Dữ liệu cũ
Thứ tư, 28/06/2017, 15:52 PM

Công ty môi giới địa ốc “choảng nhau” vì tiền hoa hồng

(NTD) - CTCP Asian Holding (Sàn Asian Holding) và Công ty TNHH BĐS Phú Hoàng Land (Phú Hoàng Land) đã phát sinh những tranh chấp về khoản phí môi giới tại dự án Hado Centrosa Garden (200 đường 3 Tháng 2, P.12, Q.10, TP.HCM). Sự việc đang tạo ra những tranh cãi không hồi kết của dân môi giới bất động sản.

Chưa tìm được “người phán xử”

Theo hồ sơ vụ việc thì Phú Hoàng Land là đơn vị cấp 1 (F1) ký với Công ty Cổ phần Hà Đô - 756 Sài Gòn (chủ đầu tư dự án Hado Centrosa Garden) hợp đồng môi giới bất động sản Block Iris. Sau đó Phú Hoàng Land tiếp tục ký các hợp đồng với Sàn Asian Holding về việc hợp tác môi giới tại dự án Hado Centrosa Garden.

1
Công văn Sàn Asian Holding gửi cho Phú Hoàng Land. Ảnh chụp từ hồ sơ

Theo công văn mà Sàn Asian Holding gửi cho Phú Hoàng Land thì tính tới ngày 25/3/2017 đơn vị này đã môi giới thành công 37 căn hộ trong Block Iris 4 qua sàn Phú Hoàng Land. Mức phí môi giới theo Sàn Asian Holding thì dưới 20 căn là 3% giá trị căn hộ, từ 20 căn trở lên là 3,5% giá trị căn hộ. Ngoài ra, doanh số nếu trên 90 căn/90 ngày bán hàng sẽ được hưởng thêm mức phí 1% đối với toàn bộ sản phẩm phân phối.

Sàn Asian Holding cho rằng mình đã hoàn thành và đủ điều kiện để hưởng phí thưởng, đơn vị này cho biết đã nhiều lần hối thúc Phú Hoàng Land hoàn thành thủ tục và thanh toán phí.

Tuy nhiên, phía Phú Hoàng Land lại cho rằng, đơn vị này không nhận được bất kỳ văn bản nào phía Sàn Asian Holding nhắc nhở hay hối thúc tiến hành thủ tục ký kết để thanh toán phí môi giới. Mãi tới ngày 19/6/2017 thì Phú Hoàng Land mới nhận được công văn của Asian Holding gửi qua Công ty Cổ phần Hà Đô - 756 Sài Gòn để hối thúc trả phí.

2
Phản hồi của Phú Hoàng Land. Ảnh chụp từ hồ sơ

Phú Hoàng Land cho rằng đây là điều vô lý và “tố” Asian Holding “đã nhầm lẫn về mặt chủ thể ký hợp đồng môi giới căn hộ Hado Centrosa Garden”. Đại diện Phú Hoàng Land cho biết, Asian Holding là đơn vị môi giới F2, bán dự án Hado Centrosa Garden thông qua hợp tác với đơn vị này mà không phải ký với Công ty Cổ phần Hà Đô - 756 Sài Gòn.

Để giải quyết sự việc, phía Công ty Cổ phần Hà Đô - 756 Sài Gòn đã tạo điều kiện để Phú Hoàng Land và Asian Holding ngồi lại với nhau dưới sự chứng kiến của mình. Cụ thể, ngày 14/6/2017, 3 bên đã có buổi làm việc.

Theo biên bản buổi làm việc thì phía Sàn Asian Holding đề nghị thưởng 0,9% trên giá trị căn hộ (con số này là sau khi trừ đi 4 triệu đồng/giao dịch thành công cho hành chính – PV). Phú Hoàng Land thì cho rằng trả phí thưởng phải thỏa mãn đồng thời 2 điều kiện: thứ nhất là kết thúc chu kỳ bán hàng 90 ngày kể từ ngày 25/3 – 25/6/2017; thứ 2 là đạt 90 căn/90 ngày bán hàng. Tuy nhiên, Asian Holding không tham gia phân phối dự án Hado Centrosa Garden thông qua Phú Hoàng Land trước ngày kết thúc chu kỳ bán hàng để đủ điều kiện nhận phí thưởng. Phú Hoàng Land cũng tố ngược Sàn Asian Holding không tham gia bán hàng và tự ý chấm dứt hợp đồng cùng Phú Hoàng Land nhưng vẫn tham gia bán dự án Hado Centrosa Garden thông qua một đại lý F1 khác.

