nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng, điện, nước và chất đốt. Hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,03% so với tháng trước, trong đó lương thực tăng 0,12%, thực phẩm giảm 0,1% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,03%. Với nguồn cung ổn định đủ đáp ứng mọi nhu cầu nên giá lương thực đang diễn biến trong biên độ nhẹ theo các diễn biến của thị trường ngoài nước. Những tín hiệu từ nhu cầu nhập khẩu của thị trường Trung Quốc, Indonesia đã khiến giá lương thực trong nước tăng nhẹ so với tháng trước.

Trong khi đó, theo đà giảm dần đã được xác lập, chỉ số giá nhóm thực phẩm đã giảm 0,1% so với tháng trước. Giá các mặt hàng ăn uống ngoài gia đình cũng dao động nhẹ, hầu như không đổi so với tháng trước. Cũng do ảnh hưởng của giá dầu thế giới, giá xăng dầu các loại bán lẻ trong nước đã giảm lần thứ 11 liên tiếp khiến chỉ số giá nhóm giao thông giảm 2,75% so với tháng trước, mức giảm lớn nhất của nhóm trong hơn 1 năm qua.

Cụ thể trong tháng 1/2015, có 3/11 nhóm hàng có chỉ số giá giảm so với tháng trước: Nhóm giao thông giảm mạnh tới 3,96% so với tháng 12/2014; Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 1,09% so với tháng trước. Chỉ số giá nhóm này giảm do giá xăng dầu trong nước giảm mạnh đã làm cho giá gas giảm theo; Nhóm bưu chính viễn thông giảm nhẹ 0,07% so với tháng trước

Nguyên nhân của chỉ số giá giao thông giảm mạnh trong tháng qua do giá xăng dầu trong nước tiếp tục đà lao dốc theo giá dầu thế giới; khiến cho giá cước vận tải giảm. Cũng theo ghi nhận từ chỉ số giá, giá các mặt hàng vận tải hành khách bằng xe khách và taxi giảm giá rất ít so với mức giảm của giá xăng dầu.

Còn lại 8/11 nhóm hàng có chỉ số giá tăng so với tháng trước, với mức tăng khá nhẹ và không đáng kể. Chủ yếu là các nhóm hàng tiêu dùng và thực phẩm.

Điều này hoàn toàn dễ hiểu do những tháng đầu năm 2015 là thời điểm giáp Tết nguyên đán, do vậy nhu cầu mua sắm, sử dụng dịch vụ của người dân sẽ tăng, làm chỉ số giá nhóm hàng thực phẩm, tiêu dùng tăng cao. Dự báo chỉ số giá nhóm này sẽ tiếp tục tăng mạnh trong tháng 2 năm 2015.

Không nằm trong giỏ tính chỉ số giá tiêu dùng, chỉ số giá vàng tăng trở lại (tăng 0,55% so với tháng trước) và chỉ số giá USD tăng 0,23% so với tháng trước.

Thông tin thêm về kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.