Trên tinh thần thiện chí Phú Hoàng Land đã đồng ý thưởng 0,65% giá trị căn hộ, thay vì 0,9% như đề nghị của Sàn Asian Holding.

Tuy vậy, Sàn Asian Holding không đồng ý với cách xử lý của Phú Hoàng Land, cho rằng: Sàn Asian Holding không tự ý chấm dứt hợp đồng bán hàng kể từ ngày 9/4/2017. Và đến thời điểm 9/4/2017 tổng số giao dịch giai đoạn 24/3 – 24/6/2017 của Group Phú Hoàng Land đã đạt chỉ tiêu phí thưởng 1% chủ đầu tư đưa ra, tổng đóng góp của Sàn Asian Holding là 37 căn nên việc Phú Hoàng Land phủ nhận đóng góp là không hợp lý.

Chủ đầu tư nói gì

Trao đổi với phóng viên Báo Người Tiêu Dùng về sự việc trên, đại diện Công ty Cổ phần Hà Đô - 756 Sài Gòn cho biết rất lấy làm tiếc về việc các sàn giao dịch lại xảy ra chuyện tranh chấp nhau về khoản phí môi giới.

Đại diện chủ đầu tư cho biết Công ty Cổ phần Hà Đô - 756 Sài Gòn đã ký hợp đồng phân phối sản phẩm dự án Hado Centrosa Garden với các sàn F1 trong đó có Phú Hoàng Land và đã thanh toán phí môi giới cho các sàn theo đúng quy định của hợp đồng.

“Việc giao dịch thỏa thuận giữa Phú Hoàng Land và Sàn Asian Holding là giao dịch thứ cấp không thuộc phạm vi Hợp đồng phân phối giữa Công ty Cổ phần Hà Đô - 756 Sài Gòn và Phú Hoàng Land. Chúng tôi không có nghĩa vụ, trách nhiệm giải quyết các vấn đề được nêu trong công văn mà Sàn Asian Holding đã gửi. Với tư cách là chủ đầu tư dự án, chúng tôi đã hỗ trợ tổ chức cuộc họp giữa hai bên ngày 14/6/2017 với mục đích kết nối giữa hai sàn nhằm đi đến hướng giải quyết sự việc hợp lý. Chúng tôi khuyến nghị Sàn Asian Holding liên hệ trực tiếp Phú Hoàng Land để giải quyết dứt điểm sự việc trên”, đại diện Công ty Cổ phần Hà Đô - 756 Sài Gòn cho biết.

Phía Công ty Cổ phần Hà Đô - 756 Sài Gòn cũng cho rằng, giao dịch giữa hai sàn là tự nguyện, chủ đầu tư không can thiệp giải quyết. Tuy nhiên, sự hợp tác giữa hai sàn là mang tính lâu dài, không chỉ ở dự án Hado Centrosa Garden mà còn nhiều dự án khác nữa, cho nên chủ đầu tư rất mong muốn hai bên sớm tìm được tiếng nói chung.

Box

Liên quan đến sự việc, Phóng viên Báo Người Tiêu Dùng đã thực hiện một của phỏng vấn nhanh với ông Trần Khánh Quang, Chuyên gia tư vấn bất động sản chuyên nghiệp, người có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực môi giới địa ốc. Ông Quang nhìn nhận, trong việc này thực tế chủ đầu tư là người không có trách nhiệm phải giải quyết, vì chủ đầu tư chỉ quan tâm những gì sàn F1 làm. Tranh chấp giữa sàn phân phối F2 và F1, chủ đầu tư không liên quan, trừ khi chủ đầu tư và sàn F2 ký với nhau 1 thỏa thuận gì khác. Cho nên nếu có kiện cáo, thì sẽ xử lý dựa theo hợp đồng, trường hợp này chủ đầu tư chỉ là người liên quan chứ không phải chịu trách nhiệm. Theo ông Quang, hai bên nên ngồi thương lượng với nhau, không nên tạo một tiền lệ xấu giữa 2 người đang tranh chấp với nhau mà lại lôi bên thứ 3 vào sẽ rất rối và không cần thiết. Thậm chí, các sàn môi giới có liên quan khó có thể tìm đối tác là chủ đầu tư dự án mới để môi giới vì dính những tai tiếng không mấy hay ho về tiền hoa hồng trong quá khứ.

Nguyên Vũ

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.